Thử thách nước chiên dầu nguy hiểm trên mạng TikTok

Thử thách nước chiên dầu nguy hiểm trên mạng TikTok

Việc kết hợp dầu với nước ở nhiệt độ cao bị các nhà khoa học cảnh báo là thiếu kiến thức, dễ khiến người đứng nấu bỏng nặng, thậm chí gây ra hỏa hoạn trong bếp.

Thử thách chiên nước ngập dầu trên TikTok bị cảnh báo là vô nghĩa và gây thương tích cho người thực hiện, theo Ladbible News.

Trong các video hưởng ứng trào lưu này, người quay sẽ tạo ra các viên trong suốt có chứa nước và canxi alginate - một chất hóa học giúp tạo độ sệt - và lăn chúng qua bột mì, vụn bánh mì và trứng.

Thu thach nuoc chien dau nguy hiem tren mang TikTok

Những viên nước có vẻ ngoài trong suốt, được lăn qua công thức thường thấy với các món chiên giòn. Ảnh: Ladbible News.

Sau đó, họ sẽ chiên các viên này trong chảo ngập dầu. Kết quả thu về là những viên nước có vỏ ngoài vàng giòn.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học đã lên tiếng cảnh báo thử thách này quá nguy hiểm, nhất là với những người thiếu kiến thức khoa học và kinh nghiệm xử lý các thí nghiệm hóa học.

Mặc dù các viên chứa nước không ở dạng lỏng, nhưng vẫn có khả năng nước sẽ thoát ra khỏi đó nếu lớp bột phủ bị tách ra, gây ra phản ứng đáng lo.

Trộn nước với dầu ăn đang sôi ở nhiệt độ cao dễ làm dầu trào ra khỏi nồi, bắn liên tiếp ra xung quanh, gây bỏng cho người đứng bếp. Trong trường hợp tệ hơn, hỏa hoạn có thể xảy ra.

Ngoài ra, dù vẻ ngoài của những "viên nước" này khá giống với các món thịt viên hay gà chiên, song chúng không có hương vị nào thực sự, giá trị dinh dưỡng gần như không có.

Thu thach nuoc chien dau nguy hiem tren mang TikTok-Hinh-2

Việc kết hợp dầu với nước ở nhiệt độ cao dễ gây bỏng, thậm chí hỏa hoạn trong bếp. Ảnh: Unilad.

"Trong nhiều lý do mà bạn không nên kết hợp nước với dầu nóng - ngoài sự nguy hiêm nó gây ra - thì thực tế là xu hướng này hoàn toàn vô nghĩa. Trước khi tình huống tệ hơn xảy ra, bạn tuyệt đối không nên thử điều này tại nhà", tiến sĩ Christopher Cramer, một thành viên của Hiệp hội Hóa học Mỹ, nói.

Tiến sĩ Cramer nói rằng thử thách mới trên TikTok "điên rồ và không khác nào tìm cách tự làm hại bản thân". "Dầu bên trong nồi chiên nóng hơn nhiều so với điểm sôi của nước. Về cơ bản, nó sẽ giống như một vụ nổ trên chiếc chảo nóng", ông nói thêm.

Đây chỉ là một trong những trào lưu được đánh giá là kỳ quặc, điên rồ đang lan truyền trên TikTok. Theo nhà phân tích mạng xã hội Jo Phillips ở Lacombe , hàng trăm xu hướng nguy hiểm hiện tồn tại trên nền tảng chia sẻ video này.

Đáng lo ngại hơn, 60% người dùng của TikTok ở độ tuổi 16-24. Bất chấp hàng loạt cảnh báo, không ít thanh thiếu niên tham gia các thử thách mạo hiểm để có nhiều lượt xem.

Trong khi đó, đã có không ít trường hợp trẻ em, thanh thiếu niên thiệt mạng sau khi bắt chước theo các trào lưu đang hot trên mạng.

Tháng 10/2020, trong lúc quay video dàn dựng cảnh bắt cóc cùng nhóm bạn ở thành phố Chihuahua (Mexico) để đăng TikTok, Areline Martinez (sinh năm 2000) bị bắn một phát súng vào đầu. Cô thiệt mạng tại chỗ.

Tháng 8/2019, Mohammad Noor Ansari (16 tuổi, Ấn Độ) qua đời sau khi đến đường ray xe lửa gần ga Purulia với hy vọng tạo ra clip “triệu view” trên TikTok.

Mải tạo dáng sát đường ray, Ansari không để ý một đoàn tàu đang lao nhanh tới dù người bạn gần đó hét lớn thông báo. Người bạn đi cùng cũng bị gãy chân trái.

Theo Zingnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận