Vật thể liên sao bí ẩn Oumuamua có thể là mảnh vỡ của một hành tinh

Vật thể liên sao bí ẩn Oumuamua có thể là mảnh vỡ của một hành tinh

Lần đầu tiên được phát hiện bởi các nhà thiên văn học vào tháng 10 năm 2017, Oumuamua là vật thể liên sao đầu tiên được biết đến ghé thăm hệ Mặt Trời của chúng ta.

Từ khi được phát hiện, các nhà thiên văn đã mất nhiều thời gian để tìm lời giải cho nguồn gốc của vật thể kì lạ này.

Cho đến gần đây, trải qua 3 năm tìm các bằng chứng và nhiều giả thuyết đã được đưa ra, các nhà nghiên cứu đã bước đầu tìm ra manh mối cho rằng có thể vật thể bí ẩn này là mảnh vỡ của một hành tinh bị xé toạc bởi lực hấp dẫn từ ngôi sao chủ của nó.

Nguồn gốc của vật thể bí ẩn Oumuamua vẫn chưa có lời giải đáp.
Nguồn gốc của vật thể bí ẩn Oumuamua vẫn chưa có lời giải đáp.

Oumuamua có hình dạng thon dài, giống như điếu xì gà và mô hình xoay tròn kỳ lạ giống như một cái chai nằm trên mặt đất, xoay tròn trên mặt của nó. Trước đó, ngay cả Stephen Hawking cũng từng nghĩ rằng tiểu hành tinh hình xì gà bí ẩn Oumuamua có thể là tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Tuy nhiên, tìm kiếm những lời giải thích khác, các nhà thiên văn học Yun Zhang tại Đài thiên văn Côte d’Azur ở Nice, Pháp và Douglas Lin tại Đại học California đã phát triển các mô phỏng máy tính đặc biệt để nghiên cứu. Trong các mô phỏng, các vật thể có kích thước từ sao chổi đến các hành tinh đá quay quanh các ngôi sao chủ tương đối nhẹ.

Các nhà khoa học phát hiện ra rằng nếu các vật thể này liên tục nằm trong phạm vi khoảng 600.000 km từ ngôi sao chủ của chúng - gần 80 lần so với sao Thủy tới Mặt trời của chúng ta thì trọng lực của sao chủ sẽ xé nát các vật thể và ném các mảnh vỡ vào không gian.

Nếu Oumuamua là một mảnh như vậy, điều đó có thể giải thích hình dạng kỳ lạ của nó, chuyển động lộn xộn của nó và tại sao nó lại tăng tốc khi rời khỏi hệ Mặt trời. Các mảnh hành tinh mô phỏng rơi xuống và có xu hướng hình điếu xì gà, tương tự như ‘Oumuamua. Và một mảnh vật thể như vậy có thể giữ nước sâu bên trong. Khi Oumuamua bị làm nóng bởi Mặt trời của chúng ta, khí thoát ra qua đá xốp, nó có thể hoạt động như một tên lửa tự nhiên.

Giả thuyết này là một câu chuyện hợp lý liên kết các tính chất kỳ lạ của Oumuamua với sự hình thành các hành tinh trên khắp thiên hà, Gregory Smilelin, nhà thiên văn học tại Đại học Yale, người không tham gia vào nghiên cứu nhận định.

Tuy nhiên, giả thuyết này hiện vẫn còn một số ý kiến phản biện của các nhà khoa học.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận