Sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

Sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

Cứ mỗi mùa Giáng Sinh tới là câu hỏi "Ông già Noel có thật hay không" lại được nhắc tới nhiều hơn.

Để phần nào đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi trên, kênh YouTube PBS Studios chuyên cung cấp các video có nội dung giáo dục vừa ra mắt video với tên gọi "Is Santa Real?", tạm dịch là "ông già Tuyết có thật không?".

12 sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

Trong video của PBS Studios, họ đã đi phân tích và tìm ra được nhiều kiến thức khoa học để chứng minh về ông già Noel, cung cấp một số sự thật thú vị về Noel và những chú tuần lộc trong đoàn xe kéo của ông. Dưới đây là một số thông tin đó:

1. Cách trang trí truyền thống là thắp nến trực tiếp trên cây thông Noel

Nhà khoa học, sáng chế nổi tiếng người Mỹ Thomas Edition đã giới thiệu đèn trang trí Giáng Sinh ra toàn thế giới vào năm 1880. Ít ai biết rằng trước đó, con người thường sử dụng nến để thắp trực tiếp lên cây thông Noel và điều này thực sự nguy hiểm.

12 sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

2. sẽ luôn bị rối dù cho bạn có cất giữ chúng cẩn thận như thế nào đi chăng nữa

Điều này được các nhà khoa học giải thích rằng, những đoạn dây có độ dài hơn 2 mét trở lên thường dễ bị rối hơn nhiều những đoạn dây ngắn hơn.

3. Đoàn tuần lộc của ông già Noel đều là "cái"

Những hình ảnh tượng trưng về đoàn tuần lộc của ông già Noel đều thấy có sự xuất hiện của nhiều nhánh sừng trên đầu.Theo nghiên cứu, những con tuần lộc đực thường rụng sừng vào mùa đông trong khi những con cái thì không như vậy. Do đó, khả năng cao những con tuần lộc trong đoàn kéo của ông già Noel đều là những con cái.

7 sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

4. Tuần lộc không thể bay nhưng lại biết bơi

Dù cho những con tuần lộc có thể không bay được nhưng chúng vẫn có thể bơi được dễ dàng dưới nước nhờ vào lớp da dày.

5.

Trong những bộ phim hoạt hình về ông già Noel và đoàn tuần lộc, chúng ta thấy những con tuần lộc có những chiếc mũi đỏ rất xinh và thực tế đã chứng minh có như vậy. Đó là bởi các mạch máu ở dưới mũi đang tích cực làm ấm và điều chỉnh lại nhiệt độ cơ thể cho những con tuần lộc.

12 sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

6. , ông già Noel mới có thể phát quà cho trẻ em trên toàn thế giới trong đêm Giáng Sinh

Nếu như ông già Tuyết có thật thì ông cũng phải vượt qua khá nhiều trở ngại và gian nan.

7. Lý thuyết về cơ học lượng tử chắc chắn là một trong những trở ngại lớn nhất mà ông già Noel khó có thể vượt qua được ở thế giới hiện đại

8. Ông già Noel có đến từ Bắc Cực?

Nhiều người nghĩ ông già Noel được bắt nguồn từ các nước Bắc Âu gần vùng Bắc Cực lạnh giá. Thực tế hình ảnh ông già Noel được mô tả theo Thánh Nicolas, 1 vị thánh nhân từ rất được yêu quý ở Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 1809 nhà văn Washington Irving đã miêu tả Thánh Nicolas bay trên không trung đi phát quà. Năm 1823 ông già Noel có thêm chiếc xe tuần lộc kéo trong một câu chuyện thần thoại của nhà văn Clement Clarke Moore (Cuộc viếng thăm của thánh Nicolas). Vì thế ngày nay người ta chấp nhận ông già Noel là hóa thân của thánh Nicolas ở thành Myra (Thổ Nhĩ Kỳ).

9. Tại sao lại là bộ đồ màu đỏ?

12 sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

Ông già Noel luôn mặc bộ đồ màu đỏ và bộ râu trắng. Nhiều người cho rằng có hình ảnh này là do một chiến dịch quảng cáo của hãng Coca Cola vào năm 1930 (mẫu quảng vẽ ông già Noel mặc bộ đồ đỏ, cầm một chai Coca Cola). Nhưng thực tế bộ quần áo màu đỏ bắt nguồn từ bộ lễ phục giám mục của thánh Nicolas ở thế kỷ 4.

10. Tại sao có 9 con tuần lộc?

Ban đầu cỗ xe bay của ông già Noel gồm có 8 chú tuần lộc, xếp thành 2 hàng. Vào một đêm Giáng sinh, ông già Noel gặp khó khăn trong việc tặng quà cho các em nhỏ vì bầu trời giá rét đầy sương mù. May sao khi ấy, ông phát hiện ra Rudolph - một chú tuần lộc có chiếc mũi đỏ phát sáng. Vậy là ông già Noel cho Rudolph dẫn đầu đoàn xe kéo của mình. Chính nhờ chiếc mũi đỏ phát sáng của chú tuần lộc đã giúp ông hoàn thành nhiệm vụ đêm Noel. Từ đó có 9 con tuần lộc. Theo truyền thuyết chúng bay được vì ông già Noel cho ăn bột ngô và yến mạch thần kỳ.

11. Ông già Noel làm "trộm"

Tại sao ông già Noel không bước vào cửa chính mà lại cứ phải chui vô ống khói giống trộm vậy nhỉ? Vì ông chỉ đi ban đêm thôi, mà đêm thì mọi người ngủ hết rồi, cửa nẻo khóa kỹ hết chỉ còn mỗi cái ống khói là chui vô trong được. Hơn nữa cỗ xe bay của ông đáp trên mái nhà có vẻ dễ dàng hơn là trên mặt đất.

12. Tại sao quà để vào tất?

12 sự thật về Giáng Sinh, ông già Noel và tuần lộc

Đêm Noel, trẻ em thường treo những chiếc tất ở cuối giường chờ ông già Noel đến tặng quà. Tại sao lại thế nhỉ? (Tất khá dơ mà!). Chuyện kể rằng lúc còn sống thánh Nicolas (sau này là ông già Noel) vì thương tình ba cô con gái đến tuổi lập gia đình nhưng không chàng trai nào chịu lấy vì quá nghèo. Vào một đêm mùa đông, ngài ném 3 đồng tiền vàng vào ống khói nhà các cô gái, vô tình chúng rớt vào các đôi bít tất mà họ hong bên lò sưởi. Từ đó có tục trẻ em treo bít tất để được nhận quà.

13. Tên gọi Santa Claus

Cái tên "Santa Claus" lần đầu xuất hiện trong một bài viết xuất bản năm 1977 của tờ báo New York. Cái tên này bắt nguồn từ phiên bản tiếng Hà Lan của "Sinterklaas" – một câu chuyện được dựng nên để giữ cho câu chuyện về Đức Giám mục Saint Nicholas mãi mãi trường tồn.

14. Ông già Noel có vợ không?

Vợ của ông già Noel lần đầu tiên được nhắc tới trong cuốn truyện ngắn mang tên “Huyền thoại Giáng Sinh” và được xuất bản vào năm 1849.

Tác giả của cuốn truyện đó là James Rees - một nhà truyền giáo Cơ đốc ở Philadelphia, Mỹ.

Trong truyện, tên đầy đủ của vợ ông già Noel là là Jessica Mary Claus. Tên đó được đặt tên theo tên mẹ của Chúa Jesus - Thánh Mary.

Ngoài truyện, bộ phim đầu tiên có hình ảnh bà già Noel (vợ của ông già Noel) là bộ phim “Santa Claus chinh phục người sao Hỏa” năm 1964.

Tuy nhiên, đến nay, vợ của ông già Noel chỉ xuất hiện trong những tác phẩm hư cấu và hình ảnh về bà già Noel vẫn là hình ảnh vô cùng hiếm gặp trong dịp Giáng sinh.

15. Có mấy ông già Noel?

Chỉ có duy nhất một ông già Noel trên thế giới, những người khác chỉ là ăn vận giống ông già Noel mà thôi. Điều này giúp không khí Noel được duy trì trong cả tuần lễ trọng đại.

16. Món quà đầu tiên ông già Noel làm là gì?

Trong những bức hình minh họa đầu thế kỷ 20, các họa sĩ khắc họa ông già Noel là một người tỉ mẩn chuẩn bị từng món quà cho các em nhỏ. Món quà đầu tiên của ông già Noel là tượng khắc gỗ một chú mèo nhỏ xinh.

17. Chú tuần lộc Rudolph

Rudolph là một trong những chú tuần lộc nổi tiếng nhất của ông già Noel, được dựng nên vào năm 1939 bởi một người viết quảng cáo tên Robert L. May. Nhân vật chú tuần lộc Rudolph ngộ nghĩnh đáng yêu sau đó cũng được xuất hiện trong một cuốn sách Giáng Sinh của cửa hàng bách hóa Montgomery Ward, được trao cho những đứa trẻ đến thăm ông già Noel tại cửa hàng.

18. Ông già Noel đi bằng xe gì?

Xe của ông già Noel

Washington Irving là nhà văn Mỹ đầu thế kỷ 19. Ông nổi tiếng với tác phẩm The Legend of Sleepy Hollow, và cũng là người có ý tưởng về cỗ xe trượt tuyết biết bay của ông già Noel. Trong The Sketch Book of Geoffrey Crayon tập hợp 1.819 truyện ngắn, Irving kể lại giấc mơ nhìn thấy Thánh Nicholas bay ngang bầu trời trong một toa xe. Câu chuyện của ông trở nên phổ biến ở Mỹ và Anh, đến mức ngay cả Charles Dickens cũng thừa nhận lấy cảm hứng từ Irving khi tạo nên tác phẩm kinh điển A Christmas Carol.

19. Nguồn gốc đàn tuần lộc

Đàn tuần lộc của ông già Noel bắt nguồn từ bài thơ “The Night Before Christmas” của tác giả Clement C. Moore ra đời năm 1823. Theo đó, cỗ xe của ông già Noel có 8 chú tuần lộc chia thành 2 hàng. Và các chú tuần lộc có tên lần lượt là Dasher, Dancer, Prancer, Vixen, Comet, Cupid, Donder và Blitzen.

20. Sừng của tuần lộc ghi lại ước mơ của tất cả trẻ em

Theo truyền thuyết, ông già Noel chọn các chú tuần lộc để đi phát quà cho trẻ em. Đó là nhờ chiếc sừng của tuần lộc có khả năng bắt, thu nhận tất cả những giấc mơ, nguyện vọng của trẻ em trên toàn thế giới.

21. Ông Già Noel chỉ tặng quà cho trẻ ngoan vậy còn trẻ hư thì sao?

Theo nhiều truyền thuyết vào ngày lễ Giáng sinh thì ông già Noel chỉ đến nhà trẻ ngoan và tặng quà cho chúng, còn trẻ hư ông sẽ thường chẳng bao giờ đến. Do đó để khuyến khích các bé mỗi năm đều trở nên ngoan ngoãn hơn, các bậc phụ huynh châu Âu thường dọa rằng: nếu con không ngoan ngoãn con sẽ không được ông già Noel viếng thăm.

Krampus là một nhân vật có hình dáng xấu như ác quỷ, vai trò của Krampus giống như ông ba bị ở Việt Nam đó là Krampus sẽ xuất hiện ở nơi có trẻ hư vào ngày Noel để dọa các bé.

Trong những truyền thuyết cổ Krampus sẽ bắt cóc các bé hư nếu các bé trong năm đó không ngoan ngoãn nghe lời cha mẹ, hoặc nhẹ hơn là sẽ lấy roi đánh các bé. Còn ngày nay thường người ta chỉ nói rằng Krampus sẽ tặng thật nhiều than đen xì thay vì quà cho các bé hư.

Ngoài ra, còn rất nhiều mẩu chuyện Ông Già Noel đến từ rất nhiều nền văn hóa khác, được phóng tác trên màn ảnh và truyện tranh. Dù có bao nhiêu chuyện kỳ lạ và bao nhiêu phiên bản ông già Noel khác nữa trên thế giới thì điểm chung nhất của mọi người cũng là tin tưởng rằng ông già Noel rất tốt bụng, trên hết ông luôn cắp theo túi quà để tặng cho trẻ con khắp thế giới này.

Một số truyền thuyết về ông Già Noel đến từ các nước khác

Ông Già Noel ở Romania

Ở Romania, trẻ em đều mong ngóng các đêm 5 – 6/12, thời điểm mà Santa Claus đi phân phát những món quà như bánh kẹo, đồ chơi và đôi khi chỉ là một đôi tất. Rất dễ thương, ở một số vùng của đất nước này, trẻ em tặng lại nước và cà rốt cho con ngựa của Santa Claus. Theo truyền thuyết Romania, ông già Noel xuất hiện trên một con ngựa trắng cùng với những bông tuyết đầu tiên của mùa đông. Ánh mặt trời luôn cố gắng né tránh khi ông xuất hiện. Ông nhiệt tình giúp đỡ các góa phụ, trẻ mồ côi, giúp các cô gái nghèo kết hôn, cứu các thủy thủ khỏi chết đuổi, bảo vệ những người lính trong chiến tranh, giúp họ thắng trận trở về. Bài hát mừng Santa Claus kể về những bông hoa trắng và hoa táo.

Ông Già Noel ở Séc

Ở châu Âu, từ thế kỷ 12, Saint Nicholas Day 6/12 đã trở thành một ngày lễ quan trọng, nơi mà mọi người tặng quà nhau và tham gia các hoạt động từ thiện. Trẻ em ở Đức thường viết một lá thư tay bày tỏ mong ước về món quà được nhận vào đêm trước khi Santa Claus xuất hiện đồng thời chuẩn bị cà rốt để “chiêu đãi” con ngựa vất vả của ông. Các em nhỏ đều tin rằng ông già Noel có hẳn một cuốn sổ dày ghi lại những sự kiện của từng đứa một. Những đứa trẻ ngoan sẽ được nhận mía, khoai tây, than ấm. Những em nhỏ láu lỉnh còn bận trang phục ông già Noel ghé thăm nhà hàng xóm để được nhận kẹo. Ở Cộng hòa Séc, ông già Noel sẽ mang tặng những đứa trẻ ngoan táo, các loại hạt, bánh kẹo và đồ chơi còn những đứa trẻ hư sẽ chỉ nhận được giày, khoai tây, than củi.

Ông Già Noel ở Séc

Ông Già Noel ở Pháp

Trẻ em ở Pháp, với sự lịch sự thừa hưởng từ người lớn, vào đêm trước, thường để sẵn một ly rượu vang cho Santa Claus, đường và cà rốt cho con tuần lộc của ông. Từ ngày mùng 6/12, các em nhận được chocolate, bánh gừng, trái cây và gửi thư cho người thân để chúc họ ngày nghỉ lễ vui vẻ. Đặc biệt, ở miền đông nước Pháp, trẻ em tin rằng ông già Noel luôn cưỡi trên con lừa, đi cùng là Pere Fouettard, một nhân vật vận đồ đen. Trong khi ông già Noel khen thưởng những đứa trẻ ngoan, Pere Fouettard sẽ khiển trách những đứa trẻ hư. Trẻ em ở hai nước Bỉ và Luxembourg cũng ngồi đợi ngoài ngưỡng cửa với một ly rượu vang đã sẵn sàng cho Santa Claus và đường cho con ngựa của ông.

Ông Già Noel ở Hà Lan, Tây Ban Nha và Ý

Rất ngây thơ và giàu trí tưởng tượng, trẻ em Hà Lan luôn tin rằng Santa Claus vượt biển từ Tây Ban Nha tới Hà Lan. Bạn đồng hành của ông là Black Peter, một nhân vật khiến các em nhỏ đều kính sợ. Những em ngoan sẽ nhận được bánh kẹo, còn những em không vâng lời sẽ bị ông đưa về Tây Ban Nha. Riêng các em nhỏ ở nước Áo luôn tin răng ông già Noel luôn ăn vận như một Giám mục, cầm trên tay cuốn sách tuyệt vời của các thiên sứ và đi cùng ông là Krampus, một nhân vật có một cây gậy sẵn sàng trừng phạt những đứa trẻ không vâng lời cha mẹ. Còn ở Italia, các em nhỏ háo hức ghi những ước muốn với lời hứa rằng sẽ ngoan vào năm tới và kẹo luôn là món quà được yêu thích. Cũng tại Italia, có một truyền thống được gọi là Rito delle nubile (nghi lễ cho người chưa kết hôn), theo đó, ông già Noel sẽ tặng các cô gái không may mắn những món quà phỏng theo câu chuyện giúp đỡ ba cô gái nghèo trong truyền thuyết.

Ông Già Noel ở Croatia

Vào đêm trước ngày 6/12, các em nhỏ ở miền bắc và miền trung của Croatia đánh giày cho mới tinh và ngồi trên ngưỡng cửa sổ chất đầy các quà tặng, đồ ngọt và hoa quả của ông già quảng đại Santa Claus. Người Ba Lan luôn thờ phụng Santa Claus như một vị thánh. Mang trang phục và cây gậy của một Giám mục, thiên thần đưa ông đáp xuống trần gian, ông đi bộ khắp các vùng nông thôn hoặc ngồi trên xe kéo bởi một con ngựa trắng. Khi các em nhỏ bắt đầu nóng lòng, ông xuất hiện và các em hét lớn: “Ông đã đến, ông đã đến rồi”. Khi đã ở trong nhà, Santa Claus kiên nhẫn lắng nghe những ước muốn của các em nhỏ, sau đó tặng cho các em món quà như táo đỏ, cam, Piernik – Một loại bánh làm từ mật ong. Nếu lỡ có đứa trẻ nào ngủ quên, ông sẽ đặt các món quà dưới gối hoặc trong đôi vớ mới tinh đã để sẵn trên lờ sưởi.

Ông Già Noel ở Slovakia

Khi ghé đến Slovakia, ông già Noel tham gia vào các dàn đồng ca và điệu múa trên phố. Ở một số vùng, ông ghé thăm từng gia đình và đặt các món quà vào trong những đôi tất mà trẻ em giặt sạch và đặt ở cửa từ tối hôm trước. Một số trường học còn tổ chức một lễ kỷ niệm, nơi các em nhỏ sẽ trao các món quà tặng cho nhau.

Lễ Giáng sinh là gì?

Lễ Giáng Sinh, còn được gọi là lễ Thiên Chúa giáng sinh, Noel hay Christmas là một ngày lễ kỷ niệm Chúa Giêsu sinh ra đời. Theo phần lớn các tín hữu Kitô giáo, Chúa Giêsu được sinh tại Bethlehem (Bêlem) thuộc xứ Judea (Giuđêa) (ngày nay là 1 thành phố của Palestine), lúc bấy giờ thuộc Đế quốc La Mã, khoảng giữa năm 7 TCN và năm 2.

Ngày lễ được cử hành chính thức vào ngày 25 tháng 12 nhưng thường được mừng từ tối ngày 24 tháng 12 bởi theo lịch Do Thái, thời điểm tính bắt đầu một ngày là lúc hoàng hôn chứ không phải nửa đêm. Lễ chính thức ngày 25 tháng 12 được gọi là "lễ chính ngày", còn lễ đêm 24 tháng 12 gọi là "lễ vọng" và thường thu hút nhiều người tham dự hơn. Nhiều giáo hội Chính thống giáo Đông phương như ở Nga, Gruzia vẫn sử dụng lịch Julius để định ngày này, cho nên lễ Giáng sinh của họ ứng với ngày 7 tháng 1 theo lịch Gregorius.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận