Sự thật bất ngờ về mù tạt mà bạn chưa biết

Sự thật bất ngờ về mù tạt mà bạn chưa biết

Ngoài ớt ra thì khi nói đến loại gia vị tạo ra vị cay, người ta sẽ nhắc ngay đến mù tạt. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng, mù tạt có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ con người và bản thân chúng cũng có lịch sử rất lâu đời. Hôm nay, chúng tôi sẽ cùng bạn đi tìm hiểu xem mù tạt là gì cũng như các thông tin về chúng nhé!

Mù tạt là gì?

Mù tạt hay mù tạc (phiên âm từ tiếng Pháp Moutard hay tiếng Anh Mustard) là tên gọi chung để chỉ một số loài thực vật thuộc chi Brassica và chi Sinapis có hạt nhỏ được sử dụng để làm gia vị bằng cách nghiền nhỏ sau đó trộn với nước, dấm hay các chất lỏng khác trở thành các loại bột nhão làm mù tạt thành phẩm. Hạt của chúng cũng được ép để sản xuất dầu mù tạc và lá non của chúng có thể ăn như một loại rau xanh.

Những loại mù tạt cần biết

1. Mù tạt xanh (Wasabi)

Mù tạt xanh.
Mù tạt xanh.

Mù tạt xanh của Nhật Bản làm từ cây Wasabi (Wasabia japonica, đồng nghĩa với Cochlearia wasabi, Eutrema japonica, Lunaria japonica, Wasabia wasabi, Wasabia pungens), thuộc họ Cải (Brassicaceae). Rễ (củ) của nó được dùng làm gia vị và có vị cay cực mạnh. Hai giống cây trồng chính trên thương trường là W.japonica var.daruma và var.mazuma, hiện đã được trồng ở Lâm Đồng để xuất khẩu sang Nhật.

Có lẽ đây là loại mù tạt nổi tiếng và phổ biến nhất thế giới. Mù tạt xanh nguyên chất (gọi là hon – wasabi) rất đắt tiền.

2. Mù tạt vàng

Loại mù tạt này được làm từ hạt của một vài loài thực vật (có họ hàng với cải dầu – Brassica napus) thuộc chi Brassica, được sử dụng để làm gia vị và bằng cách nghiền nhỏ sau đó trộn với nước, giấm hay các chất lỏng khác, trở thành các loại bột nhão màu vàng. Hạt của chúng cũng được ép để sản xuất dầu mù tạt và lá non của chúng có thể ăn như một loại rau xanh.

3. Mù tạt nâu (mù tạt Ấn Độ)

Đây là loại mù tạt được làm từ loài cải Juncea (Brassica. juncea) có nguồn gốc từ chân dãy núi Himalaya, được trồng với quy mô thương mại tại Anh, Canada và Hoa Kỳ; mù tạt đen (B. nigra) tại Argentina, Chile, Hoa Kỳ và một số nước châu Âu. Canada trồng tới 90% sản lượng mù tạt trên thị trường quốc tế.

4. Mù tạt trắng

Mù tạt trắng làm từ cây cải Hirta (Sinapis hirta) mọc hoang dại tại Bắc Phi, Trung Đông và khu vực ven Địa Trung Hải của châu Âu.

Hạt mù tạt được làm sạch, bỏ thân cám và tiếp tục nghiền đến khi đạt yêu cầu.
Hạt mù tạt được làm sạch, bỏ thân cám và tiếp tục nghiền đến khi đạt yêu cầu. (Nguồn: Internet).

Những công dụng của mù tạt

Những điều thú vị về mù tạt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận