Tại sao bạn lại bị hói?

Tại sao bạn lại bị hói?

Trong nhiều thế kỉ, việc sở hữu một cái đầu bóng loáng thường cho ta cảm giác toát lên vẻ tri thức, dù vậy, nhiều người hói vẫn mong tóc mình mọc trở lại. Các nhà khoa học đã nghiên cứu rất lâu về vấn đề này, vậy nguyên nhân hói đầu là gì và làm sao để tóc mọc trở lại?​

Tìm hiểu cơ chế mọc tóc

Một mái tóc xịn có khoảng 100,000 đến 150,000 sợi tóc trên đầu. Có 2 điều tạo nên một mái tóc:

Tại sao bạn lại bị hói?

Chu kỳ mọc tóc gồm 3 giai đoạn:

Tại sao bạn lại bị hói? ​

Tại sao bạn lại bị hói? ​

Tại sao bạn lại bị hói?

Nguyên nhân rụng tóc và hói

Rụng tóc không phải đột ngột mà diễn ra từ từ, một hệ thống gọi là thước đo Norwood giúp nhận biết mức độ nghiêm trọng của rụng tóc. Đầu tiên, tóc rụng ở hai bên thái dương, sau đó tóc ở đỉnh đầu mỏng dần theo đường tròn. Tại điểm cao nhất của thước đo này, các vùng hói gặp nhau và mở rộng nhanh chóng, cuối cùng chỉ còn một vòng tròn tóc lưa thưa quanh thái dương và phần sau đầu.

Tại sao bạn lại bị hói?

Thực tế, một vài người có mái tóc ngày càng thưa. Hói đầu có thể di truyền, với những người trong trường hợp này nang tóc trở nên cực kì nhạy cảm do ảnh hưởng của dihydrotestosterone . DHT là nguyên nhân làm cho những nang tóc co lại, khiến tóc mỏng dần và rụng.

Nguyên nhân gây rụng tóc không hẳn hoàn toàn bởi gene. Căng thẳng kéo dài có thể tạo ra các tín hiệu làm tổn thương nang tóc và khiến chúng rơi vào kỳ nghỉ ngơi sớm. Một số phụ nữ gặp phải hiện tượng này sau khi sinh. Nang tóc cũng có thể mất khả năng ở kỳ sinh trưởng. Những người trải qua hóa trị gặp phải điều này tạm thời.

Tại sao bạn lại bị hói?

Tưởng chừng như một khi bạn hói đầu thì điều đó sẽ đi theo bạn mãi mãi nhưng không, các nghiên cứu khoa học đã cho thấy bên dưới bề mặt lớp da, các chân tóc thực ra vẫn sống. Với kiến thức này, các nhà khoa học đã phát triển thuốc làm ngắn lại kỳ nghỉ ngơi và thúc đẩy nang tóc vào kỳ sinh trưởng. Ngoài ra, một số loại loại thuốc trị hói bằng cách chặn sự chuyển hóa testosterone thành DHT để nó không ảnh hưởng tới những nang tóc nhạy cảm. Tế bào gốc cũng tham gia vào điều tiết chu kì mọc tóc, các nhà khoa học đang tìm hiểu liệu họ có thể điều khiển hoạt động của những tế bào này để thúc đẩy nang tạo ra tóc mới hay không.

Ở thời điểm hiện tại, khi các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu những phương pháp nhằm cải thiện và tái tạo tóc, những người bị hói cũng đừng suy nghĩ hay ngại ngùng quá nhiều, hãy nhớ rằng, bạn không hề đơn độc!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận