Sau NASA, Trung Quốc thử nghiệm công nghệ in 3D để xây dựng môi trường sống trên Mặt trăng và Trái đất.

Động thái này xảy ra khi Trung Quốc củng cố các kế hoạch cho sự sinh sống lâu dài trên Mặt trăng. Trung Quốc lần đầu tiên hạ cánh xuống Mặt trăng vào năm 2013 và có kế hoạch đưa một phi hành gia lên Mặt trăng vào năm 2030.

Tàu thăm dò không người lái Hằng Nga 5 đã vận chuyển những mẫu đất Mặt trăng đầu tiên cho Trung Quốc trong sứ mệnh năm 2020. Trung Quốc sẽ khởi động các sứ mệnh Hằng Nga 6, 7 và 8 từ giờ đến năm 2030, với nhiệm vụ thứ hai là tìm kiếm các nguồn tài nguyên có thể tái sử dụng trên Mặt trăng cho con người cư trú lâu dài.

Tàu thăm dò Hằng Nga 8 sẽ tiến hành điều tra tại chỗ về môi trường và thành phần khoáng chất, đồng thời xác định xem liệu các công nghệ như in 3D có thể được sử dụng trên bề mặt Mặt trăng hay không.

Wu Weiren, nhà khoa học của Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc, đã trích dẫn thông tin trên, mà Tờ China Daily vừa đưa. Wu Weiren nói rằng chúng ta phải xây dựng các trạm bằng vật liệu từ chính Mặt trăng nếu muốn ở trên Mặt trăng trong một thời gian dài.

Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin đầu tháng 4, Trung Quốc muốn bắt đầu xây dựng một căn cứ trên Mặt trăng bằng cách sử dụng đất từ Mặt trăng trong 5 năm tới.

Theo một chuyên gia từ Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, một robot có nhiệm vụ chế tạo "gạch đất Mặt trăng" sẽ được phóng trong sứ mệnh Hằng Nga 8 vào khoảng năm 2028.

Gần đây, cuộc chạy đua đặt chân lên Mặt trăng trở nên gay gắt hơn, đặc biệt là trong những năm gần đây, giữa Trung Quốc và Mỹ.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Canada đã cùng nhau lựa chọn bốn phi hành gia cho sứ mệnh Artemis 2, dự kiến sẽ được thực hiện vào cuối năm 2024. Chuyến bay đầu tiên của con người lên Mặt trăng sẽ được thực hiện sau nhiều thập kỷ.

trung-quoc-thu-nghiem-cong-nghe-in-3d-tren-mat-trang.jpg
NASA tài trợ cho ICON để phát triển công nghệ xây dựng in 3D Mặt trăng

Để phát triển công nghệ in 3D nhằm xây dựng các thành phần cần thiết cho cuộc sống trên Mặt trăng, chẳng hạn như đường xá, bệ phóng và nhà ở, NASA đã ký kết với công ty xây dựng ICON hợp đồng trị giá 57,2 triệu USD vào tháng 12.2022.

Theo Niki Werkheiser, đại diện NASA, "chúng tôi cần các công nghệ mới sáng tạo thích ứng với các môi trường đó để khám phá các hành tinh khác. Thúc đẩy sự phát triển này với các đối tác thương mại của chúng tôi sẽ tạo ra những khả năng cần thiết cho các nhiệm vụ sắp tới."

Để xây dựng cơ sở hạ tầng, Công ty xây dựng ICON đang mong muốn phát triển máy in 3D lớn có thể vận chuyển lên Mặt trăng, nơi nó sẽ sử dụng vật liệu tại chỗ.

Theo ICON, "Olympus của ICON được dự định là một hệ thống xây dựng đa mục đích, chủ yếu sử dụng các nguồn tài nguyên trên Mặt trăng và sao Hỏa làm vật liệu xây dựng để tiếp tục nỗ lực của NASA cũng như các tổ chức thương mại nhằm thiết lập sự hiện diện bền vững trên Mặt trăng."

Chương trình Artemis của NASA bao gồm dự án Olympus. Đây là một chương trình có kế hoạch khám phá Mặt trăng lâu dài của con người lâu dài và cơ sở hạ tầng được tạo ra để cho phép con người cư trú trên Mặt trăng trong tương lai.

Theo Jason Ballard, người đồng sáng lập ICON, "chúng ta sẽ cần các hệ thống mạnh mẽ, linh hoạt và có khả năng rộng rãi, có thể sử dụng các nguồn tài nguyên của Mặt trăng và các hành tinh khác để thay đổi mô hình khám phá không gian từ "đến đó và quay lại" thành "đến đó để ở lại".

"Nghiên cứu và kỹ thuật của chúng tôi đến nay đã cho thấy rằng các hệ thống như vậy thực sự có thể được tạo ra. Chúng tôi mong muốn biến khả năng đó thành hiện thực. Công trình xây dựng đầu tiên của loài người trên một thế giới khác sẽ là sản phẩm cuối cùng của hợp đồng này. Jason Ballard giải thích thêm rằng đó sẽ là một thành tựu khá đặc biệt.

Dựa trên khoản tài trợ mà ICON và studio kiến trúc BIG đã được trao vào năm 2020 để tìm cách xây dựng các nhà in 3D trên Mặt trăng, hợp đồng được ký kết trong giai đoạn thứ ba của chương trình Small Business Innovation Research (SBIR) của NASA.

Trên Mars Dune Alpha, một cấu trúc in 3D được tạo ra để mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa, ICON hiện cũng hợp tác với NASA và BIG.

Việc xây dựng trên Mặt trăng cũng đang được điều tra bởi một số studio kiến trúc khác. Một khu định cư để sinh sống trên Mặt trăng được tạo thành từ các mô đun bơm hơi đã được Xưởng kiến trúc SOM và Cơ quan Vũ trụ châu Âu thiết kế và được đặt tên là Moon Village (Làng Mặt trăng).

Trong khi đó, một đề xuất về các nhà in 3D bề mặt Mặt trăng đã được đưa ra, theo studio kiến trúc Foster + Partners của Anh.