Theo thời gian, các kỳ quan kiến trúc sẽ tồn tại bao lâu?

Theo thời gian, các kỳ quan kiến trúc sẽ tồn tại bao lâu?

Tượng Nữ thần Tự do, kim tự tháp Ai Cập hay tháp Eiffel đều đối mặt với nguy cơ bị hủy hoại trong tương lai.

Tượng Nữ thần Tự do
Tượng Nữ thần Tự do.

tên đầy đủ là Nữ thần Tự do soi sáng thế giới, hiện nằm ở New York, Mỹ. Bức tượng là quà tặng của Pháp cho Mỹ, được khánh thành ngày 28/10/1886. dù mang màu xanh lá nhưng các bộ phận nhìn thấy của công trình này chủ yếu làm từ đồng.

Qua thời gian tiếp xúc với gió, mưa và nắng, nó dần chuyển sang màu xanh lá đặc biệt. Bên trong bức tượng được làm bằng sắt, gần giống như khung xương, giúp nó đứng vững trước gió mạnh. Lớp đồng bên ngoài thực chất chỉ dày bằng 2 đồng xu gộp lại. Vậy tượng Nữ thần Tự do sẽ tồn tại bao lâu? Điều này chủ yếu phụ thuộc vào độ bền của vật liệu làm nên bức tượng.

Đầu những năm 1980, khoảng 1 thế kỷ sau khi tượng Nữ thần Tự do được khánh thành, Mỹ bắt đầu tiến hành dự án trùng tu. Vấn đề lớn nhất có lẽ là phần sắt gỉ ở bộ khung. Chúng được thay thế bằng thép không gỉ.

Để hiểu về độ bền của lớp đồng, chúng ta có thể xem xét các mái nhà bằng đồng. Mái đồng có thể tồn tại hơn 100 năm. Thậm chí về lý thuyết, mái đồng có thể tồn tại đến 1000 năm, theo tạp chí Metal Roofing.

Kim tự tháp Giza
Kim tự tháp Giza.

Còn đây là quần thể , Ai Cập. Khu lăng mộ vĩ đại này được xây dựng cách đây khoảng 4500 năm dành cho các Pharaoh cai trị Ai Cập cổ đại. Pharaoh thời đó tin rằng họ sẽ trở thành thần sau khi chết. Kim tự tháp được xây dựng để chuẩn bị cho họ và chứa mọi vật dụng cần thiết trong hành trình này.

Có nhiều giả thuyết về được đưa ra. Thậm chí một số người còn cho rằng đây là công trình của . Kim tự tháp đã đứng vững được một thời gian rất dài. Nhưng có lẽ chúng không thể tồn tại vĩnh viễn dù con người có cố gắng tìm cách khôi phục.

Kim tự tháp Djoser
Kim tự tháp Djoser.

đối mặt với nhiều hư hại trong những năm qua do điều kiện môi trường. Các chuyên gia đã tiến hành tu bổ kim tự tháp này nhưng đây là công việc rất khó khăn và có thể khiến kim tự tháp bị hư hại thêm.

Nhiều người cho rằng, kim tự tháp có thể tồn tại hàng triệu năm nếu không phải chịu tác động gì. Tuy nhiên, các thiên tai như động đất có thể đe dọa đến sự tồn tại của công trình này. Chúng cũng có thể chịu tác động của con người, ví dụ như phá hủy trong chiến tranh.

Vậy còn sẽ tồn tại được bao lâu?

Tháp Eiffel
Tháp Eiffel.

Kiến trúc bằng sắt này được xây dưng vào cuối thế kỷ 19 tại Paris, Pháp, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp.

Năm 1986, các chuyên gia tiến hành một cuộc cải tạo quan trọng đối với tòa tháp và còn nhiều kế hoạch trùng tu khác trong tương lai.

Nếu con người không sửa chữa hay phục hồi tháp Eiffel, có thể nó sẽ nhanh chóng mất đi vẻ đẹp như ngày nay. Tòa tháp đang được sơn lại khoảng 7 năm/ lần để tránh bị gỉ sét và ăn mòn. Tháp Eiffel có lẽ vẫn tiếp tục tồn tại một thời gian dài nhưng cuối cùng cũng sẽ không thể đứng vững khi gỉ sét nghiêm trọng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận