"Sốc" cách ngôi sao Hypervelocity bị đá khỏi thiên hà Milky Way

"Sốc" cách ngôi sao Hypervelocity bị đá khỏi thiên hà Milky Way

Các nhà thiên văn phát hiện một ngôi sao hypervelocity gọi là S5-HVS1 đi du lịch ra khỏi Milky Way với tốc độ khủng khiếp 2,3 triệu dặm một giờ (1.017 km / s), khiến nó trở thành ngôi sao thứ ba di chuyển nhanh nhất từng được ghi nhận trong vũ trụ.

Ngôi sao đang di chuyển đủ nhanh để nó rời khỏi Milky Way và bắn vào không gian rộng lớn giữa các thiên hà lớn trong vũ trụ.

Vận tốc của Cv5-HVS1 cao đến mức chắc chắn nó đã và đang rời khỏi thiên hà và không bao giờ quay trở lại, tiến sĩ Douglas Boubert, nhà thiên văn học tại Đại học Oxford giải thích trong một tuyên bố.

Sốc cách ngôi sao Hypervelocity bị đá khỏi thiên hà Milky Way
Nguồn ảnh: Space. 

Ngôi sao hiện cách xa khoảng 29.000 năm ánh sáng, trong chòm sao Grus. Nhưng các nhà thiên văn học đã theo dõi con đường di chuyển và thấy rằng nó bắt đầu hành trình từ trung tâm của thiên hà.

Tại trung tâm của thiên hà Milky Way là một lỗ đen siêu lớn có tên Sagittarius A * , mà các nhà khoa học tin rằng chính lỗ đen này đã đá ngôi sao S5-HVS1 di chuyển ra khỏi hệ thống với tốc độ siêu khủng.

Tuyên bố này cực kỳ thú vị, vì từ lâu giới khoa học đã nghi ngờ rằng các lỗ đen có thể đá các ngôi sao với vận tốc rất cao, tiến sĩ Serge Koposov, một nhà nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon cho biết trong tuyên bố. Tuy nhiên, chúng tôi chưa bao giờ có một cái nhìn rõ ràng, chi tiết đến như vậy.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực

Huỳnh Dũng (theo Space)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận