UAE phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa

UAE phóng thành công tàu thăm dò sao Hỏa

Sáng nay (20/07/2020), vào lúc 6:58 sáng (giờ địa phương), tàu thăm dò Al Amal hay Hope Probe (Hy Vọng) đã được phóng từ Trung tâm vũ trụ Tanegashima (Nhật Bản) trên hành trình hướng đến sao Hỏa.

Phần trọng tải sau đó đã tách thành công khỏi tên lửa phóng H-2A do Mitsubishi chế tạo, và trạm điều khiển mặt đất tại Trung tâm vũ trụ Mohammed Bin Rashid ở Dubai (Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất) đã nhận được những tín hiệu đầu tiên từ tàu gửi về.

.

Tàu thăm dòAl Amal của UAE, được chế tạo và phóng nhờ sự hỗ trợ của Nhật Bản, đã cất cánh trong hành trình 7 tháng lên sao Hỏa.

Sau hai lần trì hoãn do thời tiết xấu, bầu trời cuối cùng cũng trở nên quang đãng cho vụ phóng tàu. Theo dự kiến, tàu sẽ tiếp cận và gia nhập quỹ đạo Hành tinh Đỏ vào tháng 2/2021. Khi ấy, nó sẽ đảm nhận vai trò phục vụ hoạt động nghiên cứu, nhằm mang đến một bức tranh toàn cảnh về các lớp của bầu khí quyển sao Hỏa.

Tháng Bảy quả là thời gian bận rộn đối với những cường quốc có tham vọng chinh phục sao Hỏa. Bên cạnh UAE, Thiên Vấn 1 của Trung Quốc cùng với tàu đổ bộ và xe thăm dò, hiện đã được lên lịch phóng vào ngày 23/07; trong khi xe thăm dò Perseverance của NASA, tiếp bước người tiềm nhiệm Curiosity, cũng sẽ được gửi lên sau một tuần. Sở dĩ có điều này là do Trái Đất và Sao Hỏa đang ở vị trí gần nhau nhất trên quỹ đạo – hiện tượng chỉ xảy ra mỗi 26 tháng/lần, vì thế sẽ phải đợi nếu bỏ lỡ. Tàu thăm dò ExoMars của Cơ quan Không gian Châu Âu (ESA) ban đầu được dự kiến phóng vào tháng 7/2020, nhưng lại phải lùi sang 2022.

Nếu cả ba tàu của UAE, Trung Quốc và NASA cùng đến sao Hỏa theo đúng kế hoạch, chúng hứa hẹn sẽ mang lại nhiều bước tiến mới trong lĩnh vực nghiên cứu và chinh phục hành tinh Đỏ.

Nguồn:https://www.mbrsc.ae

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận