Tam Pa Ling: Nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt?

(Tổ Quốc) - Khám phá mới tại hang Tam Pa Ling, Lào đã cho thấy tổ tiên của loài người đã di cư qua Đông Nam Á sớm hơn giả thuyết trước đây.

Những mảnh xương người hiện đại Homo sapines (Người Tinh Khôn) được phát hiện ở Đông Nam Á gần đây đã được công bố trong một bài công bố trên Nature Communication.

Kể từ năm 2009, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tìm thấy bằng chứng không thể chối cãi về sự hiện diện của tổ tiên của loài người tại Tam Pa Ling, Lào, đã xuất hiện tại đây sớm hơn hàng nghìn năm so với giả thuyết trước đó.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra mảnh xương hộp sọ của người hiện đại Homo sapines (Người Tinh Khôn) có niên đại 73.000 năm tại hang Tam Pa Ling. (Ảnh: Nature)

Hangi Tam Pa Ling chứa một bức tranh xương ống chân có niên đại 86.000 năm. (Ảnh: Nature)

Theo Live Science, các nhà khoa học đã xác định niên đại bằng đồng vị carbon phóng xạ trên lớp trầm tích mà các hài cốt này được bao bọc, cho thấy điều gây sốc nhất: Hộp sọ phải có niên đại 73.000 năm, trong khi xương ống chân có niên đại tới 86.000 năm!

Vậy Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử ở đâu? Có gì đặc biệt?

Tam Pa Linh ở đâu?

Tam Pa Ling, tiếng Lào có nghĩa là Hang Khỉ, còn được gọi là Tham Pa Ling. Đây là một hang động ở tỉnh Huaphanh, vùng Đông Bắc Lào, nằm trên dãy Trường Sơn. Nó nằm trên đỉnh Pa Háng, cao 1.170 m trên mực nước biển.

Có thể nhìn thấy địa điểm tìm thấy hóa thạch người hiện đại Homo sapines (Người Tinh Khôn) từ đây, thông qua lối đi xuống hang Tam Pa Ling. (Ảnh: Nature)

Hang Tam Pa Ling có một lối mở duy nhất hướng về phía nam và đi xuống 65 m để đến gian chính của nó. Tam Pa Ling là một phần của mạng lưới hang động karst được tạo ra do sự tan rã của các lớp đá vôi hình thành giữa kỷ Cacbon Thượng và kỷ Permi.

Tam Pa Ling có gì độc đáo?

Một địa điểm khảo cổ quan trọng ở Đông Nam Á là Hang Tam Pa Ling. Các nhà khoa học trước đó đã phát hiện ra ba hóa thạch con người nguyên ở vị trí này. Hai xương hàm, xương sườn và xương đốt ngón tay đã được phát hiện trong các lớp trầm tích nông hơn chứa các hóa thạch này. Theo các đặc điểm vật lý của hài cốt, chúng có thể thuộc về người hiện đại sơ khai.

Tuy nhiên, người ta cho rằng việc tìm niên đại hóa thạch ở Tam Pa Ling là vô cùng khó khăn. Chúng đã quá cũ để xác định niên đại carbon phóng xạ. Bởi vì chỉ có thể xác định niên đại của những di tích có niên đại từ khoảng 46.000 năm trước.

Hang Tam Pa Ling, Lào - Nơi tìm thấy hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử thế giới. (Nguồn: Nature)

Thay vào đó, nhóm nghiên cứu đã sử dụng hai phương pháp khác nhau để xác định tuổi của hóa thạch. Họ đã đo sự phát quang của thạch anh và fenspat fenspat trong lớp trầm tích. Theo phương pháp này, khoảng thời gian giữa vật liệu có khoáng chất kết tinh được nung nóng hoặc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Nhóm cũng phát hiện thấy hai chiếc răng động vật trong cùng một lớp với hài cốt của con người khi khai quật sâu hơn. Bằng cách đo sự phân rã phóng xạ của các đồng vị uranium, nguyên tố hóa học được tìm thấy trong men răng, các nhà nghiên cứu đã xác định niên đại. Hai hóa thạch được cho là có tuổi đời từ 68.000 đến 86.000 năm.

Hang động Tam Pa Ling cách biển hơn 300 km nên phát hiện này cho thấy tổ tiên của con người di cư không chỉ men theo bờ biển trong hành trình ra khỏi châu Phi mà còn băng qua các vùng rừng núi và thung lũng, sông ngòi nằm sâu trong lục địa.

Rất có thể những nhóm người thám hiểm đầu tiên đã khởi hành theo từng đợt và đi qua Đông Nam Á cho đến khi họ vượt qua các vùng biển để đến Úc. Một số nhóm đã thất bại trên đường đi, trong khi những nhóm khác sau đó đã thành công.

Các nhà khoa học đã đưa ra kết luận rằng Tam Pa Ling đóng một vai trò quan trọng trong câu chuyện di cư của con người qua châu Á, đặc biệt là bởi vì ý nghĩa và giá trị của nó chỉ mới được công nhận gần đây.

Dưới đây là một số hình ảnh chi tiết về hang Tam Pa Ling, nơi có thể tìm thấy bằng chứng sớm nhất được biết đến về việc tổ tiên loài người đã đi qua Đông Nam Á trên đường đến Úc khoảng 86.000 năm trước.

Nền hang Tam Pa Ling được tạo thành từ lớp trầm tích dày 7 m. (Ảnh: Nature)

Mẫu trầm tích hố khai quật hang Tam Pa Ling đang được các nhà khoa học thu thập. (Ảnh: Nature)

Hố khai quật ở Tam Pa Ling từ nền hang xuống độ sâu 7 mét. (Ảnh: Nature)

Toàn cảnh hố khai quật bên trong hang Tam Pa Ling. (Ảnh: Nature)

Nguồn: Nature, Classicult.

Nguyệt Phạm

Tam Pa Linh ở đâu?

Tam Pa Ling có gì độc đáo?

Nền hang Tam Pa Ling được tạo thành từ lớp trầm tích dày 7 m. (Ảnh: Nature)

Hố khai quật ở Tam Pa Ling từ nền hang xuống độ sâu 7 mét. (Ảnh: Nature)

Toàn cảnh hố khai quật bên trong hang Tam Pa Ling. (Ảnh: Nature)

Nguồn: Nature, Classicult.

Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 1. Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 2. Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 3.

Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 5. Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 6. Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 7. Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 8. Tam Pa Ling - nơi phát hiện hóa thạch người 86.000 tuổi thay đổi lịch sử: Ở đâu? Có gì đặc biệt? - Ảnh 9.