Sắp có thể gọi điện thoại lên Mặt trăng

Sắp có thể gọi điện thoại lên Mặt trăng

Một công ty của Đức cho biết họ đang lên kế hoạch thiết lập trạm viễn thông đầu tiên trên Mặt trăng. Khi đó, các phi hành gia có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên lạc với Trái đất.

Theo kế hoạch, công ty Part Time Scientists sẽ đưa tàu đổ bộ Alina lên thăm dò Mặt trăng vào cuối năm 2018 nhằm thu thập dữ liệu chuẩn bị cho việc lắp đặt trạm viễn thông vĩnh viễn vào năm 2020 trên hành tinh này.
Alina sẽ mang theo 2 xe tự hành và được phóng lên Quỹ đạo chuyển tiếp địa tĩnh bởi tên lửa Falcon 9 của công ty Space X để từ đó tự bay lên Mặt trăng.
Sau khi hạ cánh, 2 xe tự hành Audi Lunar Quatro do Alina mang lên sẽ tiến hành khảo sát và gửi hình ảnh trực tiếp cho Alina. Những dữ liệu này sau đó được Alina truyền về Trái đất làm cơ sở phục vụ nhiệm vụ lắp đặt trạm viễn thông vĩnh cửu.
Sap co the goi dien thoai len Mat trang
 Mô hình tàu đổ bộ Alina (Ảnh: Space.com)
Thay vì sử dụng hệ thống viễn thông phức tạp để truyền dữ liệu từ xe tự hành về Trái đất, Part Time Scientists sử dụng LTE – công nghệ sử dụng cho điện thoại di động trên mặt đất, để trang bị cho tàu Alina, biến nó thành một trạm phát tín hiệu.
“Chúng tôi đang hợp tác với Vodafone để lắp đặt trạm LTE trên Mặt trăng”, ông Karsten Becker, lãnh đạo của công ty cho biết.
Công ty dự kiến năm 2020 sẽ đưa các thiết bị đầu cuối LTE được thiết kế để có thể tồn tại được trong môi trường khắc nghiệt trên Mặt trăng trong thời gian dài.
Part Time Scientists cho biết họ đang hợp tác chặt chẽ với Cơ quan Không gian Châu Âu trong chương trình biến Mặt trăng thành nơi cư trú lâu dài cho con người.
Theo Song Hà/Tiền phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận