Tàu du lịch không gian bay nửa đường phải quay về vì sao?

Tàu du lịch không gian bay nửa đường phải quay về vì sao?

Hi vọng "đi chơi trong không gian" lại bị thử thách khi tàu vũ trụ SpaceShipTwo của hãng Virgin Galactic buộc phải quay đầu chuyến bay thử nghiệm do sự cố kỹ thuật.

Tau du lich khong gian bay nua duong phai quay ve vi sao?

Máy bay hai thân khổng lồ có tên gọi WhiteKnightTwo chở theo tàu SpaceShipTwo trong lần bay thử nghiệm ngày 22-2-2019 tại Mojave, bang California, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo trên Twitter, Virgin Galactic - Công ty du lịch không gian của tỉ phú người Anh Richard Branson cho biết bộ phận đánh lửa của động cơ tên lửa đẩy trên tàu "đã không hoàn thành quy trình".

Trong chuyến bay thử nghiệm từ căn cứ cảng vũ trụ Mỹ ở bang New Mexico vào chiều 12-12 (giờ địa phương), sau khi được một máy bay lớn đưa lên không trung, tàu SpaceShipTwo với hai phi công đã phải quay đầu hạ cánh hơn nửa giờ sau đó.

Bên công ty Virgin Galactic khẳng định "con tàu và hai phi công vẫn ổn" và đang kiểm tra tìm hiểu nguyên nhân sự cố, đồng thời cho biết sẽ sớm thực hiện chuyến bay thử khác.

"Chúng tôi sẵn có nhiều động cơ dự phòng khác tại cảng vũ trụ Mỹ. Chúng tôi sẽ kiểm tra con tàu và sớm bay thử lại", Virgin Galactic thông báo nhưng không nói rõ thêm chi tiết, theo báo La Tribune.

Tau du lich khong gian bay nua duong phai quay ve vi sao?-Hinh-2
Máy bay hai thân khổng lồ có tên gọi WhiteKnightTwo chở theo tàu SpaceShipTwo cất cánh trong lần bay thử nghiệm chiều 12-12 tại căn cứ cảng vũ trụ Mỹ ở bang New Mexico, Mỹ - Ảnh: REUTERS

Theo kế hoạch, trong năm 2021 tàu SpaceShipTwo sẽ bắt đầu thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa du khách bay vào môi trường không trọng lực.

Theo đó, hành khách sẽ ở trong con tàu lơ lửng trong trạng thái phi trọng lực trong vài phút.

Do đó, công ty đang xúc tiến thử nghiệm độ an toàn chuyến bay để đảm bảo yếu tố ổn định và kiểm soát bay. Theo Virgin Galactic, đến nay đã có 600 người đăng ký dịch vụ du lịch này với mức giá 250.000 USD/người.

Kế hoạch thử nghiệm tàu vũ trụ SpaceShipTwo phục vụ mục đích du lịch không gian đã bị gián đoạn hồi năm 2014 sau sự cố "do con người" làm một phi công thiệt mạng và phi công khác bị thương nặng.

Vụ việc xảy ra vào tháng 10-2014, tàu SpaceShipTwo được một máy bay lớn đưa lên không trung và sau khi bay khoảng 50 phút thì tách ra ở độ cao 13.700m phía trên sa mạc Mojave. Tuy nhiên, tàu đã nổ tung ngay sau khi tách khỏi máy bay chuyên chở mà theo điều tra sau này là do lỗi một phi công trong quy trình thao tác tách tàu khỏi máy bay chuyên chở.

Theo Nguoilaodong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận