Tất cả thông tin về xe buýt nhanh BRT

Tất cả thông tin về xe buýt nhanh BRT

Tuyến xe buýt nhanh từ Yên Nghĩa đến Kim Mã bắt đầu hoạt động từ 1/1/2017 và miễn phí vé cho khách trong một tháng.

Vậy xe buýt nhanh là gì? Nó hoạt động như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm về tuyến xe buýt mới, nhanh, chất lượng cao lần đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội.

Hỏi: BRT là gì?

Đáp: BRT là một hệ thống vận tải công cộng bằng các loại xe buýt có khối lượng vận chuyển (hành khách) lớn nhằm cung cấp dịch vụ vận tải nhanh và hiệu quả hơn so với xe buýt thông thường. Hệ thống BRT đầu tiên được phát triển vào năm 1974 tại thành phố Curitiba, Brazil với tên gọi là Mạng lưới vận tải tích hợp (Rede Integrada de Transporte).

Tuyến BRT vận hành thử nghiệm hôm 17/12.
Tuyến BRT vận hành thử nghiệm hôm 17/12. (Ảnh: Thu Huyền).

Hỏi: Tại sao BRT?

Đáp: Trong tất cả các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng hiện đại như tầu điện ngầm, đường sắt trên cao và xe buýt nhanh BRT, thì xe buýt nhanh BRT chiếm ưu thế hơn cả bởi chi phí đầu tư xây dựng thấp, thời gian đầu tư xây dựng lại nhanh và phù hợp với điều kiện kinh tế, giao thông của Hà Nội.

Ngoài ra, các điểm mạnh khác của BRT bao gồm: hệ thống khép kín, bán vé ngay tại bến xe..., có lối lên xuống cho người tàn tật, có làn đường riêng nên sẽ đảm bảo thời gian đi/đến đúng giờ, tặng hiệu suất vận chuyển và giảm thời gian đi lại cho hành khách.

Hỏi: BRT khác xe buýt thường như thế nào?

Đáp: Hệ thống BRT kết hợp độ tin cậy và tiện nghi của hệ thống vận tải đường sắt với sự linh hoạt của xe buýt với 4 thành phần ưu tiên: phương tiện vận tải hiện đại; đường dành riêng cho xe buýt; sử dụng hệ thống smart card thuận tiện, sàn xe bằng phẳng với cốt nền nhà chờ thuận lợi cho người tàn tật.

Đặc thù và vận hành của tuyến buýt nhanh BRT.
Đặc thù và vận hành của tuyến buýt nhanh BRT.

Hỏi: Tuyến Hanoi BRT đi qua những tuyến đường nào?

Đáp: Lộ trình tuyến Hanoi BRT như sau:

Chiều đi:

Bến xe Kim Mã- Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Trọng Tấn (Hà Đông) - QL6 - Bến xe Yên Nghĩa.

Chiều về:

Bến xe Yên Nghĩa - QL6 - Lê Trọng Tấn (Hà Đông)- Lê Văn Lương - Láng Hạ- Giảng Võ - Giang Văn Minh - Kim Mã - BX Kim Mã.

Hỏi: BRT đã có mặt ở những quốc gia nào?

Đáp: Với các ưu điểm về kinh tế, tính bền vững và linh hoạt, hệ thống BRT đặc biệt phù hợp và được đánh giá là một giải pháp giao thông tối ưu khi quy hoạch hệ thống giao thông đô thị tại các nước đang phát triển có mật độ dân số cao. Lần đầu tiên được áp dụng tại thành phố Curitiba, Brazil vào năm 1974 và đến nay, hệ thống BRT đã được xây dựng và vận hành thành công ở hơn 130 thành phố của hơn 30 quốc gia trên toàn thế giới, như: Jakarta (Indonesia), Quảng Châu, Bắc Kinh, Côn Minh,... (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Bangkok (Thái Lan), Colombia, Brazil, Mỹ, Mexico, Hà Lan, Paris (Pháp), Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), ...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận