Vòng xoáy giun bí ẩn khiến các nhà khoa học "vò đầu bứt tai"

Vòng xoáy giun bí ẩn khiến các nhà khoa học "vò đầu bứt tai"

Sau cơn mưa lớn, hàng nghìn con giun đã bò lên vỉa hè ở một thị trấn thuộc một thị trấn gần New York, Mỹ và tạo thành hình lốc xoáy cực kỳ lạ mắt. Điều này khiến các nhà khoa học gặp khó trong việc tìm ra nguyên nhân.

Theo tờ Live Science, một người phụ nữ ở thành phố Hoboken thuộc Quận Hudson, bang New Jersey, Mỹ đã vô tình phát hiện ra một cảnh tượng kỳ dị tại địa phương vào ngày 25/3 vừa qua. Cụ thể, cô đã thấy hàng nghìn con giun trồi lên mặt đất rồi bò vòng tròn tạo thành hình lốc xoáy cực lạ.

Theo tiết lộ của người phụ nữ này, những con giun đã bò theo hình vòng tròn rồi cùng nhau tạo thành hình vòng xoáy ở nơi giao nhau giữa mép cỏ và mặt bê tông trên đường. Xung quanh đó, có nhiều giun đã chết, nhưng đa số chúng vẫn còn sống và tiếp tục bò theo hình vòng tròn.

Trước đó, trung tâm dự báo thời tiết của địa phương đã báo cáo về việc Hoboken vừa xảy ra một trận mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập nước.

Vong xoay giun bi an khien cac nha khoa hoc

Hiện tượng giun đất bò theo nhau thành hình vòng tròn.

Sau đó, cô đã gửi những bức ảnh chụp được cho Tiffanie Fisher, một thành viên của Hội đồng thành phố Hoboken. Khi nhận được bức ảnh, Tiffanie rất ngạc nhiên nên đăng tải lên Facebook để tìm câu trả lời. Kèm theo đó, ông cũng khẳng định rằng: “Giun bò ra khỏi mặt đất sau cơn mưa lớn là điều bình thường, nhưng theo hình vòng xoáy thế này thì tôi chưa từng thấy bao giờ”.

Chứng kiến điều này, một số người đã cho rằng, “vòng xoáy giun” này là để báo hiệu cho một Siêu trăng sắp xuất hiện. Bởi vì, chỉ 3 ngày sau khi phát hiện ra hiện tượng này, Hoboken đã được chứng kiến một siêu trăng. Tuy nhiên, điều này có vẻ không đúng, bởi từ trước đến nay, siêu trăng xuất hiện nhiều lần, nhưng chưa có ai phát hiện ra vòng xoáy giun kỳ lạ như vậy.

Theo những chuyên gia thuộc Đại học Wisconsin – Madison, giun thở qua da nên sau những trận mưa lớn kéo dài, chúng sẽ bò lên mặt đất để thở. Nếu không chúng sẽ chết. Ngoài ra, giun đất thường sống đơn độc, nhưng đôi khi cũng di chuyển theo bầy đàn khi bò lên mặt đất. Vì vậy, đây có thể chỉ là một bầy giun đang di chuyển, nhưng vô tình tạo ra vòng xoáy kỳ lạ.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, loài giun hổ thường hình thành những quần thể để hỗ trợ nhau trong quá trình di cư, chuyển nơi ở mới. Do đó, chúng sẽ tạo ra một loại cảm ứng bí ẩn để tác động lên nhau nhằm chọn ra một lối đi chung.

Hành vi này giúp giun hổ có thể sống sót qua các nguy hiểm từ môi trường như lũ lụt hoặc hạn hán. Vì vậy, “vòng xoáy giun” kể trên có thể chỉ là việc các con giun đao giao tiếp với nhau để tìm ra lối đi chung.

Thế nhưng, chưa ai có thể chắc chắn về nguyên nhân xảy ra “vòng xoáy giun” kỳ lạ này. Hiện tại, các nhà khoa học đang nghiên cứu thêm về hiện tượng kỳ lạ kể trên.

Theo Tienphong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận