Thứ lạ lùng trong thành cổ Maya: Như "xuyên không" từ thời hiện đại

Thứ lạ lùng trong thành cổ Maya: Như "xuyên không" từ thời hiện đại

Một kiến trúc kỳ lạ vừa được phát hiện trong thành phố cổ Tikal là bằng chứng sống động cho thấy văn minh Maya đã phát triển ngoài sức tưởng tượng, với hệ thống chính trị xã hội cực kỳ phức tạp.

Theo tạp chí Archaeology, các nhà khoa học đã sử dụng LiDAR, một kỹ thuật radar hồng ngoại để tìm thấy một…đại sứ quán bí ẩn tại thành phố cổ Tikal của Maya, một di tích nổi tiếng ở Bắc Guatemala ngày nay.

Thu la lung trong thanh co Maya: Nhu

Tikal, thành phố cổ từng là thủ phủ của đế chế Maya, ẩn nấp trong rừng già Guatemala - Ảnh: NATIONAL GEOGRAPHIC

Tờ Science cho biết cấu trúc nói trên là một tòa nhà ban đầu có kiến trúc đặc trưng của Tikal, nhưng sau đó được cải tạo theo phong cách của Teotihuacan – một thành bang vĩ đại thuộc về một nền văn minh khác cách đó 1.000 km, gần Thành phố Mexico ngày nay.

Tiến sĩ Edwin Román Ramírez từ Tổ chức Di sản văn hóa và tự nhiên Maya (PACUNAM), nên trong tòa nhà kỳ lạ này, các nhà khảo cổ tìm thấy nhiều vũ khí Teotihuacan, một số được làm bằng đá obsidian xanh được đem đến từ miền Trung Mexico, những chiếc lư hương sử dụng trong nhiều nghi lễ tôn giáo và chính trị Teotihuacan, hình chạm khắc thần mưa Teotihuacan, các lễ vật chôn cất đặc trưng...

Người Teotihuacan sau này đã xâm lược Tikal, nhưng kết quả giám định các đồ vật trong tòa nhà này cho thấy nó đã hiện diện ở Tikal trước cuộc xâm lược đến gần 100 năm!

Nhóm tác giả phối hợp giữa PACUNAM và iện Lịch sử và Nhân chủng học Guatemala đã kết nối điều này với một phát hiện thú vị trước đó: ở Teotihuacan, người ta từng tìm thấy một kiến trúc đặc trưng Maya với những bức tranh tường xa hoa và đầy màu sắc. Nhưng những bức tranh tường này đã được đập vỡ từ năm 378 sau Công Nguyên, chính là năm Teotihuacan xâm lược Tikal.

Điều này giúp họ đi đến kết luận: cấu trúc "lạc điệu" họ tìm thấy trong thành phố cổ này chính là một đại sứ quán, và cấu trúc Maya ở Teotihuacan được khai quật trước đó cũng vậy. Rõ ràng các nền văn minh Trung Mỹ cổ đại này đã đạt được độ phức tạp đáng kinh ngạc với các hoạt động chính trị xã hội phong phú, bao gồm hoạt động ngoại giao rất giống thời hiện đại. Trước đây, Maya hay Teotihuacan vẫn được cho là những nền văn minh còn khá sơ khai với những cuộc chiến tranh bộ lạc và nghi lễ hiến tế đẫm máu, mông muội. Nhưng ngày càng có nhiều phát hiện khảo cổ cho thấy họ đã đạt được một trình độ cao về khoa học kỹ thuật lẫn văn hóa.

Theo Thu Anh/Người lao động

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận