Sửng sốt con người "tóm" được ảnh lỗ đen đầu tiên

Hình ảnh lỗ đen đầu tiên được chụp lại và công bố mới đây khiến toàn bộ giới khoa học xôn xao. Đó là một hố đen siêu lớn và bóng của nó nằm ở trung tâm của một thiên hà có tên là Messier 87 .

Lần đầu tiên trong lịch sử thiên văn của nhân loại, các nhà nghiên cứu tung được bằng chứng chân thực chứng minh sự tồn tại của lỗ đen trong vũ trụ.
Sung sot con nguoi
Cụ thể, ngày 10/4, Uỷ Ban châu Âu đã thông báo một khám phá đột phá được thực hiện bởi Kính viễn vọng Chân trời Sự kiện (Event Horizon Telescope - EHT). Các nhà khoa học đã có thể chụp được hình ảnh lỗ đen đầu tiên dựa trên vòng phát sáng xung quanh nó.
Một mạng lưới kính viễn vọng toàn cầu được sử dụng để quan sát và chụp lại bức ảnh đầu tiên về lỗ đen. Đó là một hố đen siêu lớn và bóng của nó nằm ở trung tâm của một thiên hà có tên là Messier 87 .
Sung sot con nguoi
Qua quan sát, có thể thấy một vùng tối trung tâm được gói gọn bởi một vòng ánh sáng trông sáng hơn ở một bên.
Các chuyên gia phát hiện bức xạ phát ra bởi các hạt bên trong đĩa bồi tụ, bị nung nóng tới hàng tỷ độ C khi xoay tròn xung quanh hố đen ở tốc độ gần bằng vận tốc ánh sáng, trước khi bị "lỗ đen" nuốt chửng.

Mời quý vị xem video: Chuyện gì xảy ra khi 2 lỗ đen khổng lồ va chạm?

Hơn 200 nhà khoa học đã tham gia dự án chụp ảnh lỗ đen EHT và đã làm việc suốt hơn một thập kỷ để có được bức ảnh đầu tiên. Họ kết hợp sức mạnh của 8 kính viễn vọng vô tuyến trên khắp thế giới để tạo ra một kính viễn vọng ảo, thu thập 5.000 ngàn tỉ byte dữ liệu trong 2 tuần, sau đó đưa vào xử lý bằng siêu máy tính để cho ra bức ảnh cuối cùng.
Các nhà khoa học ở EHT gọi đó là lỗ đen "quái vật". Phát hiện này được coi là sự kiện chấn động mang tầm vóc thế kỷ về những nghiên cứu lỗ đen vũ trụ, trong lịch sử ngành thiên văn.
Lưu Thoa (theo CNN)