Tạo camera chống phản chiếu từ Xbox Kinect

Tạo camera chống phản chiếu từ Xbox Kinect

Các nhà nghiên cứu tại viện công nghệ Massachusetts đang phát triển một loại camera có khả năng chống phản chiếu khi chụp qua một lớp kính.

Tạo camera chống phản chiếu từ Xbox Kinect

Nhóm nghiên cứu tại phòng thí nghiệm Media Lab thuộc MIT đang tìm kiếm cách thức loại bỏ phản chiếu khi chụp ảnh qua kính. Họ phát hiện thấy cảm biến chuyển động và camera trên phụ kiện Xbox Kinect có thể giải quyết được vấn đề này.

Lợi thế của camera trên Xbox Kinect là khả năng nắm bắt chiều sâu. Các nhà nghiên cứu tại MIT đã phát triển một hệ thống chiếu sáng lên vật thể. Sau đó, họ đo cường độ ánh sáng phản xạ và thời gian phản chiếu.

Với hai tín hiệu ánh sáng (một phản xạ từ vật thể gần đó (như cửa sổ), hai là từ các vật thể ở khoảng cách xa hơn tiếp cận cảm biến ánh sáng tại các thời điểm khác nhau) thì thuật toán biến đổi Fourier cũng sẽ chia thành những giai đoạn khác nhau. Với mỗi giai đoạn, nó sẽ phản ánh một mốc thời gian nhất định khi tín hiệu ánh sáng đến.

Khi tinh chỉnh lại Kinect, nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu cách giúp camera thích ứng với những tần số ánh sáng cụ thể. Tiếp đó, họ xác định điểm phản chiếu từ những trường sâu vật thể khác nhau.

Đây là mẫu camera đặc biệt bởi khả năng phát ra luồng ánh sáng duy nhất chứa tần số cụ thể. Camera này cũng có thể đo cường độ phản xạ.

Tạo camera chống phản chiếu từ Xbox Kinect

Dựa trên thông số đo được, kết hợp với dữ liệu về số lượng điểm phản chiếu xuất hiện giữa máy ảnh và khung cảnh thật, các nhà nghiên cứu có thể xây dựng các thuật toán mô phỏng giai đoạn ánh sáng phản chiếu và tách tín hiệu sóng từ nhiều độ sâu khác nhau.

Nghiên cứu của phòng thí nghiệm Media Lab được MIT đánh giá rất cao bởi tính khả thi, giải quyết được vấn đề chỉ bằng một phụ kiện chơi game thay vì những dụng cụ đắt tiền, cồng kềnh.

Trong những năm gần đây, các nhà khoa học máy tính đã có nhiều nghiên cứu nhằm loại bỏ hiện tượng phản chiếu khi chụp ảnh qua kính. Một số người đã thử biến đổi khoảng cách tiêu cực hoặc phân cực ánh sáng nhưng chưa thành công.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận