Vì sao New Zealand là quê hương của các trò thể thao mạo hiểm?

Vì sao New Zealand là quê hương của các trò thể thao mạo hiểm?

Vào một ngày tháng 6/1987, khi A.J. Hackett thả mình rơi xuống từ tháp Eiffel, trên người ông chỉ buộc một sợi dây đàn hồi, những người thích tìm kiếm cảm giác phiêu lưu trên toàn cầu bắt đầu "mê tít" trò nhảy bungee.

Cú nhảy mạnh mẽ của người Kiwi (nickname trên quốc tế của người New Zealand) đã củng cố danh tiếng New Zealand như là nơi khai sinh của những trò thể thao phiêu lưu mạo hiểm. Ngoài nhảy bungee, các hoạt động như zorbing - trò thể thao lăn xuống dốc trong một quả bóng nhựa khổng lồ - và canyon flying (bay lượn trên hẻm núi) - là trò kết hợp giữa nhảy bungee và ziplining (trượt trên một sợi dây qua hẻm núi) - đã ra đời tại đây.

Tại sao các trò chơi thể thao mạo hiểm lại có ở New Zealand? Một số nói người Kiwi thật điên rồ. Nhưng những người khác cho rằng sự gia tăng của các môn thể thao mạo hiểm có thể liên quan đến một điều mà ít người biết đến: ACC.

New Zealand như là nơi khai sinh của những trò thể thao phiêu lưu mạo hiểm.
New Zealand được biết đến như là nơi khai sinh của những trò thể thao phiêu lưu mạo hiểm.

ACC là gì?

ACC, hay Accident Compensation Corporation, được chính phủ New Zealand thành lập năm 1974. Mục đích cơ bản của nó là quản lý quỹ bảo hiểm tai nạn công cộng của đất nước. Quỹ này sẽ thanh toán các hóa đơn y tế của những người bị thương trong các vụ tai nạn tại New Zealand. Các công ty Kiwi hàng năm vẫn đóng tiền vào quỹ, (tất nhiên quỹ cũng nhận tiền từ các nguồn khác), với mức phí bảo hiểm dựa trên mức độ rủi ro vốn có với loại hình kinh doanh của họ. Các doanh nghiệp cũng phải tuân theo các quy định và tiêu chuẩn an toàn nhất định nhằm phòng ngừa tai nạn.

ACC trả chi phí cho cả người dân và khách du lịch, dù có bất cứ chuyện gì xảy ra. Chẳng hạn, nếu bạn thất bại, ngã và gãy mũi, ACC vẫn thanh toán hóa đơn y tế của bạn. Nếu bạn bị thương khi chiếc xe đạp thuê của bạn bị nổ lốp, dù là do công ty cho thuê lắp cho bạn một bộ bánh xe nguy hiểm hay do bạn bất cẩn chạy qua một đống đinh - chi phí của bạn vẫn được chi trả. Đổi lại cho sự hào phóng như vậy, bạn sẽ không kiện ai nếu xảy ra chuyện gì. Theo các chuyên gia, điều khoản đó chính là "chìa khóa".

Không sợ những vụ kiện đắt đỏ, lộn xộn, các nhà điều hành tour Kiwi từ lâu đã tự do tạo ra các hoạt động thể thao cực kỳ mạo hiểm. Ở các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như châu Âu, khách du lịch bị thương trong một vụ tai nạn có thể được chăm sóc y tế miễn phí hoặc giá thấp như một phần của hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Nhưng họ vẫn thường được tự do khởi kiện người vận hành nhảy bungee vì thương tích của họ. Do đó, New Zealand rất hấp dẫn đối với các nhà cung cấp dịch vụ phiêu lưu mạo hiểm.

Tuy vậy, theo ý kiến một số chuyên gia, việc ACC thanh toán chi phí y tế cho nạn nhân và yêu cầu họ không khởi kiện, có thể khiến một số công ty lữ hành giảm bớt mức độ thận trọng phòng ngừa thương tích.

Một số người không tin ACC được lập ra như một lá chắn cho các doanh nhân - nghĩa là, những người như Hackett có thể tạo ra những cuộc phiêu lưu đầy rủi ro mà không phải lo lắng quá nhiều về sự an toàn, một số nhà nghiên cứu cũng khẳng định rằng sự hiện diện của nó đã tạo ra nền văn hóa tiêu chuẩn an toàn tối thiểu và sự bất cẩn trong ngành du lịch phiêu lưu của New Zealand, bằng chứng là tỷ lệ người tử vong vì các trò chơi phiêu lưu mạo hiểm cao vào giữa những năm 1990 và sau đó.

Ngày nay, mọi thứ đã tích cực hơn. ACC đã tăng và cải thiện các quy định và tiêu chuẩn công nghiệp, tập trung vào giáo dục và đào tạo chất lượng cao hơn cho các nhà điều hành và hướng dẫn viên du lịch, cung cấp cho người tham gia đầy đủ thông tin trước khi tham gia. Du lịch mạo hiểm của New Zealand đã an toàn hơn nhiều so với 20 năm trước, nhưng an toàn vẫn tiếp tục là vấn đề trọng tâm cẩn được cải thiện.

Bùng nổ du lịch thể thao mạo hiểm 

Các mối quan tâm về an toàn - ở New Zealand và các nơi khác - dường như không làm giảm sự nhiệt tình của mọi người khi tham gia vào các trò chơi thể thao lên thác xuống ghềnh. Du lịch mạo hiểm đang tăng vọt trên toàn thế giới. Theo nghiên cứu của Sandler Research, doanh thu của ngành du lịch mạo hiểm đạt 7,88 nghìn tỷ USD vào năm 2015. Và từ năm 2016 đến 2020, thị trường du lịch mạo hiểm toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng thêm 46%.

Hiện tại, có lẽ nhờ ACC, có vẻ như người Kiwi sẽ tiếp tục thống trị lĩnh vực du lịch mạo hiểm. Và những người tìm kiếm cảm giác mạnh sẽ tiếp tục gia tăng. 

Rủi ro và hồi hộp là một phần vốn có của du lịch mạo hiểm. Loại bỏ rủi ro và hồi hộp, bạn không còn có trải nghiệm du lịch mạo hiểm nữa.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận