Úc: Bất ngờ loài vật hiền lành giết hơn 2 tỷ động vật hoang dã mỗi năm

Úc: Bất ngờ loài vật hiền lành giết hơn 2 tỷ động vật hoang dã mỗi năm

Con số khiến nhiều người giật mình được đưa ra sau khi tổng kết hàng trăm nghiên cứu về “hung thần” được cho là khá hiền lành, gần gũi với con người ở Úc.

Theo Live Science, các nhà nghiên cứu môi trường ở Úc đưa ra con số báo động khi tổng hợp lại kết quả của hàng trăm nghiên cứu về thói quen của mèo nhà (được thả rông) cũng như mèo hoang ở Úc.

Chỉ trong một ngày, hàng triệu con mèo ở xứ sở chuột túi có thể giết khoảng 1,3 triệu con chim, 1,8 triệu con bò sát và hơn 3,1 triệu động vật có vú loại nhỏ.

Hơn 2 tỷ động vật bị giết mỗi năm bởi loài vật khá quen thuộc này.
Hơn 2 tỷ động vật bị giết mỗi năm bởi loài vật khá quen thuộc này.

Mèo được đưa đến Úc vào khoảng thế kỷ 17-18 bởi những người tới  từ châu Âu. Ban đầu, số lượng thưa thớt nhưng theo một báo cáo năm 2017, mèo hoang được phát hiện trên gần như cả châu Úc, trong đó có 80% đảo của Úc.

Số lượng hiện tại của mèo hoang tại Úc rơi vào khoảng từ 2 đến 6 triệu con trong những năm mưa nhiều vì khi đó các loài là mồi ngon của mèo hoang sinh sôi rất nhanh. Sarah Legge, nhà nghiên cứu tại đại học Queensland, cho biết mỗi con mèo hoang giết khoảng 740 động vật bản địa mỗi năm.

Trong khi đó, số mèo nhà tại Úc có khoảng 4 triệu con. Chủ của lũ mèo, những người thả rông thú cưng của họ, có thể chẳng bao giờ thấy được bản năng sát thủ của chúng. Trung bình, mỗi con mèo nhà giết khoảng 75 động vật mỗi năm. Con số này chỉ bằng 1/10 so với mèo hoang nhưng số lượng mèo nhà đang có xu hướng tăng lên.

Giới chức Úc đang áp dụng nhiều chiến lược để kiểm soát số lượng mèo hoang bao gồm việc bắn hạ, bẫy hay giết bằng mồi nhử có độc. Tất cả chỉ để tới năm 2020, khoảng 2 triệu con mèo hoang sẽ bị tiêu diệt.

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời Gregory Andrews, ủy viên quốc gia quản lý các loài bị đe dọa, cho biết việc mèo hoang săn mồi khiến ít nhất 20 loài động vật có vú ở Úc bị tuyệt chủng. Điều này biến mèo hoang trở thành mối đe dọa lớn nhất với các động vật bản địa ở Úc.

"Chúng tôi giết mèo không phải vì ghét bỏ chúng mà là để bảo vệ các loài động vật bản địa của Úc", Andrews nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận