Son dưỡng môi khiến môi khô và nứt nẻ hơn

Son dưỡng môi khiến môi khô và nứt nẻ hơn

Bạn dùng đôi môi để nói chuyện, chụp ảnh tự sướng và hôn những người thân yêu của bạn. Đó là lý do tại sao đôi môi khô, nứt nẻ không chỉ khiến bạn ngứa và đau mà đôi lúc còn khiến bạn lúng túng, xấu hổ. Nhưng việc liên tục thoa son dưỡng môi có thể sẽ không giúp ích được gì.

Theo bài viết vừa đăng trên báo khoa học LiveScience, son dưỡng môi chỉ giúp môi bạn thoải mái tạm thời và một số loại có thể làm cho môi khó chịu thậm chí còn khô hơn. Đó là bởi vì khi lớp dưỡng ẩm của son dưỡng bay hơi thì nó sẽ khiến môi bạn mất nước nhiều hơn nữa. "Nó bắt đầu một vòng luẩn quẩn", tiến sĩ Leah Jacob, trợ lý giáo sư da liễu tại Đại học Tulane, cho biết.

Nhiều người trong chúng ta gặp phải tình trạng môi khô và nứt nẻ, đặc biệt là trong mùa đông lạnh và khô. Vì vậy các bác sĩ và chuyên gia làm đẹp khuyên chúng ta nên dưỡng môi và cả dưỡng da. Tiến sĩ Crystal Aguh, trợ lý giáo sư da liễu tại Đại học Johns Hopkins cho biết: "Bất kỳ bộ phận nào của cơ thể tiếp xúc trực tiếp với không khí lạnh vào mùa đông sẽ phải chịu những tác động. Tay của nhiều người thường rất khô vào mùa đông bởi vì tuy họ mặc áo sơ mi dài tay và áo khoác, nhưng lại không mang bao tay để giữ ấm".

Khi lớp dưỡng ẩm của son dưỡng bay hơi thì nó sẽ khiến môi bạn mất nước nhiều hơn nữa.
Khi lớp dưỡng ẩm của son dưỡng bay hơi thì nó sẽ khiến môi bạn mất nước nhiều hơn nữa.

Tương tự như vậy, người ta hiếm khi che mặt và môi của họ trong mùa đông và vì vậy chúng cũng có xu hướng bị khô, Aguh nói.

Mặc dù đôi môi trông rất khác so với làn da của chúng ta nhưng chúng thực sự khá giống nhau. Cũng giống như làn da, môi được tạo thành từ ba lớp tế bào: lớp ngoài cùng là các tế bào chết (được gọi là lớp sừng), lớp biểu bì và phía dưới là lớp hạ bì. Sự khác biệt chính là các lớp (đặc biệt là lớp sừng, tạo thành một hàng rào bảo vệ các lớp khác) mỏng hơn nhiều ở môi và do đó nó dễ tổn thương hơn.

Ngoài ra, đôi môi không có nang tóc hoặc tuyến dầu của riêng mình. Thay vào đó, dầu từ các tuyến quanh môi cung cấp độ ẩm. Liếm môi hoặc thoa một lớp mỏng son để bổ sung độ ẩm có vẻ là một ý tưởng hay, nhưng nó có thể là điều tồi tệ vì nó có thể dẫn đến tình trạng mất nước nhiều hơn.

Một số loại son dưỡng môi có chứa các thành phần gây khó chịu hoặc khô môi như: menthol, axit salicylic, aldehyde cinnamic và chất tạo hương bạc hà. Jacob nói. "Nhiều người không bị ảnh hưởng bởi các thành phần này, nhưng những người có làn da mẫn cảm hoặc dễ dị ứng có thể nhạy cảm hơn với chúng".

Son bóng và dầu cũng được cho là tăng mức ảnh hưởng từ tia cực tím (UV) của mặt trời, bởi chúng như một cái kính lúp tập trung các tia và truyền chùm ánh sáng đến môi của bạn. Nhưng bởi vì đôi môi có ít sắc tố da melanin nên tế bào da môi có nhiều khả năng chịu nhiều tổn thương hơn nếu bạn sử dụng các sản phẩm son bóng.

Jacob khuyên chúng ta nên sử dụng kem dưỡng môi hoặc thuốc mỡ làm mềm da, có chỉ số chống nắng SPF để bảo vệ môi. Glycerin hoặc petroleum jelly là những thành phần tốt. Bạn cũng có thể thử sử dụng máy tạo độ ẩm ở nhà, nó sẽ bổ sung độ ẩm trong không khí và môi bạn. Và nhớ uống nhiều nước hơn để giữ nước từ trong ra ngoài.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận