Thiết kế tòa nhà gỗ có thể tồn tại tới 500 năm

Thiết kế tòa nhà gỗ có thể tồn tại tới 500 năm

Được thiết kế để chịu những trận động đất mạnh và tồn tại trong 500 năm, tòa nhà PAE Living của công ty kiến trúc ZGF Architects là một ví dụ về thiết kế bền vững.

Tòa nhà PAE Living nằm ở Portland, Oregon, trong một bãi đỗ xe cũ. Về mặt cấu trúc, công trình bao gồm gỗ ghép thanh và gỗ nhiều lớp, chỉ có một số chỗ sử dụng bê tông. Phần lớn tòa nhà xây từ gỗ và hạn chế tối đa sử dụng năng lượng từ lưới điện thông qua công nghệ như pin quang năng.

 Tòa nhà PAE Living có thể tồn tại hàng trăm năm.
Tòa nhà PAE Living có thể tồn tại hàng trăm năm. (Ảnh: Jamie Goodwick/Portland Drone)

Diện tích tòa nhà lên tới gần 5.400m2, bao gồm 5 tầng. Tầng trệt dành cho cửa hàng bán lẻ và trung tâm thể dục. Các tầng trên được sử dụng làm không gian văn phòng. Tương tự những tòa nhà bằng gỗ hiện đại khác, trang trí nội thất hướng tới vẻ đẹp tự nhiên của gỗ và lá.

Theo ZGF Architects, PAE Living chỉ sử dụng 1/5 năng lượng so với tòa nhà văn phòng tiêu chuẩn cùng quy mô. Tòa nhà trang bị tấm pin quang năng 133 kW trên mái và 215 kW ở bên ngoài, đồng thời kết nối hai chiều với lưới điện của thành phố. Điều này cho phép tòa nhà hoạt động tạm thời với chế độ điện đặc biệt thấp khi mất kết nối với lưới điện, hoặc 100 ngày không cần năng lượng từ lưới điện vào mùa hè.

Tất cả nhu cầu về nước của tòa nhà được đáp ứng thông qua hệ thống thu thập và tái chế nước tại chỗ, bao gồm các bể thể tích khoảng 237.000 l nước mưa. Tòa nhà cũng có hệ thống phân hữu cơ phức tạp biến đổi chất thải của con người thành phân bón lỏng để trồng trọt tại chỗ. Ngoài ra, hơn 50% khu vực làm việc chính trong tòa nhà được chiếu sáng ban ngày và 70% chu vi có thể thông khí tự nhiên bằng cách mở cửa sổ.

Theo công ty, PAE Living được thiết kế và xây dựng để đạt độ bền và khả năng thích nghi đáp ứng nhu cầu của nhiều thế hệ người sử dụng. Trong 12 tháng tới, công ty sẽ theo dõi sát sao hiệu suất của công trình và xin cấp phép chính thức nếu đáp ứng yêu cầu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận