Thêm bằng chứng cho thấy lạc quan tốt cho tim mạch

Thêm bằng chứng cho thấy lạc quan tốt cho tim mạch

Cách chúng ta nhìn nhận sự việc ở trước mắt cũng có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể tới sức khỏe của bản thân.

Thêm bằng chứng cho thấy lạc quan tốt cho tim

Theo Forbes, với những tin tức mà chúng ta phải đối mặt hàng ngày, rất khó để chúng ta duy trì sự lạc quan của mình. Nhưng những nghiên cứu khoa học về mối quan hệ giữa sự lạc quan và sức khỏe luôn khuyến cáo mọi người tìm ra mặt tích cực của một vấn đề nào đó. Một nghiên cứu mới về sự lạc quan và sức khỏe đã cung cấp thêm những bằng chứng khiến chúng ta phải suy nghĩ.

Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của hơn 4.900 người gốc La-tinh/Tây Ban Nha sinh sống ở Hoa Kỳ (mẫu dữ liệu được lấy từ một nghiên cứu lớn hơn gọi là Nghiên cứu phụ trợ xã hội học – một nghiên cứu về ảnh hưởng của kinh tế xã hội văn hoá và tâm lý xã hội đối với sức khoẻ của người gốc La-tinh).

Dấu hiệu lạc quan được đo bằng phương pháp Life-Orientation Test-Revised (LOT-R). Phương pháp này yêu cầu người tham gia trả lời một loạt câu hỏi nhằm mô tả quan điểm chung của một người về cuộc sống (ví dụ: "Trong những thời điểm không chắc chắn, tôi thường mong đợi điều tốt nhất" hay "Tôi mong đợi nhiều điều tốt hơn sẽ xảy ra hơn là xấu "). Các phản hồi được tính từ mức 6 (mức lạc quan thấp nhất) đến 30 (mức lạc quan cao nhất).

Kết quả nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ mạnh mẽ giữa tinh thần lạc quan với sức khỏe tim mạch tốt hơn.

Nhà nghiên cứu chính Rosalba Hernandez, giáo sư về công tác xã hội tại Đại học Illinois cho biết: "Cứ mỗi đơn vị tăng lên trong thước đo về sự lạc quan (của người La-tinh trưởng thành) giúp tăng thêm 3% các tiêu chuẩn về sức khỏe tim mạch lý tưởng. Mối tương quan này xảy ra nhất quán giữa các nhóm người tham gia nghiên cứu, bất kể tuổi tác, giới tính hay mức độ liên kết văn hóa".

Thêm bằng chứng cho thấy lạc quan tốt cho tim

Vì đây là một nghiên cứu quan sát nên kết quả không chứng minh được mối quan hệ nguyên nhân và hệ quả. Nhưng kết quả này phù hợp với các nghiên cứu trước đây và chứng minh rằng một tinh thần tốt, lạc quan luôn ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Trở nên lạc quan hơn có thể dẫn dắt mọi người tìm cách cải thiện sức khoẻ của họ (như tập thể dục thường xuyên hơn và dành thời gian suy nghĩ để lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp thay vì phụ thuộc vào thức ăn nhanh). Việc cải thiện sức khỏe thể chất sẽ làm cho bạn cảm thấy lạc quan hơn.

Các nhà nghiên cứu báo cáo rằng những người có mức độ lạc quan cao nhất "có xu hướng sống lâu hơn, lập gia đình hoặc sống với một người bạn đời có trình độ học vấn và giàu có hơn".

Cùng với sức khoẻ của tim, các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy mối quan hệ giữa sự lạc quan với sức khỏe tâm thần tốt hơn – lạc quan giúp con người đối phó và thích nghi với các điều kiện sống tốt hơn. Một nghiên cứu cho biết: "Lạc quan có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khoẻ tinh thần và thể chất bằng cách thúc đẩy lối sống lành mạnh. Nó giúp con người có khả năng giải quyết vấn đề và ứng phó với các thông tin tiêu cực hiệu quả hơn".

Nói chung, cách chúng ta nhìn nhận sự việc ở trước mắt cũng có thể tạo nên sự khác biệt đáng kể tới sức khỏe của bản thân.

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận