Sinh vật nhỏ xíu có thể dùng răng cắn hỏng tàu ngầm

Sinh vật nhỏ xíu có thể dùng răng cắn hỏng tàu ngầm

Cá mập cắt bánh quy là một loài cá mập nhỏ có kích thước bằng một con mèo nhà, sẽ tấn công những kẻ săn mồi to gấp nhiều lần kích thước của chúng; thậm chí có thể dùng răng cắn hỏng tàu ngầm

Sinh vật có cái tên thoạt nghe không nghĩ là loài hung tợn, ghê gớm - 'Cá mập cắt bánh quy' nhưng sự thật khiến nhiều người bất ngờ. Loài cá mập có tên khoa học là Isistius brasiliensis, với kích thước nhỏ bé chỉ bằng con mèo nhà nhưng có thể tấn công những kẻ săn mồi có kích thước to lớn gấp nhiều lần chúng, thậm chí có thể dùng răng cắn hỏng tàu ngầm.
Sinh vat nho xiu co the dung rang can hong tau ngam
Sinh vat nho xiu co the dung rang can hong tau ngam-Hinh-2
Cá mập cắt bánh quy được các nhà tự nhiên học người Pháp phát hiện vào đầu thế kỷ 19, nhưng phải đến những năm 1970, các nhà khoa học biển mới nhận ra rằng những sinh vật nhỏ bé này nguy hiểm đến mức nào.
Trước thời điểm đó, những vết thương sâu hình nón thường thấy trên các sinh vật biển, từ cá nhỏ đến cá heo, thậm chí cả cá mập trắng lớn vẫn là một bí ẩn đối với các nhà khoa học. Một số nghi ngờ rằng vết thương hình nón đó có thể do rận ký sinh, bọ, nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra nhưng sự thật không phải vậy.
Mãi đến năm 1971, khi Everet Jones phát hiện ra những mẩu thịt nhỏ hình nón trong dạ dày của cá mập cắt bánh quy, thì các nhà khoa học biển mới bắt đầu nhận ra con cá mập nhỏ xíu này có thể khiến sinh vật mạnh nhất đại dương bị thương nặng.
Nhờ bước đột phá của Everett Jones khi nghiên cứu về miệng và những chiếc răng giống như răng cưa, họ mới hiểu được mức độ nguy hiểm của vết cắn do cá mập cắt bánh quy gây ra.
Chiếc lưỡi và đôi môi lớn của cá mập giúp chúng bám chặt lấy con mồi. Sau đó, chúng cắm những chiếc răng sắc nhọn của mình lên cơ thể đối thủ và sử dụng chuyển động xoắn, xúc từng mảng thịt và để lại những miệng hố đẫm máu. Các nhà khoa học từng ghi nhận được vết thương to rộng 5 cm và sâu 7 cm.
Vì cá mập cắt bánh quy sinh sống ở vùng nước đáy sâu nên các nhà nghiên cứu có rất ít thông tin về chúng. Ban ngày, cá mập nhỏ bé này hoạt động ở độ sâu khoảng 3.500 mét nhưng đến ban đêm chúng bơi lên bề mặt.
Các nhà nghiên cứu vẫn chưa biết rõ về cơ chế săn mồi của cá mập cắt bánh quy. Chỉ biết vết thương do cá mập có kích thước cỡ bằng con mèo nhà này gây ra khá nghiêm trọng. Vết thương đã tìm thấy trên ít nhất 48 loài cá voi hoặc cá heo, cá voi sát thủ, nhiều loài cá mập, hải cẩu, cá đuối gai độc, cá ngừ, cá kiếm, những loài có kích thước lớn hơn chúng rất nhiều.
Thậm chí, có dữ liệu ghi nhận về việc cá mập cắt bánh quy đã tấn công tàu ngầm, gây ra thiệt hại đáng kể. Theo Elasmo-Research, vào những năm 1970, cá mập cắt bánh quy nhiều lần cắn vào các bộ phận mềm của tàu ngầm như dây cáp bên ngoài và vòm cao su, có lúc tàu phải quay về để sửa chữa.
Trong một số trường hợp nghiêm trọng, vết cắn của cá mập cắt bánh quy khiến dầu bên trong thiết bị sonar rò rỉ ra ngoài.
Những cuộc tấn công bất ngờ của loài cá mập nhỏ là một trong nhiều lý do mà các bộ phận của tàu ngầm phải trang bị bằng sợi thuỷ tinh, thay vì nhựa, cao su.
Người ta cũng ghi nhận được một số trường hợp cá mập cắt bánh quy tấn công con người.
Vào năm 2009, một người đàn ông bơi giữa Hawaii và Maui vào ban đêm thì bị một con cá mập cắt bánh quy cắn vào ngực. Năm 2019, hai vận động viên bơi lội tham gia thử thách 'Oceans Seven' đã thiệt mạng vì những vết rách lớn ở bụng, chân, vai. Sau khi đưa các thi thể lên bờ, kiểm tra chi tiết người ta phát hiện đó là những vết cắn của cá mập cắt bánh quy.
Theo Hoàng Dung/ Infonet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận