Plasma cảm ứng laser: Công nghệ của Hải quân Hoa Kỳ có thể bị xác định nhầm là UFO

Plasma cảm ứng laser: Công nghệ của Hải quân Hoa Kỳ có thể bị xác định nhầm là UFO

Hoa Kỳ đã phát triển tên lửa tầm nhiệt Sidewinder đầu tiên vào những năm 1950 và phiên bản mới nhất của AIM-9X vẫn đang được sử dụng trên toàn thế giới. Nhằm nâng cao cơ hội sống sót và đánh lạc hướng kẻ địch, gần đây, Hải quân Mỹ đã nghiên cứu và sử dụng tia laser để tạo ra các ảo ảnh với mục đích đánh lừa tên lửa của đối phương.

Một xung laser có cường độ đủ lớn có thể ion hóa và tạo ra một chùm plasma sáng. Chương trình hiệu ứng plasma do laser tạo ra sử dụng các vụ nổ plasma riêng lẻ làm flash hoặc làm choáng lựu đạn - một loạt các xung laser nhanh như vậy thậm chí có thể được điều chỉnh để truyền tải một thông điệp nói. Năm 2011, công ty Burton Inc của Nhật Bản đã trình diễn một sử dụng ý tưởng thô sơ này để tạo ra hình ảnh 3D chuyển động giữa không trung với một loạt các chấm plasma được tạo ra nhanh chóng.

Plasma cảm ứng laser: Công nghệ của Hải quân Hoa Kỳ có thể bị xác định nhầm là UFO - Ảnh 1.

Sự hình thành plasma do tia laser là một quá trình nhanh chóng đang được nghiên cứu trong vài thập kỷ do tính chất linh hoạt và phức tạp của nó. Xung laser cường độ mạnh có thể cung cấp năng lượng đến bề mặt mục tiêu trong một khoảng thời gian rất ngắn, ngay lập tức kích thích, ion hóa và bốc hơi vật liệu thành một chùm hơi cực nóng còn được gọi là 'plasma plume'.

Một cách tiếp cận phức tạp hơn chính là sử dụng xung laser cường độ cao, siêu ngắn, tự hội tụ để tạo ra một dây tóc hoặc kênh plasma phát sáng - được gọi là các sợi plasma cảm ứng bằng laser , chúng có thể được tạo ra ở một khoảng cách xa tới hàng chục hoặc hàng trăm mét. Bởi vì LIPF dẫn điện, ngay từ những năm 1990, chúng đã được nghiên cứu như một phương tiện kích hoạt tia sét hoặc tạo ra súng bắn tia.

Một trong những điều thú vị về LIPF là, với sự điều chỉnh thích hợp, chúng có thể phát ra ánh sáng có bước sóng bất kỳ — sóng nhìn thấy được, hồng ngoại, tia cực tím, hoặc thậm chí là sóng terahertz. Công nghệ này là cơ sở của dự án Hải quân Hoa Kỳ, trong đó sử dụng LIPF để tạo ra các "bóng ma" phát xạ hồng ngoại để đánh lừa tên lửa tầm nhiệt, hay nói cách khác, chúng có thể tạo ra các vật thể bay không xác định (UFO) trên bầu trời gây bối rối cho kẻ địch.

Plasma cảm ứng laser: Công nghệ của Hải quân Hoa Kỳ có thể bị xác định nhầm là UFO - Ảnh 2.

Máy bay chiến đấu phản lực của không quân có thể sử dụng công nghệ phòng thủ này để tạo ra hình ảnh ảo trên bầu trời bắt chước các tín hiệu tầm nhiệt từ hệ thống khí thải máy bay. Các nhà nghiên cứu gọi chúng là "các sợi plasma laser cảm ứng", có thể được chiếu trong khoảng cách lên đến hàng trăm mét, tùy thuộc vào bước sóng ánh sáng mà hệ thống laser sử dụng.

Trên thực tế, Hải quân đã từ chối thảo luận về dự án, nhưng cơ sở dữ liệu ban đầu của dự án này đã được mô tả trong một bằng sáng chế năm 2018: Theo nguyên lí hoạt động, khi phát hiện một tên lửa đang đến gần, hệ thống laser lắp đặt trên đuôi máy bay sẽ phát ra các tín hiệu hồng ngoại và quang học mang những đặc điểm về ngoại hình và các thông số mô phỏng một máy bay chiến đấu thật đang di chuyển.

Bằng sáng chế tiếp tục giải thích rằng tia laser tạo ra một loạt các cột plasma trong không khí, tạo thành hình ảnh 2D hoặc 3D bằng cách sử dụng quy trình quét raster, tương tự như cách truyền hình tia âm cực cũ hiển thị hình ảnh.

"Có thể có nhiều hệ thống laser được gắn ở phía sau của phương tiện không quân với mỗi hệ thống laser sẽ tạo ra một 'bóng ma' để đánh lạc hướng tên lửa đang lao tới".

Không giống như pháo sáng, mồi nhử LIPF có thể được tạo ra ngay lập tức ở bất kỳ khoảng cách mong muốn nào từ máy bay và có thể di chuyển theo ý muốn.

Plasma cảm ứng laser: Công nghệ của Hải quân Hoa Kỳ có thể bị xác định nhầm là UFO - Ảnh 3.

Một luồng laser cường độ đủ mạnh có thể tạo ra một chùm plasma phát sáng, hay còn gọi là vụ nổ plasma đồng loạt để tạo ra hiệu ứng gây lóa mắt như lựu đạn gây choáng. Năm 2011, công ty Burton Inc của Nhật đã trình diễn bản mô tả sơ bộ bằng hình ảnh 3D chuyển động giữa không trung với một loạt các chấm plasma phát nổ một cách bất ngờ.

Ngoài ra, các kỹ sư đang nghiên cứu khả năng áp dụng công nghệ này cho các tàu sân bay và nhiều loại hệ thống vũ khí khác nhau, bao gồm cả tàu chiến. Trong tương lai, chiến thuật ngụy trang này có nhiều tiềm năng trở thành một phần của hệ thống phòng thủ chống tên lửa, các phi đội bay của lực lượng hải quân và các nhóm tàu tấn công hộ tống tàu sân bay.

Tia laze là nguồn năng lượng độc đáo được đặc trưng bởi độ tinh khiết của quang phổ, sự gắn kết không gian và thời gian và cường độ cao. Khi laser tương tác với vật chất, nó có thể phản xạ, tán xạ, hấp thụ hoặc truyền đi tùy thuộc vào các đặc tính của vật liệu (tức là thành phần, tính chất vật lý, hóa học và quang học) và các thông số laser. Năng lượng laser, bước sóng, liên kết không gian và thời gian, thời gian phơi sáng/ thời lượng xung, v.v. là những thông số có ảnh hưởng quan trọng trong tương tác laser-vật chất.

Tham khảo: Forbes; Infinityexplorers

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận