Tìm ra phương pháp tái chế nhựa đột phá, 'hô biến' thành loại nhựa chất lượng

Tìm ra phương pháp tái chế nhựa đột phá, 'hô biến' thành loại nhựa chất lượng

Các nhà khoa học đã phát triển một kỹ thuật mới biến Polyethylene , loại nhựa được sản xuất rộng rãi nhất thế giới, thành Polypropylene (PP), một loại nhựa có chất lượng và thân thiện hơn với môi trường. Mục đích cuối cùng của quá trình này hướng tới việc làm giảm lượng khí rác thải gây hiệu ứng nhà kính.

Susannah Scott, đồng tác giả của nghiên cứu, Giáo sư về Xử lý xúc tác bền vững tại UC Santa Barbara, cho biết: "Thế giới ngày càng cần có nhiều lựa chọn tốt hơn để chiết xuất năng lượng và giá trị phân tử từ nhựa phế thải."

Trong nghiên cứu, Scott nói rằng có một cách tốt hơn để tái chế nhựa bên cạnh các phương pháp thông thường hiện đang được sử dụng. Những phương pháp tái chế truyền thống này tạo ra các phân tử nhựa có giá trị thấp và không có nhiều động lực để tái chế một lượng lớn chất thải nhựa được thải ra trong những năm qua.

Tìm ra phương pháp tái chế nhựa đột phá, hô biến thành loại nhựa chất lượng - Ảnh 1.

Biến đổi nhựa PE sang nhựa PP là mấu chốt của phương pháp tái chế mới.

Giải pháp cho vấn đề này chính là biến loại nhựa Polyethylene thành loại nhựa Polypropylene (PP), để sau đó có thể được sử dụng để tạo ra một loại polymer mới. Đây là một vòng tròn tái chế có tính tiên tiến so với các phương pháp truyền thống.

Theo nghiên cứu, việc nâng cấp Polyethylene thành Polypropylene có thể làm cho nhựa tái chế trở thành một loại vật liệu bền vững. Kỹ thuật này còn giúp cải thiện quá trình xử lý và tạo ra một chu kỳ tái sử dụng liên tục cho nhựa.

Mục tiêu của phát minh

Mục tiêu của nghiên cứu này là thúc đẩy phương pháp tiếp cận công nghệ hướng tới nhựa có thể tái sử dụng, cụ thể là biến polyethylene thành polypropylene (PP).

Nói cách khác, làm thế nào để loại bỏ ô nhiễm nhựa và làm cho nó thân thiện hơn với môi trường. Các nhà nghiên cứu bắt đầu với việc chuyển đổi PE, chiếm 29% lượng tiêu thụ nhựa trên thế giới. Họ đã sử dụng chất xúc tác để biến PE thành propylene, một thành phần được sử dụng để tạo ra PP, chiếm khoảng 25% lượng nhựa được sử dụng trên thế giới.

Tìm ra phương pháp tái chế nhựa đột phá, hô biến thành loại nhựa chất lượng - Ảnh 2.

Ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa.

Nghiên cứu đột phá này sẽ cho phép các nhà khoa học chuyển đổi PP thành PE, do đó tạo ra một chu trình tái sử dụng cho nhựa và giảm ô nhiễm nhựa.

Với sự thay đổi khí hậu và sự nóng lên toàn cầu đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến Trái Đất, việc tạo ra một quy trình loại bỏ chất thải hình thành từ nhựa và biến nó thành một thứ bền vững hơn, là một bước đi đúng hướng.

Khả năng mở rộng của phát minh

Nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng phương pháp biến một vật liệu này thành một phiên bản khác bền vững hơn cho thấy triển vọng lớn trong việc cắt giảm lượng khí thải carbon trong tương lai.

Các nhà nghiên cứu đã tạo ra một cấu trúc cho phép họ dự đoán khả năng mở rộng của dự án. Họ cũng xây dựng một lò phản ứng tạo ra một dòng khí propylene liên tục có thể chuyển đổi loại nhựa PE thành PP một cách dễ dàng bằng cách sử dụng các công nghệ hiện tại, cho phép phương pháp này có thể được mở rộng và thực hiện nhanh chóng.

Tìm ra phương pháp tái chế nhựa đột phá, hô biến thành loại nhựa chất lượng - Ảnh 3.

Thành công của các phát minh mới nằm ở việc chúng có thể được áp dụng trên qui mô lớn hay không?

Điều này rất có ý nghĩa vì nhóm nghiên cứu cuối cùng muốn phát minh của họ được sử dụng trên quy mô lớn để chấm dứt tình trạng ô nhiễm toàn thế giới.

Mặc dù nghiên cứu đã được chứng minh là có hiệu quả, nhưng các nhà khoa học vẫn đang dành nhiều thời gian để hoàn thiện quá trình biến đổi, giúp nó có kết quả và tốc độ nhanh hơn.

Tham khảo Interesting Engineer


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận