Trật tự tự nhiên sụp đổ? Camera hồng ngoại đã bí mật phát hiện ra rằng thỏ rừng đang ăn thịt

Lòai thỏ từ lâu đã được con người biết tới là loài động vật nhút nhát và chỉ ăn những loài thực vật để sinh tồn, nhưng điều này giờ đây có vẻ như không hoàn toàn đúng, và dường như chúng đang có xu hướng thay đổi loại thức ăn.

Michael Peers, một nghiên cứu sinh tại Đại học Alberta, chuyên nghiên cứu về vấn đề biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến loài thỏ chân tuyết – snowshoe hare, một loài thỏ phổ biến ở Bắc Mỹ.

Kể từ tháng 1 năm 2015, Peers và các đồng nghiệp của mình đã đặt những máy camera hồng ngoại để quan sát trong khu vực hồ Kluane, Yukon - vùng lãnh thổ thuộc Canada và phát hiện một số lượng lớn thỏ chân tuyết đã tiêu thụ xác động vật, và thậm chí chúng còn ăn cả xác của loài mèo rừng và linh miêu - kẻ thù chuyên săn đuổi chúng tại khu vực này.

Những con thỏ chân tuyết chuyển sang ăn thịt thay vì ăn cỏ.

Michael Peers và các đồng nghiệp của ông đã đặt một số xác động vật ở khu vực hồ Kluane và sử dụng camera hồng ngoại cũng như camera chuyển động để theo dõi thêm hành động của loài thỏ chân tuyết.

Cộng đồng khoa học từ lâu đã biết rằng một số động vật ăn cỏ trong một vài trường hợp đặc biệt chúng cũng sẽ tự thay đổi khẩu vị mà chuyển qua ăn thịt, nhưng đối với thỏ thì điều này là hoàn toàn mới và khiến giới khoa học hết sức ngạc nhiên.

Các nhà nghiên cứu đã đặt tổng cộng 161 xác động vật trong khu vực giám sát và phát hiện ra rằng 20 xác động vật đã bị ăn bởi thỏ chân tuyết, chiếm 12,4% tổng số. Thức ăn mà chúng đặc biệt ưa thích là cá mú, điều đáng ngạc nhiên hơn nữa là chúng ăn cả xác của chính đồng loại mình và của cả loài linh miêu Canada, ngoài ra chúng cũng ra sức bảo vệ bữa ăn của mình trước những con thỏ khác.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích lý do khiến thỏ snowshoe ăn cỏ chuyển sang ăn thịt, nghĩ rằng đây có thể là cách để thỏ snowshoe có được protein vào mùa đông, vì chúng thường không chạm vào những cơ thể này vào tháng 5-8. Trong các mùa khác, chúng dựa vào thực vật ngày càng ít để có protein và hàm lượng protein cũng rất thấp, vì vậy chúng buộc phải "ăn thịt", tất nhiên, điều này cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận.

Bởi ngoài ăn xác chết động vật, Peers và nhóm nghiên cứu của mình còn phát hiện thêm một điều thú vị khác là thỏ ăn cả lông vũ từ xác chim. Trong lông vũ có thành phần chủ yếu là keratin và rất nghèo nàn protein, hành động này cực kỳ hiếm gặp trong nhóm động vật có vú.

Và có lẽ, giới khoa học cũng cần phải nhìn nhận lại bởi không thể dựa trên những hành vi thường ngày mà có thể phân loại một loài là động vật ăn thịt hay ăn cỏ được.