Trực thăng không người lái lùi ngày hạ cánh xuống sao Hỏa

Trực thăng không người lái lùi ngày hạ cánh xuống sao Hỏa

Trực thăng Ingenuity đang dần mở ra dưới tàu vũ trụ Perseverance của NASA, nhằm hạ cánh xuống sao Hỏa.

Truc thang khong nguoi lai lui ngay ha canh xuong sao Hoa

Đây là trực thăng được thiết lập để làm nên lịch sử với chuyến bay đầu tiên có thể điều khiển, chạy bằng năng lượng qua bầu khí quyển của một hành tinh khác.

Trước đó, trực thăng liên hành tinh không người lái Ingenuity dự định cất cánh không sớm hơn ngày 8/4. Tuy nhiên, mới đây, thông qua Twitter, Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA (JPL) ở Pasadena, California thông báo, chiếc máy bay này sẽ cất cánh không sớm hơn ngày 11/4.

“Hãy bay cùng chúng tôi. Trực thăng sao Hỏa đang chuẩn bị thực hiện một điều chưa bao giờ: Chuyến bay được điều khiển, cung cấp năng lượng trên một hành tinh khác. Ngày cất cánh được dự kiến không sớm hơn 11/4, với dữ liệu sẽ truyền đến Trái đất vào ngày 12/4”, thông báo cho hay.

Máy bay trực thăng nằm bên dưới tàu vũ trụ Perseverance đã sẵn sàng để hạ cánh tới sao Hỏa. Vào ngày 21/3, Perseverance đã thả một lá chắn bảo vệ, giúp chiếc trực thăng có thể chống lại những nguy cơ khi lao xuống bầu khí quyển của sao Hỏa.

Tuy nhiên, Ingenuity cần thêm một thời gian để tách khỏi Perseverance và chính thức cất cánh. Các quan chức NASA cho biết, quá trình này mất khoảng 6 sol ngày trên sao Hỏa. Một sol tương đương với khoảng 24 giờ 40 phút trên Trái đất.

Trực thăng sao Hỏa

Ingenuity đã hạ cả 4 chân chạm xuống bề mặt sao Hỏa. Khi Ingenuity hoàn toàn sẵn sàng, tàu vũ trụ Perseverance sẽ nhẹ nhàng thả trực thăng này trên bề mặt sao Hỏa. Trước đó, trực thăng sao Hỏa của NASA đã mở 2 chân đáp xuống bề mặt hành tinh đỏ hôm 29/3.

“Trực thăng hiện được cố định. Vì vậy, có một số điều phải được thực hiện trước khi thả trực thăng xuống”, thành viên nhóm Perseverance viết trên Twitter ngày 21/3.

Sau khi được triển khai kỹ lưỡng và an toàn trên bề mặt sao Hỏa, chiến dịch bay của Ingenuity sẽ bắt đầu. Nhóm thực hiện nhiệm vụ bày tỏ hy vọng sẽ đưa được trực thăng Ingenuity bay trong vòng 30 sol (hoặc khoảng 31 ngày Trái đất) kể từ lần triển khai này.

Ingenuity được coi là một minh chứng về những tiến bộ công nghệ vượt bậc. Những chuyến bay này nhằm chứng minh rằng, con người có thể đưa một chiếc trực thăng không người lái tới thế giới khác.

Ingenuity được thiết lập để thực hiện một vài chuyến bay ngắn. Công nghệ bổ sung duy nhất trên chiếc máy bay này là máy ảnh. Trong các chuyến bay này, Perseverance cũng sẽ túc trực và sử dụng máy ảnh của mình để ghi lại các sự kiện.

Nếu thành công, trực thăng này được cho là sẽ tạo ra thế hệ thám hiểm sao Hỏa mới.

Ingenuity cũng sẽ trở thành thiết bị thám hiểm bề mặt sao Hỏa trước các tàu vũ trụ và con người. Nhờ đó, giúp quá trình thám hiểm hành tinh Đỏ dễ dàng hơn.

Theo Giaoducthoidai

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận