Tìm thấy hầm đá trú ẩn 47.000 năm tuổi ở châu Phi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra những dấu hiệu sớm nhất về con người sống ở châu Phi trong một nơi trú ẩn bằng đá có độ cao 3.350 mét trên mực nước biển.

Theo xác định niên đại bằng carbon phóng xạ, những cư dân đầu tiên của hầm trú ẩn này là những người thợ rèn thời Trung cổ sống cách đây 31.000 đến 47.000 năm.

Các nhà khảo cổ vừa tìm thấy hầm đá có niên đại lên tới 47.000 năm tuổi ở châu Phi.

Các cuộc khai quật của khu vực Fincha Habera ở dãy núi Bale của Ethiopia, đã khai quật được hàng ngàn cổ vật từ thời kỳ đồ đá giữa từ đá có nguồn gốc địa phương đến xương động vật bị đốt cháy, phân người và lò sưởi của các đám cháy trước đây.

Bằng chứng cho thấy những kẻ săn mồi đã khai thác các nguồn tài nguyên gần đó trong khi thức ăn dựa trên sự phong phú của những con chuột chũi khổng lồ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu ngần ngại đưa ra quá nhiều kết luận và nói rằng không thể xác nhận liệu khu định cư có ở trên cơ sở lâu dài hay không nếu đó là trường hợp người định cư đến và đi trong nhiều năm.

Phát hiện này rất quan trọng vì nó bổ sung cho nghiên cứu nhỏ nhưng đang phát triển cho thấy cuộc sống ở độ cao hơn nhiều so với mực nước biển đã xảy ra khá sớm trong lịch sử loài người so với suy nghĩ trước đây.

Sống ở khu vực cao hơn nhiều so với mực nước biển đòi hỏi phải có sự thích nghi nhất định để đối phó với những hạn chế và căng thẳng mà nó gây ra cho cơ thể, bao gồm tình trạng thiếu oxy ở độ cao, nhiệt độ thấp và dao động, thiếu nước và mức độ bức xạ cực tím cao hơn. Vì lý do này, các cộng đồng đã trải qua hàng ngàn năm sống sót trong những môi trường khắc nghiệt thường cho thấy sự thích nghi di truyền để đối phó với môi trường xung quanh.

Thực tế, những người sống ở cao nguyên Tây Tạng, nơi có độ cao khoảng 4.500 mét so với mực nước biển có ít nhất năm biến thể gene khác nhau liên quan đến việc sống ở những nơi có lượng oxy thấp, độ cao và khan hiếm thực phẩm. Trong khi những người sống ở vùng núi Bale ngày nay có một số gene thúc đẩy khả năng chịu đựng của tim đối với tình trạng thiếu oxy.

Những biến thể di truyền này giống như những biến thể cho mắt xanh có thể mất hàng ngàn năm để tiến hóa và nắm giữ trong một quần thể. Và do đó, dòng tư tưởng truyền thống đi, sống ở những địa điểm cao hơn 2.500 mét hoặc hoặc nhiều so với mực nước biển phải là một sự kiện tương đối gần đây về mặt lịch sử tiến hóa của chúng ta. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều địa điểm khảo cổ cho thấy điều này không nhất thiết phải như vậy.

Đối với cư dân thời tiền sử Fincha Habera, các nhà nghiên cứu cho biết họ được hưởng lợi từ nguồn tài nguyên dồi dào và nguồn cung cấp con mồi quanh năm (chuột chũi khổng lồ), rất phong phú và dễ bắt. Một nguồn cung cấp địa phương của núi lửa obsidian cung cấp nguyên liệu cho các công cụ để săn các sinh vật.

Có khả năng sự ổn định của các ngọn núi đã cung cấp nơi ẩn náu cho thực vật và động vật bao gồm cả con người tại các điểm trong lịch sử khi khí hậu vùng thấp khô cằn và ít hiếu khách.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch cho một chuyến đi khác đến địa điểm này để khai quật sâu hơn với hy vọng rằng lần này, họ sẽ có thể tìm thấy xương của những người định cư.