Trường ĐH lắp ráp robot khử khuẩn chống COVID-19

Trường ĐH lắp ráp robot khử khuẩn chống COVID-19

- Một nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Tôn Đức Thắng đã lắp ráp thành công 2 loại robot khử khuẩn chống dịch COVID-19.

Nhóm nghiên cứu là các giảng viên ở Trung tâm Công nghệ thông tin ứng dụng và Khoa Điện - Điện tử. Trong đó sản phẩm thứ nhất là robot khử khuẩn CD 1.0, phun xịt thuốc cho khu vực cách ly người có khả năng nhiễm, phòng điều trị COVID-19 của bệnh viện.

Trường ĐH lắp ráp robot khử khuẩn chống COVID-19

Nhóm giảng viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng lắp ráp robot khử khuẩn chống COVID-19 (Ảnh: TĐTU)

Loại robot này trên thân được gắn điện thoại thông minh, cho phép quan sát và điều khiển từ xa thông qua cuộc gọi video call. Cánh tay là vòi phun thuốc, có khả năng chuyển động lên, xuống, qua trái, qua phải. Hai bên hông còn được gắn hai vòi. Trong quá trình di chuyển, robot có thể phun thuốc ra hai bên, phía trước, phía trên và cả dưới mặt sàn.

Thông tin từ phía nhà trường, robot này có thể làm việc trong những không gian chật hẹp. Ngoài khử khuẩn có thể phát triển thành nhiều loại robot có tính năng khác nhau như vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, cơm cho bệnh nhân, cứu hộ, cứu nạn, quan trắc môi trường, cứu hỏa, ...

Loại thứ 2 là robot khử khuẩn DR 1.0 tích hợp công nghệ diệt khuẩn chiếu tia UV (loại này đã phổ biến tại châu Âu). Robot này có khả năng tự động di chuyển theo quỹ đạo, ghi nhớ không gian làm việc và lặp lại hành trình và cũng có thể phát triển để vận chuyển thuốc men, vật tư y tế, cơm cho bệnh nhân …từ khoảng cách xa vào đến tận hiện trường.

Trường ĐH lắp ráp robot khử khuẩn chống COVID-19

Một trong hai sản phẩm (Ảnh: TĐTU)


Robot sử dụng công nghệ chiếu tia UV - chiếu tia cực tím phá hủy cấu trúc DNA của vi khuẩn, virus nên có thể phù hợp với diệt khuẩn trong phòng làm việc của nhóm, của cá nhân.

Đại diện Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho hay chi phí sản xuất và đưa ra thị trường cho các dòng sản phẩm này rẻ hơn chi phí nhập sản phẩm tương tự từ 3 đến 5 lần.

Để đồng hành chống dịch COVID-19, hiện nhiều trường học trên cả nước đã chế nhiều sản phẩm chống dịch như pha chế gel rửa tay, làm buồng khử khuẩn toàn thân, máy khử khuẩn tay tự động…tất cả nhằm mục đích đẩy lùi dịch bệnh

Theo Bảo Thư/Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận