Sự thật về những con ngựa hoang dã của Mỹ

Sự thật về những con ngựa hoang dã của Mỹ

Ngựa Mustang là hậu duệ của những con ngựa Tây Ban Nha được các nhà thám hiểm Tây Ban Nha đưa đến châu Mỹ vào thế kỷ 16. Mustangcó nguồn gốc từ tiếng Tây Ban Nha "mestengo" và "mostrenco" - có nghĩa là "gia súc hoang dã “.

Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Mỹ , mustang không phải là ngựa hoang vì chúng đến từ một quần thể thuần hóa, và do đó, những con mustang sống trong tự nhiên được coi là hoang dã. Chúng có thể được tìm thấy tự do trên khắp miền Tây nước Mỹ nhưng cũng bị con người nuôi nhốt và cưỡi như những con ngựa khác.

Theo Horse Canada , một trang web về ngựa do chính phủ điều hành, Mustang có thân hình vạm vỡ và móng guốc cứng, điều này khiến chúng thích hợp để hướng đạo và cưỡi ngựa.

Su that ve nhung con ngua hoang da cua My

Những chú ngựa mustang hoang dã ở Mỹ có nguồn gốc từ Tây Ban Nha.

Ngựa thuộc giống Equus, tiến hóa ở Bắc Mỹ khoảng 4 triệu năm trước, trước khi lan rộng ra phần còn lại của thế giới. Những con ngựa hoang dã thực sự cuối cùng của Mỹ đã chết cách đây khoảng 10.000 năm, có thể do biến đổi khí hậu và tương tác với con người.

Đặc điểm của Mustang

Mustang, giống như những con ngựa khác, thường được đo bằng tay, thường cao từ 14 đến 15 sải tay. Số đo này tương đương với 56 inch đến 60 inch (140 đến 150 cm). Chúng nặng khoảng 360 kg.

Mustang có thể có nhiều màu sắc khác nhau. Thông thường, chúng có màu nâu đỏ, hoặc cây me chua, có màu hạt dẻ. Chúng cũng có thể có nhiều mảng, đốm và sọc.

Mustang sống ở các vùng đồng cỏ ở miền Tây nước Mỹ và chủ yếu ăn cỏ và cọ. Cục Quản lý Đất đai của Mỹ giám sát các quần thể ngựa và chó burro (lừa) "hoang dã" , và cho phép chúng chạy tự do trên 10,9 triệu ha đất công. Phạm vi này được chia thành 10 khu vực quản lý đàn ở: Colorado, Nevada, Arizona, California, Idaho, Montana-Dakotas, New Mexico, Oregon-Washington, Utah và Wyoming.

Theo Smithsonian Magazine, ngựa hoang cũng sống ở bờ biển Đại Tây Dương và trên các đảo như quần đảo Sable, Shackleford và Assateague .

Ngựa mustang sống theo bầy đàn. Theo Humane Society, một đàn bao gồm một con ngựa đực và khoảng tám con cái và những con non, mặc dù các bầy đàn riêng biệt đã được biết là sẽ trộn lẫn khi chúng gặp nguy hiểm. Mỗi đàn được dẫn dắt bởi một con ngựa cái hoặc ngựa cái và một con ngựa đực trên 6 năm tuổi. Trong những tình huống nguy hiểm, ngựa cái đầu đàn sẽ dẫn đàn đến nơi an toàn, ngựa đực ở lại chiến đấu.

Giống như các loài động vật có vú khác, ngựa cái mang thai 11 tháng và thường sinh vào tháng 4, tháng 5 hoặc đầu tháng 6 . Điều này giúp ngựa non có thời gian phát triển trước những tháng lạnh giá trong năm.

Ngựa thường sống khoảng 25 đến 30 năm trong điều kiện nuôi nhốt, mặc dù một số sống đến 40 tuổi trở lên. Ngựa sống trong tự nhiên, giống như quần thể hoang dã ở các vùng đất công cộng ở miền Tây nước Mỹ, thường có tuổi thọ ngắn hơn, mặc dù chúng đã được ghi nhận là sống tới 36 năm.

Có nhiều loại mustang?

Những con ngựa ban đầu được người Tây Ban Nha đưa vào Bắc Mỹ đã lai tạo với những con ngựa nhà khác trong nhiều năm và do đó, ngựa Mustang thường là sự pha trộn của một số giống khác nhau. Những giống ngựa này bao gồm ngựa kéo và ngựa thuần chủng.

Mustang lai tạo giữa các quần thể khác nhau và một số gần giống với tổ tiên ngựa Tây Ban Nha của chúng hơn những loài khác. Ví dụ, Kiger mustangs ở Oregon sống thành đàn nhỏ, biệt lập và huyết thống của chúng phần lớn có nguồn gốc từ những con ngựa Tây Ban Nha thời kỳ đầu.

Ngựa mustang được biết đến với bản tính hoang dã, nhưng chúng có thể được thuần hóa và cưỡi như những con ngựa khác. Tuy nhiên, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn nếu chúng được lấy trực tiếp từ tự nhiên - thay vì nuôi nhốt - và chúng không quen với việc được người dân xử lý.

Số lượng mustang sụt giảm nghiêm trọng trong thế kỷ 20 do những con ngựa bị giết và bị bắt vì nhiều lý do, bao gồm cả để làm thức ăn cho người và chó.Có khoảng 2 triệu con ngựa mustang lang thang trên địa hình Bắc Mỹ vào năm 1900;

Theo AMNH , đến năm 1971, số ngựa mustang giảm xuống chỉ còn 17.300 con. Mustang sau đó được bảo vệ trên các vùng đất công cộng, cùng với các burros. Quốc hội Mỹ tuyên bố ngựa mustang là "biểu tượng sống của tinh thần lịch sử và tiên phong của phương Tây." Đạo luật này cũng cho phép chúng được quản lý và kiểm soát.

Cục Quản lý Đất đai của Mỹ kiểm soát số lượng mustang và burro trên các khu đất công. Quá trình này đang gây tranh cãi và một số nhóm bảo vệ động vật hoang dã.

Theo AMNH, nếu không có sự can thiệp của con người, quần thể ngựa mustang có thể tăng lên nhanh chóng vì không có nhiều kẻ săn mồi, chẳng hạn như chó sói, có thể kiểm soát chúng một cách tự nhiên.

Theo Hà Thu/TPO

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận