Trang trại cao tầng kết hợp công nghệ cao để ... nuôi lợn

Trang trại cao tầng kết hợp công nghệ cao để ... nuôi lợn

Một tòa nhà chọc trời ở Trung Quốc cao 26 tầng, dành để nuôi lợn. Người ta cũng lên kế hoạch xây dựng một tòa tháp cao tầng khác để nuôi 1,2 triệu con lợn mỗi năm.

Đây là trại lợn, không phải khách sạn.
Đây là trại lợn, không phải khách sạn.

Chăn nuôi gia súc có nhiều vấn đề tồn tại từ lâu như tiêu tốn diện tích đất canh tác quý giá, thải vào khí quyển nhiều khí thải và lượng phân rải trên mặt đất gây ô nhiễm môi trường. Nhiều công ty nuôi lợn đang nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách xây dựng tháp nuôi lợn. Chuồng trại không còn trải rộng chiếm diện tích lớn mà hướng lên trên cao. Các tòa nhà này được lắp máy lạnh hoàn toàn.

Tiêu biểu trong số đó, công ty Zhongxinkaiwei ở tỉnh Hồ Bắc xây dựng một cao ốc 26 tầng gần thành phố Ngạc Châu để nuôi lợn. Đây cũng là một kỷ lục đối với Trung Quốc. Trại lợn này có giá tương đương khoảng 500 triệu euro.

Trung Quốc hiện là nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất. Tuy nhiên, để có thể đáp ứng được nhu cầu về thịt người ta không thể xây dựng dàn trải các trại lợn vì tốn diện tích đất nông nghiệp, cũng như nguy cơ lây lan dịch bệnh rất lớn. Từ năm 2019, Bắc Kinh đã khởi xướng việc xây dựng các trại chăn nuôi lợn cao tầng.

Ông Zheng Chengzhi, giám đốc một tập đoàn nông nghiệp, nói với Times rằng chi phí đất đai là lý do chính để lựa chọn phương án xây trại lợn nhiều tầng. Zheng cho biết, một tòa nhà cao tầng, có thể sản xuất một số lượng lợn tương đương như một trang trại thông thường có diện tích rộng gấp 5 lần. Điều này cũng cho phép đặt nhà máy sản xuất gần thị trường tiêu thụ hơn. Giảm rõ rệt chi phí vận chuyển.

Các tháp nuôi lợn kiểu mới có sản lượng lên tới hàng triệu con lợn một năm thực chất không còn là các trại lợn thông thường mà là các nhà máy công nghệ cao khổng lồ. Nguồn thức ăn được phân phối trong tòa nhà thông qua một hệ thống khép kín. Trang trại có hệ thống giám sát theo thời gian thực để kiểm soát chất lượng không khí, nhiệt độ và độ ẩm. Theo giám đốc của trang trại này, "Đây sẽ là một trong những trang trại nuôi lợn hiệu quả nhất, an toàn nhất, với lượng khí thải CO2 thấp nhất. Một trang trại trả lương tốt nhất cho người lao động và có tổng chi phí thấp nhất."

Xuân Hoài dịch

Nguồn https://www.stern.de/panorama/wissen/schweine-wolkenkratzer---so-will-china-umweltfreundlich-fleisch-produzieren-32879160.html

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận