Trực thăng NASA chuẩn bị cất cánh lần đầu tiên trên Sao Hỏa

Trực thăng NASA chuẩn bị cất cánh lần đầu tiên trên Sao Hỏa

Trực thăng mang tên Ingenuity đặt chân đến Sao Hỏa vào hai tháng trước đang chuẩn bị cất cánh lần đầu tại đây vào ngày 14/4 tới.

Theo dự kiến, chiếc trực thăng Ingenuity cất cánh từ mặt đất và bay lơ lửng trên không ở độ cao 3 m trong thời gian từ 20 đến 30 giây, theo Guardian.

Nếu thành công, nhiệm vụ này sẽ đánh dấu một "cột mốc quan trọng" - chuyến bay chạy bằng động cơ đầu tiên bên ngoài Trái Đất, NASA cho biết.

Truc thang NASA chuan bi cat canh lan dau tien tren Sao Hoa

Nếu thành công, đây sẽ là cột mốc lịch sử đối với ngành công nghiệp vũ trụ của thế giới. Ảnh minh họa: NASA.

Ingenuity đã đáp xuống khu vực Jerezo Crater của Sao Hỏa vào ngày 18/2, cùng với tàu vũ trụ Perseverance trải qua hành trình dài 18 tháng với hơn 480 triệu km.

Việc cất cánh đã được lên kế hoạch từ ngày 5/4 nhưng bị đình trệ do có sự cố kỹ thuật liên quan đến rôto, đại diện NASA cho biết.

“Trong khi kiểm tra việc quay ở tốc độ cao của rôto vào ngày 9/4, chuỗi lệnh điều khiển quá trình này đã kết thúc sớm do bộ đếm xung nhịp hết thời hạn,” đại diện NASA nói.

“Sự cố này xảy ra khi chuỗi lệnh cố gắng chuyển đổi máy tính điều khiển từ chế độ Trước khi bay sang chế độ Bay. Giờ đây, máy bay đã an toàn và ổn định, kết nối toàn bộ hệ thống viễn trắc của nó với Trái Đất".

Bộ đếm xung nhịp của cơ quan giám sát kiểm tra chuỗi lệnh và cảnh báo hệ thống về các rủi ro. Công cụ này giúp hệ thống an toàn bằng cách tạm dừng thiết bị nếu có trục trặc.

Trực thăng Ingenuity cao 50 cm và nặng 1,8 kg trên Trái Đất. Nhưng trên Sao Hỏa, do trọng lực của hành tinh đỏ thấp hơn, nó chỉ còn 680 g. Máy bay này được trang bị hai cánh quạt ngược chiều nhau để nâng thiết bị lên khỏi mặt đất.

Sau khi tàu vũ trụ Perseverance hạ cánh, Ingenuity đã được thả xuống để chuẩn bị cho nhiệm vụ của mình. Hoạt động này nằm trong dự án kiểm tra khả năng mới của NASA. Không có bất kỳ công cụ khoa học nào được trang bị trên tàu.

Theo NASA, một trong những mục tiêu chính của Ingenuity là tồn tại trong “nhiệt độ lạnh thấu xương”, khoảng âm 90 độ C, trên Sao Hỏa. Nó cũng phải đối mặt với thách thức bay trong bầu khí quyển mỏng hơn 100 lần của hành tinh đỏ so với Trái Đất.

Thiết bị này sau đó sẽ thử nghiệm bổ sung, bao gồm việc di chuyển các khoảng cách xa hơn và độ cao lớn hơn.

Ingenuity được thiết kế để chủ yếu tự hành nên NASA sẽ không điều khiển từ xa do khoảng cách giữa Trái Đất và Sao Hỏa. Phải mất hơn 11 phút để có tín hiệu vô tuyến trở lại Trái Đất.

Tháng trước, tàu vũ trụ Perseverance đã gửi về Trái Đất những âm thanh đầu tiên của một chiếc xe đang lăn bánh trên hành tinh đỏ.

Theo Zingnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận