Sự thật kỳ thú: Đại học Oxford tồn tại lâu đời hơn cả nền văn minh Aztec

Sự thật kỳ thú: Đại học Oxford tồn tại lâu đời hơn cả nền văn minh Aztec

Bạn có biết trường đại học Oxford có tuổi đời còn lâu hơn cả nền văn minh cổ đại bí ẩn Aztec hơn 200 năm?

Đại học Oxfordđược thành lập vào năm 1096, còn kinh đô Tenochtitlán được coi là khởi đầu của nền văn minh Aztec lại được thành lập vào năm 1325.

Trang web của Đại học Oxford lưu ý rằng không ai biết chính xác ngày thành lập trường đại học, nhưng họ đều biết việc giảng dạy đã diễn ra vào năm 1096 và trở nên phổ biến hơn khi Vua Henry II cấm sinh viên nước Anh học tại trường Đại học Paris vào năm 1167. Sau hơn hai thế kỷ kể từ lúc thành lập và phát triển, vào năm 1249, Oxford đã biến thành học viên một viện đại học hoàn chỉnh với ba trường đại học: University, Balliol và Merton.

 Người Mexica rời quê hương Aztlan đến Mexico.
Người Mexica rời quê hương Aztlan đến Mexico. (Ảnh: Public Domain)

Vì vậy, có một câu chuyện phổ biến kể rằng Đại học Oxford lâu đời hơn người Aztec. Tuy nhiên về nguồn gốc, người Aztec hay còn gọi là Mexica, theo truyền thuyết, sau khi vị thần hộ mệnh đưa họ ra khỏi tù ngục ở thời trung cổ để tới khu vực Hồ Tezcoco là vùng trung tâm của Mexico hiện nay. Người Anh Điêng Mexica là nhóm sắc tộc chiếm ưu thế, điều hành Đế quốc Aztec từ thành phố thủ đô của họ tại Tenochtitlán trong thung lũng Mexico.

Kết hợp giữa truyền thuyết với hồ sơ khảo cổ và sự kiện lịch sử cho thấy rằng họ xuất thân từ những người du mục săn bắn hái lượm được gọi là Chichimeca và chuyển đến Thung lũng Mexico từ quê hương Aztlan, có thể nằm ở phía bắc Mexico và tây nam Mỹ. Người ta tin rằng sau khoảng hai thế kỷ di cư, người Mexica đã đến Thung lũng Mexico vào khoảng năm 1250.

Sự thật kỳ thú: Đại học Oxford tồn tại lâu đời hơn cả nền văn minh Aztec

Đại học Oxford.
Đại học Oxford. (Ảnh: Internet)

Mục đích của bài viết này không phải là so sánh các nền văn minh mà là để chúng ta hiểu rõ hơn về quá khứ. Việc tưởng tượng các sự kiện trong lịch sử thế giới có thể trở nên khó hiểu khi mọi người xem xét những gì đã xảy ra cùng một lúc trong quá khứ ở Thế giới Cũ và Thế giới Mới.

Cuối cùng, bạn có thể ngạc nhiên khi biết rằng mặc dù Oxford là trường đại học lâu đời nhất trên thế giới nói tiếng Anh, nó không phải là trường đại học lâu đời nhất vẫn còn hoạt động. Danh hiệu này lại thuộc về Đại học Al-Qarawiyyin ở Fes, Maroc, được thành lập bởi một người phụ nữ tên là Fathima Al-Fihri vào năm 859.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận