Sau bão "Quái thú phương Đông" càn quét, sinh vật biển chết như ngả rạ

Sau bão "Quái thú phương Đông" càn quét, sinh vật biển chết như ngả rạ

Hàng triệu sinh vật biển đã phải bỏ xác trên bãi biển vùng East Yorkshire vì hậu quả của bão Emma đi qua.

Vài ngày trước, Anh Quốc và một số quốc gia tại châu Âu đã chìm trong băng giá đợt không khí lạnh từ Siberia, cùng sự ảnh hưởng của Emma - cơn bão được mệnh danh là.

Bắt nguồn từ những ngày cuối tháng 2, cơn bão đổ bộ vào Anh Quốc, khiến cả quốc gia chìm trong hỗn loạn. Và đến nay, khi bão tan, những gì nó để lại là một bãi chiến trường thực sự kinh khủng.

Điều này được thể hiện trong những bức ảnh mới được công bố tại vùng duyên hải East Yorkshire (một hạt của Anh Quốc). Người dân phải chứng kiến một cảnh tượng thực sự đau khổ, khi có tới hàng triệu sinh vật biển - từ cá, tôm hùm, cho đến sao biển - đang phơi xác trên bãi biển.

Bãi biển tại East Yorkshire - một bãi chiến trường tan hoang.
Bãi biển tại East Yorkshire - một bãi chiến trường tan hoang.

Hàng trăm ngàn con tôm đã phơi xác.
Hàng trăm ngàn con tôm đã phơi xác.

Lươn biển
Toàn bộ bãi biển ngập trong hàng tấn các loài thủy sinh.

Theo các chuyên gia nhận xét, cơn bão đã tạo ra những đợt thủy triều và gió xoáy lớn, khiến thảm sinh vật dưới đáy biển bị cuốn thẳng lên bãi Fraisthorpe. Toàn bộ bãi biển ngập trong hàng tấn các loài thủy sinh. Một số còn thoi thóp, nhưng đa phần đã chết.

Jack Sanderson là một trong những ngư dân đã cố gắng để cứu các cá thể còn sống. Sanderson gọi đây là một bãi chiến trường, không chỉ vì cảnh tượng tang thương của nó, mà vì anh đã phải chống trả lại dân địa phương đến "hôi" những con tôm hùm còn chưa lớn. Sanderson và nhóm cuả anh muốn đưa chúng vào hộp, rồi đem thả lại xuống đại dương.

Con sao biển
Một con sao biển lớn dạt vào bờ.

"Giống như bãi chiến trường, thực sự hỗn loạn. Ở đây có mọi sinh vật biển: cua, tôm hùm, sò điệp, lươn đất, cá tuyết..." - Sanderson chia sẻ.

"Các đợt gió cực mạnh từ phía đông đã tạo ra những đợt sóng cao tới 6,2m. Đồng thời, không khí lạnh và tuyết khiến nhiệt độ nước biển giảm ít nhất 2 độ trong một ngày - như vậy là quá nhiều".

"Các thảm họa kết hợp với nhau, cộng thêm gió đã cuốn tất cả lên bãi biển. Thậm chí đến lúc này cũng vậy: sau mỗi đợt sóng, lại có sinh vật xuất hiện".

Sinh vật biển dạt lên bờ thực sự đa dạng.
Sinh vật biển dạt lên bờ thực sự đa dạng.

Cua, sò... chết la liệt.
Cua, sò... chết la liệt.

Người dân đang dọn dẹp bãi biển đầy sinh vật chết.
Người dân đang dọn dẹp bãi biển đầy sinh vật chết.

Xe chở tôm chết đi tiêu hủy.
Xe chở tôm chết đi tiêu hủy.

Trước đó tại hạt Kent (Anh Quốc) cũng xảy ra một vụ tương tự, khi có tới hàng vạn con sao biển phơi xác trên bãi Ramsgate. Lý do cũng là vì bão Emma.

Sanderson chia sẻ rằng anh cảm thấy thất vọng vì một bộ phận người dân. Họ tìm cách lấy đi những con tôm còn bé, trộm trứng của chúng, trong khi điều đó là trái luật.

"Đừng hiểu lầm - chúng tôi kiếm sống nhờ biển. Nhưng luật pháp ra đời là để chúng ta phải tuân theo. Chúng tôi hy vọng sẽ thả lũ tôm vào vài ngày tới. Sẽ phải đi khoảng 10km ra khơi để thả chúng".

Bãi biển ngập xác sao biển.
Bãi biển ngập xác sao biển.

Anh hy vọng rằng cảnh tượng tang thương trên bãi biển chỉ là minh chứng cho thấy vùng biển này rất đa dạng về mặt sinh học, chứ không phải là một thảm họa cho ngành công nghiệp săn bắt hải sản anh đang làm.

"Có hàng trăm ngàn con tôm, hàng triệu con sò. Chúng tôi chẳng thể đếm hết được".

"80 - 90% tôm hùm đã chết. Đây là lần thứ 3 trong vòng 30 năm tôi phải chứng kiến cảnh tượng này. Đó là tự nhiên, nó đã từng xảy ra và sẽ tiếp tục xảy ra".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận