Vì sao phụ nữ chơi bóng đá nguy hiểm hơn nam giới?

Vì sao phụ nữ chơi bóng đá nguy hiểm hơn nam giới?

Một nghiên cứu mới cho hay, bóng đá có thể nguy hiểm hơn đối với phụ nữ so với nam giới vì bộ não của họ dễ bị tổn thương hơn khi đánh đầu vào bóng.

Trong một nghiên cứu mới đã xem xét gần 100 người chơi amatuer, phụ nữ cho thấy số lần tổn thương mô não gấp năm lần so với nam giới khi quét.

Bóng đá nữ đang gia tăng và bóng đá hiện là môn thể thao đồng đội nữ lớn nhất ở Anh, với gần ba triệu người chơi tham gia mỗi năm.

Nhưng các nhà nghiên cứu từ Đại học Y khoa Albert Einstein ở New York đã cảnh báo rằng, nhóm này có thể gây tổn thương tương tự cho chất trắng của não bộ khi bị chấn thương sọ não.

Và các chuyên gia bây giờ sợ rằng tiêu đề lặp đi lặp lại của quả bóng có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và thay đổi hành vi. Nhiều cầu thủ đã phát triển chứng mất trí nhớ bao gồm Jeff Astle và Jimmy Hill.

Quả bóng có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và thay đổi hành vi của các nữ cầu thủ.
Quả bóng có thể dẫn đến suy giảm nhận thức và thay đổi hành vi của các nữ cầu thủ.

"Nói chung, đàn ông làm nhiều hơn phụ nữ, nhưng chúng tôi muốn kiểm tra cụ thể xem nam giới và nữ giới có giá vé tương tự hay khác nhau với mức độ tiếp xúc tương tự với tác động lặp lại đến đầu", tác giả chính của nghiên cứu Michael Lipton cho biết.

Trong cả hai nhóm, hiệu ứng này chúng ta thấy trong chất trắng của não tăng lên với số lượng lớn hơn, nhưng phụ nữ biểu hiện sự bất thường về vi cấu trúc gấp năm lần so với nam giới khi chúng có lượng phơi nhiễm nhóm tương tự nhau.

"Nghiên cứu của chúng tôi cung cấp hỗ trợ sơ bộ cho rằng phụ nữ nhạy cảm hơn với các loại tác động đánh đầu này ở mức độ vi mô mô não".

Tiến sĩ Lipton và nhóm của ông đã sử dụng kỹ thuật hình ảnh não tiên tiến để đánh giá những thay đổi nhỏ về chất trắng của não ở 49 người đàn ông và 49 cầu thủ bóng đá nữ nghiệp dư với độ tuổi trung bình là 25 người.

Việc quét phát hiện tổn thương não tinh tế bằng cách đo sự khuếch tán của nước trong chất trắng, được gọi là dị hướng phân đoạn .

Sự khuếch tán nước càng đồng đều càng tốt, sự toàn vẹn vi cấu trúc của mô. Tìm một khu vực có FA thấp, biểu thị tổn thương cấu trúc cho não.

Các lần quét cho thấy rằng trong khi cả nam giới và phụ nữ đều có giá trị FA thấp hơn liên quan đến nhóm lặp lại nhiều hơn, phụ nữ có mức FA thấp hơn trên một lượng lớn mô não.

"Nghiên cứu của chúng tôi lớn hơn và cân bằng hơn giữa giới tính hơn bất kỳ nghiên cứu hình ảnh nào trước đây về tình dục và chấn thương não", sinh viên tiến sĩ đứng đầu Todd Rubin, thuộc Phòng thí nghiệm chẩn đoán thần kinh tại Albert Einstein, nói thêm.

"Những phát hiện thêm vào cơ thể ngày càng tăng của bằng chứng rằng đàn ông và phụ nữ thể hiện phản ứng sinh học khác biệt để chấn thương não".

Phụ nữ có mức FA thấp hơn trên một lượng lớn mô não.
Phụ nữ có mức FA thấp hơn trên một lượng lớn mô não.

Các nhà nghiên cứu đã suy đoán rằng các chấn thương lớn hơn có thể được gây ra bởi sự khác biệt về sức mạnh cổ, hormone giới tính hoặc thậm chí di truyền.

Trong khi nhóm không kêu gọi lệnh cấm, họ đã kêu gọi nghiên cứu thêm để tìm ra số lần an toàn để đánh đầu vào bóng là bao nhiêu.

"Thay vì cấm nhóm hoàn toàn, điều này có lẽ không thực tế, chúng tôi muốn có một xử lý tốt hơn về việc có bao nhiêu tiêu đề sẽ khiến người chơi gặp rắc rối", Tiến sĩ Lipton nói thêm.

Giới hạn số lượng tiêu đề được cho phép trong bóng đá có thể có lợi ích tương tự trong việc ngăn ngừa chấn thương đầu.

Điều quan trọng trong nghiên cứu này là đàn ông và phụ nữ có thể cần được xem xét một cách khác nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận