Tên lửa Falcon 9 lần thứ 2 hạ cánh thành công xuống mặt đất

Tên lửa Falcon 9 lần thứ 2 hạ cánh thành công xuống mặt đất

SpaceX đã một lần nữa hạ cánh thành công tên lửa Falcon 9 xuống mặt đất sau khi phóng vào không gian từ căn cứ Cape Canaveral ở bang Florida vào sáng ngày 18/7 theo giờ Việt Nam.

Theo Theverge, một khoảng thời gian ngắn sau khi cất cánh, tên lửa này đã hạ xuống an toàn tại Landing Complex 1, bãi phóng tàu không gian mà SpaceX đã thuê ở Cape. Đây là lần thứ 2 SpaceX hạ cánh tên lửa xuống mặt đất, đồng thời cũng là lần thứ 5 SpaceX lấy lại thành công tên lửa đã được phóng lên. Lần hạ cánh này được hoàn thành chỉ vài phút trước khi tàu vũ trụ Dragon của SpaceX được đưa lên quỹ đạo và sẽ đến Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS vào cuối tuần này.

Tên lửa Falcon 9 lần thứ 2 hạ cánh thành công xuống mặt đất

Đây cũng là lần đầu tiên trong năm nay SpaceX cho hạ cánh tên lửa của họ xuống mặt đất. Trong 6 lần phóng vừa rồi, các tên lửa đều hạ xuống bệ đáp ở ngoài biển, lý do là bởi bệ đáp ngoài biển sẽ tốn ít nhiên liệu hơn rất nhiều so với hạ cánh trên mặt đất. Nếu một tên lửa phải phóng lên rất nhanh để vào một quỹ đạo cao thì sẽ cần đến rất nhiều nhiên liệu khi cất cánh, như vậy số nhiên liệu còn lại sẽ ít đi và không đủ cho việc hạ cánh xuống mặt đất. Tuy nhiên với lần phóng này, việc hạ cánh xuống mặt đất đã có đủ điều kiện để diễn ra thành công.

Tên lửa Falcon 9 lần thứ 2 hạ cánh thành công xuống mặt đất

SpaceX đang cố gắng tái sử dụng tên lửa thay vì bỏ đi thiết bị đắt tiền trong đại dương sau mỗi lần phóng.

Lần hạ cánh này đã mang lại cho SpaceX tổng số tên lửa lấy lại được là 5. Những tên lửa đã hạ cánh xuống của SpaceX đều được để trong nhà chứa tại Launch Complex 39A, trạm tàu vũ trụ thuê lại của Trung tâm vũ trụ Kennedy của NASA. Tuy nhiên nhà chứa chỉ có thể chứa nhiều nhất 5 con tàu Falcon 9. Tháng 6 vừa rồi SpaceX đã chuyển 2 trong số đó ra khỏi nhà chứa nhưng ngay khi con tàu thứ 6 này được đưa vào, SpaceX sẽ tiếp tục chuyển ra 1 con tàu nữa.

Nhà chứa này sẽ cần được để trống để tên lửa lớn tiếp theo của SpaceX mang tên Falcon Heavy được đưa vào, tên lửa này sẽ được lắp ráp tại nhà chứa 39A. Hiện tại, SpaceX đang có ý định chuyển các con tàu của họ tới trung tâm thử nghiệm của tập đoàn tại McGregor, Texas. Nhưng Phó chủ tịch SpaceX Hans Koenigsmann cho biết tập đoàn đang tìm kiếm địa điểm khác ở Cape Canaveral để lưu trữ tàu.

SpaceX đang có ý định sử dụng lại 1 trong những con tàu đó vào mùa thu năm nay. CEO tập đoàn, ông Elon Musk, cho biết con tàu Falcon 9 lần đầu tiên hạ cánh thành công xuống bệ đáp vào tháng 4 vừa rồi sẽ được phóng lên lần nữa vào khoảng thời gian tới trong tháng 9 hoặc tháng 10.

Ngô Thủy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận