Trung Quốc công bố phát hiện mới về nguồn gốc của nấm sò

Các nhà khoa học Trung Quốc mới đây đã phát hiện ra rằng nấm sò, một loài nấm ăn phổ biến có thể có nguồn gốc từ dãy núi Himalaya từ cách đây khoảng 39 triệu năm.

Nấm sò.

Từ lâu, giới khoa học vẫn chưa hiều rõ về lịch sử tiến hóa và việc phân loại nấm thuộc giống nấm sò. Để hiểu rõ về giống nấm này, các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu Thực vật Côn Minh, Viện Khoa học Hàn lâm Trung Quốc đã tiến hành phân tích gene của các loài nấm sò ở châu Á, châu Âu, khu vực Bắc và Nam Mỹ, và châu Phi. Họ đã vẽ sơ đồ cây phân loài của 20 loại nấm thuộc giống nấm sò và lần đầu tiên đã nhận dạng được 7 trong số những loại nấm này.

Theo các nhà khoa học trên, vào cuối thế Thủy Tân, cách đây khoảng 39 triệu năm, tổ tiên của loài nấm sò có thể đã sinh sống ở dãy Himalaya, tuy nhiên do sự bồi đắp của cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng và tình trạng nguội lạnh của Trái đất vào cuối thế Trung Tân, loài nấm này có thể đã du nhập từ khu vực Đông Á qua cầu lục địa Bắc Đại Tây Dương hoặc cầu lục địa Bering vào khu vực Bắc Mỹ vào những thời điểm khác nhau.

Nghiên cứu kể trên đã giúp giới khoa học hiểu về nguồn gốc và sự tiến hóa của loài nấm sò, cung cấp thông tin quan trọng để nhận dạng những phụ loài mới của loài nấm này và sự sinh sản của chúng.