Tìm thấy tàu đổ bộ Mặt Trăng mất liên lạc của Ấn Độ

Tìm thấy tàu đổ bộ Mặt Trăng mất liên lạc của Ấn Độ

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ hôm thứ Hai cho biết đã tìm thấy tàu đổ bộ Vikram bị rơi xuống Mặt Trăng hồi tháng 9 năm nay.

Vị trí các hố va chạm và mảnh vỡ của tàu Vikram trên Mặt Trăng
Vị trí các hố va chạm và mảnh vỡ của tàu Vikram trên Mặt Trăng. (Ảnh: Space).

Hình ảnh được chụp bởi Tàu quỹ đạo Trinh sát Mặt trăng (LRO) của NASA cho thấy những mảnh vỡ của tàu Vikram nằm rải rác ở gần hai chục địa điểm trải dài vài kilomet trên bề mặt Mặt Trăng. Trong đó, mảnh vỡ lớn nhất có chiều dài 1,5m.

Những mảnh vỡ đầu tiên được tìm thấy nằm cách điểm rơi chính, nơi có miệng hố va chạm lớn nhất, khoảng 750 m về phía bắc. Chúng được phát hiện bởi kỹ sư Shanmuga Subramanian đến từ Ấn Độ, người đã dành nhiều thời gian rảnh rỗi để quét bề mặt Mặt Trăng, nhóm dự án LRO cho biết.

Tàu đổ bộ Vikram được phóng lên cùng với tàu quỹ đạo Chandrayaan-2 vào ngày 22/7 với sứ mệnh đưa Ấn Độ trở thành quốc gia thứ tư sau Mỹ, Liên Xô và Trung Quốc đáp thành công tàu đổ bộ xuống Mặt Trăng. 

Ngày 2/9, Vikram tách khỏi tàu mẹ và từ từ hạ cánh xuống vệ tinh tự nhiên của Trái Đất theo đúng kế hoạch, tuy nhiên, con tàu bất ngờ mất liên lạc khi chỉ còn cách bề mặt Mặt Trăng 2,1 km. Vài ngày sau cuộc đổ bộ thất bại, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận