Trung Quốc bàn giao bể chứa dầu nổi nặng 32.000 tấn

Trung Quốc bàn giao bể chứa dầu nổi nặng 32.000 tấn

Kho chứa, xỷ lý và xuất dầu thô hình trụ lớn nhất do Trung Quốc chế tạo hôm 6/12 đã xuất xưởng và lên đường đến vùng biển Anh.

Thiết bị khổng lồ có tên là Penguin, do Công ty TNHH Kỹ thuật Dầu khí Ngoài khơi Trung Quốc chế tạo, khởi hành từ thành phố Thanh Đảo ở tỉnh Sơn Đông và sẽ di chuyển hơn 17.000 dặm tới Biển Bắc ở ngoài khơi Vương quốc Anh trong hành trình dự kiến kéo dài 55 ngày để bàn giao cho đối tác.

Đây là kho chứa, xỷ lý và xuất dầu thô hình trụ lớn nhất và nặng nhất từng được chế tạo ở Trung Quốc cho đến nay. Nó cao 118m, tương đương tòa nhà 42 tầng, nặng 32.000 tấn và có sức chứa lên tới 400.000 thùng.

FPSO là một loại tàu nổi chuyên dụng trong ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi để xử lý hydrocarbon, lưu trữ dầu và khí đốt tự nhiên.

FPSO Penguin được vận chuyển đến Biển Bắc bằng tàu hôm 6/12.
FPSO Penguin được vận chuyển đến Biển Bắc bằng tàu hôm 6/12. (Ảnh: China Daily)

Li Ziyue, một nhà phân tích của BloombergNEF, cho biết FPSO Penguin được trang bị mức độ tự động hóa cao nhất, dữ liệu đầy đủ nhất và khái niệm thiết kế tiên tiến nhất ở Trung Quốc. Nó là bằng chứng cho thấy nước này có khả năng chế tạo và lắp ráp các nền tảng FPSO siêu lớn đẳng cấp thế giới.

So với các FPSO kiểu tàu truyền thống, các nền tảng hình trụ tiêu thụ ít thép hơn và có độ ổn định tốt hơn để hoạt động trong điều kiện ngoài khơi bất lợi. Chúng cũng yêu cầu đầu tư kỹ thuật thấp hơn và mang lại khả năng ứng dụng kinh tế tốt hơn, theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNOOC).

FPSO Penguin được khởi đóng vào năm 2018 sau khi Shell đưa ra quyết định tái phát triển mỏ Penguins ở Biển Bắc. Công ty dầu khí đa quốc gia của Anh nói rằng việc tái phát triển này sẽ chứng kiến thêm 8 giếng được khoan và chúng sẽ liên kết với FPSO mới.

Kể từ năm 2007 khi FPSO hình trụ đầu tiên trên thế giới được đưa vào hoạt động, thiết kế của nó đã bị chi phối bởi các công ty nước ngoài. CNOOC đã vượt qua một số thách thức, bao gồm thiết kế thân tàu tích hợp và bố cục thiết kế không gian module nhỏ gọn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận