12 thực phẩm kích thích cơ thể sản xuất collagen giúp da đẹp như da thiếu nữ

12 thực phẩm kích thích cơ thể sản xuất collagen giúp da đẹp như da thiếu nữ

Không cần bỏ quá nhiều tiền vào những sản phẩm cung cấp collagen, chị em chỉ cần ăn đều đặn những thực phẩm dưới đây cũng có thể sở hữu làn da căng mịn, mềm mại.

Thực phẩm kích thích sản sinh collagen

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng lớn tới sự trẻ trung của làn da cũng như sức khỏe của bạn. Và điều này có liên quan tới thành phần được gọi là collagen. 

Collagen là protein cung cấp cho da cấu trúc, sự mềm mại và độ đàn hồi của nó. Có nhiều loại collagen, nhưng cơ thể chúng ta chủ yếu bao gồm loại 1, 2 và 3. Khi chúng ta già đi, chúng ta sản xuất ít collagen trong da hơn  - do đó khi chúng ta già, da thường sẽ hiện lên nếp nhăn và làn da cũng mỏng hơn.

Nhiều chị em vì lo sợ tình trạng này nên tìm đủ cách để giữ lại sự trẻ trung của da như mua các loại thuốc uống collagen, kem dưỡng da dù có thể phải bỏ ra cả chục triệu.

Tuy nhiên, thực tế chế độ ăn uống hoàn toàn có thể giúp phụ nữ tăng cường sức khỏe của da mà vẫn đảm bảo an toàn hơn so với việc sử dụng các loại thuốc.  Ăn thực phẩm giàu collagen hoặc thực phẩm giúp tăng sản xuất collagen cũng có thể giúp tạo ra các axit amin quan trọng để tổng hợp collagen: proline, lysine và glycine.

Dưới đây là danh sách 12 thực phẩm kích thích cơ thể sản sinh collagen chị em nên dùng hàng ngày.

1. Thịt gà

Thịt gà

Thịt gà là thực phẩm có nhiều chất bổ sung collagen bởi loại thịt trắng này có nhiều mô liên kết. Những mô này làm cho gà trở thành một nguồn collagen giàu dinh dưỡng.

Một số nghiên cứu đã sử dụng cổ gà và sụn như một nguồn collagen để điều trị viêm khớp.

2. Cá và động vật có vỏ

Giống như các động vật khác, cá và động vật có vỏ có xương và dây chằng làm từ collagen. Một số bộ phận của cá có nhiều collagen nhất thường bị bỏ qua đó là đầu, vảy hoặc mắt cá. Một số nghiên cứu cho rằng da cá là nguồn cung cấp collagen peptide. Lưu ý thịt cá hồi có chứa ít collagen hơn so với các loại khác.

Ngoài collagen, cá còn có hàm lượng khoáng chất, vitamin và protein vô cùng phong phú. Protein trong thịt cá rất dễ hấp thụ, tốt cho sức khỏe con người đặc biệt là tốt hệ tiêu hóa và tim mạch. Trong cá cũng có chứa rất nhiều vitamin cần thiết như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm.

3. Lòng trắng trứng

Mặc dù trứng không chứa các mô liên kết như nhiều sản phẩm động vật khác, nhưng lòng trắng trứng có số lượng lớn nguồn proline, một trong những axit amin cần thiết cho sản xuất collagen.

Bên cạnh đó, lòng trắng trứng gà ít calo, giàu protein, canxi có lợi cho xương và răng, chứa selenium ngừa ung thư, không cholesterol tốt cho người bệnh tim...

4. Trái cây có múi

Vitamin C đóng vai trò chính trong sản xuất pro-collagen, tiền chất của cơ thể đối với collagen. Do đó, việc giúp cơ thể nhận đủ vitamin C là rất quan trọng. Vitamin C cũng giúp tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể chống lại bệnh tật.

Các loại trái cây có múi như cam, bưởi, chanh có nhiều vitamin C và một số loại rau họ cải như cải chíp, cải ngồng, cải xoăn,... thậm chí còn có hàm lượng vitamin C cao hơn.  

5. Quả mọng

Quả mọng

Mặc dù cam quýt có chứa nhiều hàm lượng vitamin C nhưng quả mọng cũng là một nguồn cung cấp loại vitamin này không hề ít. Thậm chí, một sô loại quả mọng như dâu tây thực sự cung cấp nhiều vitamin C hơn cam. Quả mâm xôi, quả việt quất cũng cung cấp một liều lượng lớn.

6. Trái cây nhiệt đới

Nằm trong danh sách các loại trái cây giàu vitamin C là các loại trái cây nhiệt đới như xoài, kiwi, dứa và ổi. Quả ổi cũng tự hào có một lượng nhỏ kẽm, một yếu tố khác để sản xuất collagen.

7. Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị mà nó cũng có thể thúc đẩy sản xuất collagen. Tỏi có hàm lượng lưu huỳnh cao, đây là một khoáng chất vi lượng giúp tổng hợp và ngăn chặn sự phân hủy collagen.

Sở hữu chất diệt khuẩn mạnh là allicin, tỏi còn được mệnh danh là "thuốc kháng sinh đến từ tự nhiên" bởi tác dụng phòng bệnh và nâng cao hệ miễn dịch tuyệt vời của nó.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không nên tiêu thụ quá nhiều tỏi vì có thể gây ảnh hưởng tới cơ thể của bạn. 

8. Rau xanh

Chúng ta đều biết rau xanh là một nhân tố quan trọng trong chế độ ăn uống lành mạnh. Rau bina, cải xoăn, củ cải Thụy Sĩ và các loại rau xà lách khác có màu từ diệp lục, được biết đến với đặc tính chống oxy hóa. Ăn nhiều rau xanh cũng giúp bổ sung chất xơ, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. 

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ chất diệp lục làm tăng tiền chất của collagen trong da.

9. Đậu

Các loại đậu

Đậu là một loại thực phẩm giàu protein thường chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Thêm vào đó, nhiều trong số chúng rất giàu đồng, một chất dinh dưỡng cần thiết cho sản xuất collagen.

Ngoài ra, gia đình họ đậu chứa nguồn protein, chất xơ, và vitamin có nhiều lợi ích cho sức khỏe như ngừa ung thư, tốt cho sức khỏe tim mạch,...

10. Hạt điều

Nếu bạn là người thích ăn các loại hạt, hãy chọn hạt điều. Những loại hạt này chứa kẽm và đồng, cả hai đều giúp tăng khả năng tạo collagen của cơ thể.

Trong hạt điều chứa rất nhiều các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm vitamin E, K, B6, cùng với các khoáng chất như đồng, phốt pho, kẽm, magie, sắt và selen, tất cả đều rất quan trọng cho việc duy trì tốt các chức năng cơ thể.

11. Cà chua

Một nguồn vitamin C ẩn khác, một quả cà chua cỡ vừa có thể cung cấp tới gần 30% chất dinh dưỡng quan trọng này cho collagen. Cà chua cũng tự hào với lượng lớn lycopene, chất chống oxy hóa cho da.

Ngoài ra, cà chua rất giàu vitamin A, C, K, vitamin B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho, là những vi chất cần thiết để duy trì một sức khỏe tốt. Điều tuyệt vời hơn ở cà chua là chúng chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo. 

12. Ớt chuông

Những loại rau chứa nhiều vitamin C này có chứa capsaicin, một hợp chất chống viêm. Điều đó có thể chống lại các dấu hiệu lão hóa. Ăn ớt chuông đều đặn còn tốt cho thị lực, tốt cho hệ thần kinh và giảm cholesterol trong máu.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận