Ý tưởng táo bạo để con người sống được trên cung Trăng

Ý tưởng táo bạo để con người sống được trên cung Trăng

Trong cổ tích, Mặt trăng là một nơi tuyệt đẹp, và tùy theo từng nền văn hóa mà vẻ đẹp ở đó sẽ khác nhau. Như trong cổ tích Á Đông, Mặt trăng có cung điện, có Hằng Nga và Thỏ ngọc, hoặc có cây đa với chú Cuội ngồi bên...

Nhưng thực tế thì Mặt trăng chẳng đẹp đẽ gì đâu. Vệ tinh 4,5 tỉ năm tuổi của Trái đất chỉ là một khối đá khổng lồ, không có khí quyển, nhiệt độ thì hoặc cực lạnh hoặc cực nóng, và dĩ nhiên chẳng ai có thể sống nổi.
Y tuong tao bao de con nguoi song duoc tren cung Trang
Ý tưởng của ESA là đưa con người sống "trong lòng đất" của Mặt trăng. 
Tham vọng đưa loài người lên Mặt trăng sinh sống không vì thế mà nguôi ngoai, chỉ là chưa thể thành công. Tuy nhiên mới đây, ESA - Cơ quan Vũ trụ châu Âu đã đưa ra một ý tưởng cực kỳ táo bạo, nghe vô lý mà hóa ra cực kỳ hợp lý để đưa con người lên sống ở vệ tinh này. Ý tưởng đó là: đưa con người sống "trong lòng đất" của Mặt trăng.
Trên thực tế, Mặt trăng đã được khám phá rất nhiều nhưng chủ yếu chỉ ở bề mặt. Nhân loại đã đi bộ trên đó, thậm chí là... chơi golf ở đó, nhưng phía dưới bề mặt thì còn rất nhiều bí ẩn. Vậy nên, ESA muốn khai phá bí ẩn này, thông qua một cái hố được cho là được hình thành do dung nham sụp đổ từ hơn 1 tỉ năm trước.
Cấu tạo địa chất của khu vực này gần như giống hệt với đá tại Hawaii. Sự khác biệt có thể là do nơi đây phải tiếp xúc với các mảnh thiên thạch từ vũ trụ rơi xuống.
Y tuong tao bao de con nguoi song duoc tren cung Trang-Hinh-2
Trên thực tế, Mặt trăng đã được khám phá rất nhiều nhưng chủ yếu chỉ ở bề mặt. 
"Việc khai phá và đánh dấu những ống dung nham này sẽ không chỉ cung cấp thông tin mới về cấu tạo địa chất của Mặt trăng, mà còn đưa ra những lựa chọn thú vị hơn, như tạo ra hầm trú ẩn dài hạn cho loài người chẳng hạn" - Francesco Sauro, giám đốc huấn luyện ESA cho biết.
"Hầm trú ẩn sẽ giúp các phi hành gia tránh khỏi tác động từ bức xạ vũ trụ và thiên thạch, đồng thời có thể cho phép tiếp cận nguồn nước đóng băng được cho là đang ẩn giấu dưới bề mặt của vệ tinh".
Hiện tại, ESA đang kêu gọi các ý tưởng từ cộng đồng để khai phá khu vực này. Họ muốn có phương án thiết thực để định vị chúng một cách dễ dàng hơn, và đồng thời cho phép thông tin liên lạc từ dưới hang lên mặt đất và truyền xuống Trái đất không bị cản trở.
"Các ý tưởng có thể dựa trên hệ thống robot tự hành, hoặc một vệ tinh, hoặc kết hợp cả hai" - Loredana Bessone, người đứng ra thu nhận ý tưởng cho biết.
"Ngoài ra, chúng tôi đang hướng đến một hệ thống cho phép hạ cánh trên Mặt trăng, thu thập và xác định các hang động và đóng góp được cho cuộc khai phá của các nhà khoa học".
Theo PV/helino

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận