Tàu đổ bộ Yutu 2 của Trung Quốc lại tiếp tục khám phá Mặt trăng

Tàu đổ bộ Yutu 2 của Trung Quốc lại tiếp tục khám phá Mặt trăng

Máy bay thám hiểm Yutu 2 của Trung Quốc tiếp tục khám phá phía xa của Mặt trăng sau một thời gian ngủ đông và trong bối cảnh Trung Quốc đã nỗ lực hạ cánh một máy bay thám hiểm trên sao Hỏa vào tháng 5 này.

Tau do bo Yutu 2 cua Trung Quoc lai tiep tuc kham pha Mat trang

Dự án thám hiểm Mặt trăng Trung Quốc (CLEP) cho biết tàu đổ bộ này, đã từng được phóng trong sứ mệnh Hằng Nga 4 hạ cánh ở phía xa của Mặt trăng vào tháng 1 năm 2019 và gần đây đã hoàn thành các hoạt động sau 29 ngày hoạt động.

Tàu đổ bộ và tàu thăm dò chạy bằng năng lượng mặt trời cho sứ mệnh mới đã đi vào trạng thái không hoạt động vào ngày 19 /4 theo giờ Bắc Kinh, ngay trước khi mặt trời lặn. Hai tàu vũ trụ này sẽ được bảo vệ khỏi nhiệt độ lạnh tới - 180 độ C.

Thu thập dữ liệu bằng radar xuyên Mặt trăng

Tàu thám hiểm và tàu đổ bộ này sẽ thức dậy sau giấc ngủ đông vào đầu tháng 5 trên tàu vũ trụ trong miệng núi lửa Von Kármán. Tàu đổ bộ Yutu 2 đã đi đến phía tây bắc của điểm hạ cánh trong miệng núi lửa Von Kármán và cho đến nay đã đi được tổng cộng 708,9 m, thu thập dữ liệu trên đường đi bằng camera toàn cảnh, radar xuyên mặt trăng (LPR) và một máy quang phổ hình ảnh và hồng ngoại gần.

Tàu đổ bộ 6 bánh này chỉ nặng 140 kg đã phát hiện ra một số lớp đá khác biệt dưới bề mặt Mặt Trăng, mà các nhà khoa học cho rằng được tạo ra bởi núi lửa và các vụ va chạm mạnh của tiểu hành tinh. Nó cũng đã quan sát được vật chất được chuyển đến từ các miệng núi lửa gần đó như miệng núi lửa Finsen. LPR của nó có thể là một công cụ quan trọng để xác định lịch sử tiến hóa bề mặt của Mặt trăng và truy tìm nguồn gốc của các vật liệu bề mặt mà Yutu 2 phát hiện.

Tàu thăm dò đang hoạt động trong lưu vực Nam Cực-Aitken cổ đại ở phía xa Mặt Trăng, một lưu vực có tác động lớn. Các nhà khoa học cho rằng, sự kiện tạo ra lòng chảo có thể đã khai quật đá từ bên dưới lớp vỏ của Mặt trăng và họ hy vọng rằng vật liệu đó có thể giúp làm sáng tỏ bí mật về sự hình thành của Mặt trăng.

Yutu 2 cũng đã bắt gặp một số mảnh đá thủy tinh được tạo ra bởi hoặc chuyển giao bởi các tác động nhỏ hơn lên bề mặt Mặt Trăng, một số trong số đó đã gây được sự chú ý lớn .

Các nhà khoa học hy vọng sẽ tìm thấy đá bazan từ một khu vực gần đó để cung cấp thêm hiểu biết về lịch sử của bề mặt Mặt trăng.

Tuy nhiên, Yutu 2 không phải là tàu đổ bộ duy nhất của Trung Quốc đạt được tiến bộ này. Vào giữa tháng 5 , tàu thám hiểm Zhurong mới của Trung Quốc , một phần trong sứ mệnh Tianwen 1 của Trung Quốc đã cố gắng hạ cánh an toàn xuống Utopia Planitia trên sao Hỏa. Tàu đổ bộ Zhurong sáu bánh chạy bằng năng lượng mặt trời mang một số công nghệ và rút kinh nghiệm từ Yutu 2 nhưng nó nặng hơn với trọng lượng 240 kg và mang theo nhiều dụng cụ khoa học hơn.

Theo Hà Thu/ Tienphong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận