Rùng mình lũ tinh tinh liên tục mò vào làng bắt, sát hại trẻ em

Rùng mình lũ tinh tinh liên tục mò vào làng bắt, sát hại trẻ em

Người dân địa phương ở Uganda không thể lý giải nổi vì sao lũ tinh tinh thường nhằm vào trẻ em để tấn công.

Rung minh lu tinh tinh lien tuc mo vao lang bat, sat hai tre em

Những con tinh tinh mò vào khu vực dân cư tại thị trấn Muhororo, Uganda năm 2014

Tờ The Sun hôm 12/11 đưa tin, những con tinh tinh đã phá hoại mùa màng, đe dọa khu vực dân cư và tấn công con người ở Uganda. Trang National Geographic gần đây cho biết tình hình tinh tinh tấn công người đang xuất hiện nhiều hơn ở quốc gia Đông Phi này.

Mọi chuyện đầu bằng sự việc kinh hoàng xảy ra năm 2014 tại thị trấn Muhororo, Uganda. Theo National Geographic, một con tinh tinh đã cướp đứa trẻ sơ sinh khỏi tay bà mẹ và tấn công khiến nạn nhân bị gãy tay, chấn thương đầu, rách bụng và mất một số nội tạng. Đứa trẻ sau đó chết trên đường tới bệnh viện.

Sau vụ việc, hàng loạt vụ tinh tinh tấn công trẻ em khác xuất hiện, dẫn đến 3 cái chết và hơn 6 người bị thương. Không ai biết chắc chắn lý do tinh tinh nhằm vào lũ trẻ nhưng người dân địa phương cho rằng sự tò mò và săn mồi khiến đám tinh tinh có hành động như vậy.

Theo National Geographic, một trong các yếu tố dẫn tới vấn đề này là số lượng lớn tinh tinh đã bị con người lấy mất môi trường sống tự nhiên để lập ra các trang trại trên khắp miền tây Uganda.

Khi không còn nơi trú ngụ và thiếu thức ăn, tinh tinh sẽ tràn về các khu dân cư sinh sống để quấy nhiễu. Cơ quan Động vật Hoang dã Uganda được cho là nhận thức được vấn vấn đề này nhưng cho biết họ không thể bảo vệ các khu rừng, nơi trú ngụ của bầy tinh tinh, khỏi sự phá hủy.

Điều này phần lớn xuất phát từ những lợi ích trước mắt (thực phẩm, tiền bạc) mà các trang trại trồng trọt đem lại. Những lợi ích này khiến nhiều người quên đi tác dụng lâu dài của rừng giúp chống xòi mòn, điều hòa nhiệt độ và giữ cho nhiều loài động vật, trong đó có tinh tinh, tránh xa khu dân cư.

UWA đang nỗ lực để nâng cao nhận thức về lợi ích của rừng thông qua các chiến dịch giáo dục.

Theo thống kê, hiện có khoảng 300.000 con tinh tinh ở châu Phi. Những con đực thường giết và ăn thịt các loài khỉ khác hoặc các sinh vật như linh dương.

Tinh tinh rất cảnh giác với con người nhưng chúng vẫn có thể tấn công khi trở nên hung hăng. Giết tinh tinh là trái phép ở Uganda nhưng đôi khi việc giết chết những con đực hung dữ vẫn được cho phép.

Theo Nguyễn Thái/Dân Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận