Phi hành gia bay lên vũ trụ sau một tháng cách ly

Phi hành gia bay lên vũ trụ sau một tháng cách ly

Tên lửa Soyuz 2.1a mang tàu Soyuz MS-16 rời bệ phóng tại cảng hàng không vũ trụ Baikonur Cosmodrome lúc 15h05 ngày 9/4 (giờ Hà Nội).

Tên lửa Soyuz 2.1a mang tàu vũ trụ bay lên không gian hôm 9/4.
Tên lửa Soyuz 2.1a mang tàu vũ trụ bay lên không gian hôm 9/4. (Ảnh: Space).

Tàu Soyuz MS-16 sẽ đưa ba phi hành gia Chris Cassidy (NASA), Anatoli Ivanishin và Ivan Vagner (Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos) tới Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Trước đó, phi hành đoàn trải qua một tháng cách ly nghiêm ngặt để đảm bảo không mang nCoV hay các mầm bệnh khác.

"Chúng tôi không có vị khách nào, người thân hay bạn bè đều không được tới. Chúng tôi hoàn toàn cách ly trong giai đoạn chuẩn bị cuối cùng", Ivanishin nói. Cassidy cho biết, hiện sức khỏe của phi hành đoàn rất tốt.

Phi hành gia Chris Cassidy (trái), Anatoli Ivanishin (giữa) và Ivan Wagner (phải)
Phi hành gia Chris Cassidy (trái), Anatoli Ivanishin (giữa) và Ivan Wagner (phải). (Ảnh: Space).

Theo Dmitry Rogozin, giám đốc Roscosmos, 9 trong số 200.000 nhân viên của họ dương tính với nCoV. Roscosmos đã tăng cường những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ phi hành đoàn trong quá trình đào tạo và chuẩn bị trước chuyến bay. Trong lần phóng này, Roscosmos cũng thận trọng ngăn phóng viên đến Baikonur Cosmodrome, trái với thông lệ.

Ivanishin và Vagner là thành viên dự bị cho hai phi hành gia Nga khác. Họ được lựa chọn thay thế vào tháng 2, sau khi một thành viên bị đau mắt. Trạm ISS hiện do ba phi hành gia Oleg Skripochka (Roscosmos), Jessica Meir và Andrew Morgan (NASA) vận hành. Nhóm này dự kiến trở về Trái Đất ngày 17/4.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận