Tại sao hành khách bị hút ra ngoài khi máy bay bị thủng?

Tại sao hành khách bị hút ra ngoài khi máy bay bị thủng?

Vì một lý do nào đó mà máy bay xuất hiện một lỗ thủng ví dụ như bị đánh bom. Và lúc này hành khách trên máy bay dễ bị hút tụt ra ngoài.

Động cơ máy bay phát nổ
Động cơ máy bay nổ tung trên bầu trời.

Liệu hành khách có thể bị hút khỏi máy bay?

Thomas Anthony, giám đốc chương trình an toàn và an ninh hàng không tại Đại học Southern California nói: “Khi máy bay càng lên cao, áp suất không khí càng giảm. Lượng không khí bên trong được giữ kín để hành khách có thể hít thở một cách bình thường”.

Vì một lý do nào đó mà máy bay xuất hiện một lỗ thủng, ví dụ như bị đánh bom thì không khí bên trong sẽ bị hút ra ngoài.

Ô cửa kính vỡ toang hút hành khách khỏi máy bay.
Ô cửa kính vỡ toang hút hành khách khỏi máy bay.

Jonathan Franklin, một phi công lái máy bay thương mại nói: “Đúng là áp suất không khí bên ngoài thấp hơn bên trong máy bay, khi máy bay hoạt động ở độ cao tiêu chuẩn”.

“Nhưng lực hút không đến mức mạnh như máy hút bụi để cuốn tất cả ra ngoài trong chốc lát”.

Nhưng một lỗ thủng lớn trên máy bay có thể tạo ra thảm kịch. Bởi nó tạo thành một luồng gió hút các thứ ra bên ngoài, kể cả con người.

Geoffrey Landis, nhà vật lý của NASA nói trên NBC rằng, cần 100 giây để cân bằng áp suất không khí thông qua một lỗ thủng 30cm trên máy bay Boeing 747.

Lỗ thủng càng lớn thì quãng thời gian cân bằng áp suất càng lâu và lực hút càng mạnh.

Việc thắt dây an toàn có thể giữ các hành khách khỏi bị hút khỏi máy bay. Nhưng đã có trường hợp hành khách bị hút khỏi máy bay cùng với cả ghế ngồi.

Chuyện này từng xảy ra trước đây?

Vụ đánh bom máy bay năm 2016 tạo thành một lỗ thủng lớn hút một người ra ngoài.
Vụ đánh bom máy bay năm 2016 tạo thành một lỗ thủng lớn hút một người ra ngoài.

Đây không phải lần đầu tiên lỗ thủng khiến hành khách bị hút khỏi máy bay. Sự việc tương tự xảy ra năm 1973 khiến một hành khách ngồi gần cửa sổ bị cuốn ra ngoài. Người ngồi cạnh may mắn không hề hấn gì.

Cửa kính trong khoang lái của hãng British Airways từng bị bật tung vào năm 1990, khiến phi công bị cuốn nửa người ra ngoài. Phi công này bám được vào bảng điều khiển nên đã sống sót.

Năm 1989, chiếc Boeing 747 của United Airlines gặp trục trặc không đóng được cửa khoang hàng, 9 hành khách bị cuốn ra ngoài khi vẫn đang thắt dây an toàn.

Mới đây nhất, năm 2016, một vụ đánh bom đã xé toạc thân máy bay của hãng hàng không Daallo Airlines ở Somalia. Vụ nổ khiến một hành khách bị hút ra ngoài qua lỗ thủng của máy bay và rơi xuống đất từ độ cao hơn 3.000 mét.

Một số lưu ý khi đi máy bay

Chỗ ngồi của bạn nên ở phía sau của cánh máy bay. Một thống kê cho thấy những hành khách ngồi ở khoang đằng sau (sau cánh máy bay) có cơ hội sống sót cao hơn là khoang đằng trước (kể cả khoang hạng thương gia). Tất nhiên, hàng ghế gần lối thoát hiểm cũng là nơi an toàn nhất trên toàn bộ máy bay.

Khi có sự cố, nên giữ chặt lấy bản thân mình. Các nghiên cứu cho thấy hành khách vừa thắt dây an toàn, vừa ngồi theo tư thế ôm chặt bản thân (hai bàn chân đặt thẳng trên sàn, đầu cúi tựa vào đầu gối hoặc vào ghế đằng trước nếu có thể) sẽ có cơ hội sống sót cao nhất và ít bị thương nhất. Những người có thắt dây an toàn nhưng không ngồi đúng tư thế cũng vẫn dễ bị thương ở đầu.

Khi mặt nạ dưỡng khí rơi xuống, thì việc cần làm ngay chính là đeo nó vào, không được chần chừ. Khi áp suất không khí trong khoang giảm, thì việc thiếu oxy có thể khiến bạn hôn mê ngay sau 20 giây.

Trang phục của bạn nên là loại khó bắt lửa. Đồ đi dưới chân nên bám chặt vào chân. Tốt nhất là đi giày thể thao hoặc giày bệt thật thoải mái.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận