Ra mắt drone chuyên… dò tìm bom mìn

Ra mắt drone chuyên… dò tìm bom mìn

Vừa qua, các nhà phát minh của chiếc máy bay điều khiển không người lái với khả năng tự động dò tìm và triệt phá bom mìn trên mặt đất hé lộ rằng công nghệ của họ có tiềm năng xóa sạch những cái bẫy chết người này ra khỏi trái đất chỉ trong vòng 10 năm.

Họ cho rằng đó là một mục tiêu đầy tham vọng, song cũng rất đáng theo đuổi. Thực tế, trên khắp thế giới hiện nay có khoảng 100 triệu quả bom mìn đang nằm rải rác "ngủ đông". Chúng là hậu quả của những cuộc xung đột vũ trang để lại. Tuy vậy, mỗi năm có đến hàng nghìn người chết vì địa lôi, và phần đa là người dân. Chính vì điều đó, nhóm các nhà khoa học The Mine Kafon Drone đang lên kế hoạch thay đổi điều này.

Ra mắt drone chuyên… dò tìm bom mìn

Theo TheVerge, chiếc máy bay điều khiển không người lái mang tên The MKD được thiết kế để dọn dẹp bom mìn dễ dàng hơn, tiết kiệm hơn và an toàn hơn. Chiếc máy bay có sáu cánh quạt và ba bộ phận riêng biệt. Bộ phận thứ nhất đảm nhiệm việc dò tìm địa điểm cần dọn mìn, trong khi bộ thận thứ hai có chức năng phát hiện mìn, đánh dấu chúng trên thiết bị GPS. Sau đó, chiếc máy bay trở về với người vận hành để thay thế bộ phận dò tìm bom mìn bằng một cánh tay robot. Cánh tay robot được dùng để đặt kíp nổ với kích cỡ bằng quả bóng tennis vào vị trí có bom mìn. Sau đó, chiếc máy bay được điều khiển về nơi an toàn, nhường chỗ cho những quả mìn phát nổ.

Các nhà thiết kế của MKD khẳng định rằng, phương thức này nhanh hơn kĩ thuật phá mìn thông thường đến 20 lần và rẻ hơn tận 200 lần. Đội các nhà khoa học, dưới sự điều hành của nhà thiết kế Massoud Hassani, trước đó đã từng chế tạo ra Mine Kafon – một thiết bị phá mìn vừa rẻ vừa chỉ dùng một lần có kiểu dáng của cây cỏ lăn và có khả năng lăn xung quanh sân bãi đồng thời phá mìn trên đường đi của nó. Nhờ vào kinh nghiệm, Hassani biết được sức phá hủy của các thiết bị này mang lại. Bởi lẽ, Hassani lớn lên ở phía bắc Kabul Afghanistan, một quốc gia đầy rẫy bom và mìn nằm ngầm dưới mặt đất, cụ thể khoảng 10 triệu quả tập trung trong một khu vực rộng 500 km vuông.

Những nhà phát minh của chiếc máy bay điều khiển mong muốn kêu gọi thêm 70.000 Euro cho những thử nghiệm xa hơn

Hassani đang tìm cách gây quỹ để tiếp tục nghiên cứu chiếc máy bay dò mìn trên trang Kickstarter và phát động chiến dịch ngay hôm nay với mục tiêu thu về 70.000 Euro. Số tiền sẽ được dùng để nâng cấp thiết kế của MKD, phát triển trụ sở chính, thử nghiệm máy bay trong nhiều điều kiện môi trường khác nhau và đào tạo người điều khiển. Phần thưởng bao gồm bưu thiếp của những nơi được tài trợ. Đó là những địa điểm được tài trợ tiền để xóa sổ bom mìn, cũng như phát triển những model thu nhỏ của Mine Kafon.

Tuy nhiên, những nhà thiết kế của MKD cũng thừa nhận rằng việc sử dụng máy bay điều khiển từ xa để thực hiện công việc nhạy cảm này cũng có những trở ngại riêng của nó. Thực tế là khá khó khăn để dò tìm những trái mìn được chôn sâu dưới lòng đất với chỉ một chiếc máy bay phải bay lơ lửng cách 4cm so với mặt đất. Thêm vào đó, bộ phận dò tìm GPS không phải lúc nào cũng đáng tin cậy khi nó chỉ chính xác trong bán kính 4m. Vì vậy, đội The MKD mong muốn cải thiện trở ngại này bằng việc ứng dụng mạng lưới dò tìm tam giác bên ngoài.

Dẫu cho những thử thách còn đó, nếu thiết bị drone MKD có thể khẳng định được những gì các nhà phát minh đã tuyên bố trước đó, chúng ta có thể thực sự thay đổi và cứu sống hàng ngàn mạng sống khác trên thế giới này.

Hoàng Nguyễn Minh Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận