Phi công giải thích về những bí mật trên máy bay ít được tiết lộ

Phi công giải thích về những bí mật trên máy bay ít được tiết lộ

Phi công không được để râu, đi vệ sinh phải lần lượt từng người và bình oxy chỉ đủ thở trong 15 phút là điều hiếm ai ngờ tới.

Sự thật khi đi máy bay mà không phải ai cũng biết

Phi công không được để râu

Khá nhiều hãng hàng không quy định các phi công của họ không được phép để râu. Lý do là nếu nuôi râu, đặc biệt là rau quai nón, trong trường hợp khẩn cấp buộc phải đeo bình oxy thì bộ râu sẽ khiến bình không ôm khít vào khuôn mặt. Điều đó dẫn đến sự thoát khí, gây nguy hiểm cho phi công. Sức khoẻ của phi công luôn được đặt lên hàng đầu bởi anh ta nắm trong tay sinh mạng cả trăm người, do đó quy định với phi công cũng nghiêm ngặt hơn.

Máy bay không bay thành đường thẳng

Nhiều người có suy nghĩ rằng máy bay sẽ bay thẳng như đường chim bay nhưng thực tế không phải vậy, nhất là khi nhìn vào bản đồ bay. Đa phần là các đường vòng cung, đôi khi cũng bay theo đường zigzag. Đầu tiên là bởi trái đất hình cầu và máy bay bay bám theo bề mặt Trái đất, trong khi đó bản đồ lại là mặt phẳng nên hình vẽ thể hiện sẽ thường là đường cong hoặc ngoằn ngoèo. Ngoài ra, vì các lý do về thời tiết, đường bay, an toàn bay, an ninh hàng không của từng khu vực mà máy bay sẽ bay theo quỹ đạo riêng của nó.

Phi công đi vệ sinh thế nào

Phi công muốn đi vệ sinh, tiếp viên sẽ vào buồng lái đợi cho đến khi phi công quay lại.
Phi công muốn đi vệ sinh, tiếp viên sẽ vào buồng lái đợi cho đến khi phi công quay lại.

Khi một trong các phi công cần sử dụng nhà vệ sinh, tiếp viên hàng không sẽ đi vào buồng lái và đợi cho đến khi người này trở lại. Điều này tránh cho các trường hợp phi công còn lại ở khoang lái khoá trái cửa và khống chế máy bay.

Đây là nhận xét khoa học chứ không hề chủ quan. Và đây không phải là "tội lỗi" của bộ phận mặt đất mà do khi ở áp suất cao, vị giác, khứu giác của chúng ta sẽ giảm chức năng, do đó không thể ngửi hay cảm nhận chính xác mùi vị món ăn được phục vụ. Khi hạ độ cao, tình trạng này sẽ được cải thiện và ăn đồ ăn lúc này sẽ thấy ngon hơn.

Phi công giao tiếp với tiếp viên hàng không thông qua cửa chống đạn

Với nhiều hãng hàng không và ở các dòng máy bay hiện đại, tàu bay luôn được trang bị cửa chống đạn ở khoang lái với một mã bảo vệ. Mã sẽ hoạt động nếu phi công không thực hiện bất kỳ hành động nào trong vòng 120 giây sau khi nhập mã, nhằm đảm bảo an toàn cho không chỉ phi công mà còn cho toàn bộ hành khách, trong trường hợp có khủng bố tấn công, không chế phi công. Ngoài ra, tiếp viên hàng không còn phải thường xuyên kiểm tra chéo với phi công, chuyến bay ban ngày là 40 phút và ban đêm là 20 phút một lần để đảm bảo mọi việc trong khoang lái vẫn ổn.

Chỗ ngồi êm ái nhất là gần cánh

Vị trí ở giữa máy bay, gần khu vực cánh là nơi êm ái nhất.
Vị trí ở giữa máy bay, gần khu vực cánh là nơi êm ái nhất.

Đây là kinh nghiệm được tiết lộ bởi các phi công. Máy bay giống như một chiếc xe khách trên không, và vị trí xóc nhất là ở phía sau máy bay. Vì vậy, nếu bạn muốn có một chuyến bay êm ái, không bị xóc nảy quá nhiều thì hãy chọn vị trí ở giữa máy bay, gần khu vực cánh.

Hạ cánh "nặng nề" đôi khi là cố ý

Hành khách luôn mong mỗi cú đáp đều êm ru, nhẹ nhàng và đây cũng chính là nỗ lực và là tiêu chuẩn đánh giá kinh nghiệm của phi công. Tuy nhiên, đôi khi một cú hạ cánh nặng nề cũng là có chủ đích. Bởi nếu sân bay bị trơn sau các cơn mưa hay độ ẩm sân băng quá cao thì việc làm này sẽ góp phần giảm sự trượt quá kiểm soát của máy bay.

Đèn ban đêm luôn được giảm độ sáng

Ngoài lý do tiết kiệm nhiên liệu, để khách chìm vào giấc ngủ dễ dàng thì việc giảm ánh sáng sẽ giúp mắt thích nghi tốt với môi trường tối. Điều này có ích khi trong trường hợp khẩn cấp, phải di chuyển ra ngoài thì mắt của hành khách không bị choáng ngợp và điều hướng tốt hơn.

Bình oxy chỉ đủ cho khách thở trong 15 phút

15 phút là đủ để phi công hạ độ cao máy bay đến nơi có áp suất tốt hơn để bạn có thể thở được bình thường.
15 phút là đủ để phi công hạ độ cao máy bay đến nơi có áp suất tốt hơn để bạn có thể thở được bình thường.

Sự thật này khiến nhiều người lo sợ và bất ngờ bởi người ta luôn cho rằng bình oxy là giải pháp an toàn duy trì không khí trong nhiều giờ. Nhưng bạn không cần phải lo lắng quá nhiều bởi 15 phút là đủ để phi công hạ độ cao máy bay đến nơi có áp suất tốt hơn để bạn có thể thở được bình thường mà không cần bình oxy.

Hoãn chuyến ảnh hưởng đến cả tiếp viên

Đừng trút sự cáu giận của bạn lên tiếp viên hàng không mỗi khi bị delay chuyến bay bởi lẽ phần lớn các hãng hàng không đều tính lương cho tiếp viên dựa trên số giờ bay. Thời gian trên mặt đất của họ được tính với mức tiền phụ cấp nhỏ. Do đó, việc hoãn chuyến chậm chuyến cũng ảnh hưởng trực tiếp với các tiếp viên hàng không và họ cũng phải chịu sự khó khăn giống như bạn.

Lối ra thường nằm bên trái

Không phải tất cả, nhưng phần lớn máy bay có lối vào hành khách chính ở phía bên trái. Theo đó, phía bên phải là dành cho hành lý (hầm hàng cũng ở bên phải), vì vậy nó không an toàn cho hành khách và đây cũng được xem là một quy ước được hình thành lâu đời của ngành vận tải hàng không. Ngoài ra, vị trí cửa lên xuống ở bên trái nên phi công thường ngồi phía bên này để điều khiển máy bay dừng lại. Vị trí cửa này khiến cho cơ trưởng đỗ máy bay dễ dàng hơn tại khu vực sân đáp.

Lý do mỗi hành khách chỉ được mang 7kg hành lý xách tay

Ví dụ ở các chiếc máy bay A320 với 186 ghế và 42 hộc để hành lý, giới hạn tải của mỗi hộc thường nằm ở mức 38 kg, trung bình mỗi hành khách sẽ có 8,5 kg trọng lượng có thể mang theo. Nhưng để an toàn, các hãng thường giảm bớt số ký này để hạn chế tổng trọng lượng chuyến bay không vượt quá giới hạn trọng lượng cất cánh và hạ cánh tối đa cho phép. Ngoài ra việc đặt giới hạn cho mỗi hành lý có thể tiết kiệm thời gian sắp xếp đồ đạc của mỗi hành khách khi lên máy bay.

Phi công rất ít nói

Bạn có thể nhận thấy rằng các phi công nói rất ít. Về mặt chuyên môn, họ chỉ nói những gì cần thiết và chỉ liên lạc với hành khách khi đưa ra những cảnh báo liên quan đến thời gian bay và thời tiết. Họ phải duy trì điều này để tránh bị ảnh hưởng tâm lý trong chuyến bay. Phi công chỉ cho hành khách biết những gì cần thiết, không cung cấp quá nhiều thông tin. Ví dụ như nếu động cơ bị hỏng, họ sẽ không nói cho hành khách biết điều đó.

Thức ăn không chỉ để giảm đói

Bữa ăn trên máy bay

Thức ăn được phục vụ trong các chuyến bay không chỉ thỏa mãn cảm giác thèm ăn, chống đói của hành khách. Chúng còn có nhiệm vụ giúp họ giải trí, bởi thời gian dường như trôi qua nhanh hơn khi người ta ăn.

Quá trình sản xuất bữa ăn trên máy bay khá phức tạp, bao gồm chuẩn bị, lưu trữ và cũng như hậu cần. Điều này được thực hiện bởi các công ty lớn có uy tín với hàng ngàn nhân viên làm việc chuyên nghiệp.

Vì sao phải dựng lưng ghế thẳng đứng?

Tất cả các ghế trên chuyến bay đều ở tư thế thẳng đứng, tiếp viên cũng yêu cầu khách trả lại trạng thái này khi cất và hạ cánh nhằm hạn chế nguy cơ bị thương khi va chạm xảy ra. Nó giúp họ tránh mọi vấn đề về lưng hoặc nguy cơ chấn thương, đảm bảo sự cân bằng trọng lượng. Hơn nữa, điều này giúp tránh tắc nghẽn lối đi nếu trên máy bay xảy ra trường hợp khẩn cấp.

Chủ yếu lái tự động

Trong hầu hết các chuyến bay, chế độ lái tự động thường được bật. Đây là điều tốt vì nó cho phép máy bay thực hiện các điều chỉnh chính xác nhất. Trong trường hợp có nhiễu động, các phi công sẽ hoàn toàn kiểm soát máy bay. Chế độ lái tự động hiếm khi được sử dụng khi máy bay cất cánh hoặc hạ cánh, hai quy trình này phụ thuộc vào chuyên môn của phi công.

Đừng bao giờ đặt đồ ăn trực tiếp lên khay

Theo nhiều tiếp viên hàng không, bạn không nên đặt đồ ăn trực tiếp lên khay hoặc nhặt đồ ăn bị rơi. Lý do là vì khay kê đồ ăn rất không vệ sinh. Việc các hành khách trước đây dùng thay tã cho em bé, hoặc nôn lên khay là rất thường xuyên.

Đừng bao giờ đặt đồ ăn trực tiếp lên khay

Dù các nhân viên hàng không có nhiệm vụ dọn dẹp vệ sinh sau mỗi chuyến bay, việc này thường không thể làm chu đáo vì hạn chế về thời gian, đặc biệt là giữa các chặng bay ngắn.

Ngoài ra, các vị trí có nhiều tiếp xúc như túi đựng đồ sau ghế hành khách (nơi để tạp chí, hướng dẫn an toàn bay...) cũng không được vệ sinh kỹ lưỡng. Nhiều hành khách còn thường xuyên bỏ rác vào vị trí này.

Biết được điều này, có lẽ bạn nên mang theo chai khử khuẩn mini lên mỗi chuyến bay, kể cả khi tình hình dịch bệnh đã tiến triển tốt.

Máy bay vẫn "ổn" kể cả nếu hỏng một động cơ

Đa phần các máy bay thương mại có tới 4 động cơ phản lực ở 2 cánh. Nếu một động cơ bị trục trặc hoặc hỏng hóc, đa phần các trường hợp máy bay vẫn sẽ bay được khá an toàn và thậm chí phi hành đoàn cũng không thông báo cho hành khách. Ngoài động cơ, máy bay có thể hỏng rất nhiều thứ nhưng vẫn có thể hạ cánh an toàn.

Nhiễu động hàng không cũng không phải vấn đề to tát mà chỉ như việc bạn đi xe vào đường xóc mà thôi.

Xét về mặt thống kê, giai đoạn cất cánh và hạ cánh là quan trọng nhất cho an toàn của một chuyến bay. 49% tai nạn nghiêm trọng diễn ra khi máy bay hạ độ cao và hạ cánh, trong khi 14% khác diễn ra khi cất cánh và tăng độ cao, theo số liệu năm 2020.

Cũng theo thống kê, vị trí an toàn nhất nếu máy bay gặp sự cố là ở 1/3 thân sau, đặc biệt là các vị trí không cạnh cửa sổ.

Khoảng 99% số lần hạ cánh và hoàn toàn 100% số lần cất cánh được thực hiện thủ công bởi phi công.

Vai trò thực sự của dây an toàn

Trong các trường hợp thông thường, vai trò lớn nhất của dây an toàn là giữ hành khách yên vị và an toàn tại chỗ ngồi. Điều này là tối quan trọng trong những giai đoạn như cất cánh, hạ cánh hoặc khi máy bay đi vào vùng nhiễu động/thời tiết xấu.

Tuy nhiên, điều đáng sợ là trong trường hợp máy bay gặp nạn, dây an toàn chỉ có nhiệm vụ giữ thi thể ở nguyên vị trí để dễ dàng thực hiện công tác nhận dạng.

Vì sao nên đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình trước

Đeo mặt nạ dưỡng khí

Mặt nạ dưỡng khí là một vật dụng rất quan trọng khi luôn được tiếp viên lưu ý và hướng dẫn sử dụng vào đầu mỗi chuyến bay. Nó được sử dụng để cung cấp oxy cho hành khách trong trường hợp máy bay gặp sự cố và áp suất cabin thay đổi.

Tuy nhiên, vì sao tiếp viên lại khuyên hành khách đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình trước rồi mới đeo cho trẻ em và người khác? Thứ nhất, trong tình huống cấp bách, không phải ai cũng đủ bình tĩnh và kinh nghiệm để lập tức đeo mặt nạ và trong trường hợp áp suất mất ổn định, quãng thời gian trước khi bạn bị bất tỉnh chỉ kéo dài 30 giây.

Nếu không kịp hỗ trợ đeo cho người khác và cả bản thân mình trong trường hợp đó, cả hai sẽ gặp nguy hiểm. Thứ hai, quan trọng hơn là trẻ em có thể chịu được tình trạng thiếu oxy mà không để lại tổn thương nghiêm trọng, kéo dài lâu hơn người lớn rất nhiều. Trong khi đó, nếu thiếu oxy trong vài phút, người trưởng thành có thể bị tổn thương não vĩnh viễn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận