Loại thực phẩm giúp tránh cảm lạnh lúc giao mùa

Loại thực phẩm giúp tránh cảm lạnh lúc giao mùa

Nấm, tỏi, cải bó xôi, dứa, quả bơ giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tránh các triệu chứng cảm cúm, cảm lạnh khi thời tiết chuyển sang đông.

Nấm

Nấm giàu đạm, canxi, chất xơ và vitamin B. Ăn nấm thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch. Bạn có thể nấu súp nấm và hành tây ăn lúc giao mùa để phòng cảm lạnh và cảm cúm.

Tỏi, gừng

Hai loại gia vị này được dùng phổ biến trong các bữa ăn của người Việt. Trong tỏi và gừng chứa chất chống oxy hóa, kháng viêm, thích hợp cho người cao huyết áp hay mỡ trong máu cao. Trà gừng cũng tốt trong thời tiết mùa đông, có tác dụng giải cảm.

Quế, tỏi và hành tây tốt cho hệ miễn dịch.
Quế, tỏi và hành tây tốt cho hệ miễn dịch. .

Quế

Pha trà quế vị thơm ngọt dễ chịu giúp thư giãn và tăng cường hệ miễn dịch cơ thể. Có thể thêm một vài giọt mật ong vào trà quế để làm ấm cổ họng, giảm ho.

Ăn bông cải xanh thanh lọc cơ thể một cách tự nhiên, góp phần làm sạch phổi. Loại rau này giàu aminod acid, choline nên có lợi cho bệnh nhân tiểu đường, người bị gout. Ăn bông cải thường xuyên cũng bổ sung vitamin C, B tăng cường sức đề kháng cơ thể.

Cải bó xôi bổ sung sắt, kẽm và canxi cho hệ xương khớp chắc khỏe. Loại rau này được ví von là "vua của các loại cải" bởi bổ dưỡng và ngon miệng.

Loại quả này cung cấp chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa giúp cơ thể tăng sức đề kháng và da sáng mịn, khỏe từ bên trong.

Dứa

Trái cây dân dã này làm sạch miệng sau bữa ăn, cân bằng mức axit trong dạ dày và giảm mỡ bụng. Bạn có thể nấu canh dứa, kho hay ăn tráng miệng.

Ngoài việc bổ sung thực phẩm đầy đủ, các bạn cũng cần giữ vệ sinh sạch sẽ để ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm.

Đây là việc dễ dàng mà ai cũng có thể thực hiện. Mỗi ngày chúng ta thường tiếp xúc với rất nhiều vật dụng xung quanh và đôi khi lơ là, mất cảnh giác trước nguy cơ lây nhiễm từ những “vị khách” thân quen này nếu chúng không sạch sẽ.

Đã bao giờ bạn chú ý đến van khóa nước, bàn chải đánh răng, màn hình cảm ứng của điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh hay remote điều khiển từ xa - những vật dụng mà bạn sử dụng hàng ngày, chạm mọi nơi, mọi lúc? Nếu không vệ sinh, làm sạch những “người bạn” đồng hành này thường xuyên, virus có thể dễ dàng lây lan sang đầu ngón tay của bạn và ngược lại. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, vi trùng có xu hướng sống lâu nhất trên nhựa và các bề mặt cứng khác. Vì thế, nếu gia đình có con nhỏ, phụ huynh nên làm sạch đồ chơi nhựa của con định kỳ mỗi tuần.

Tay nắm cửa có khả năng lây lan virus, vi khuẩn cao.
Tay nắm cửa có khả năng lây lan virus, vi khuẩn cao.

Riêng với dân văn phòng, bàn làm việc ở cơ quan cũng là nơi tiềm ẩn rất nhiều loại vi sinh vật khác nhau do đồng nghiệp đến từ các nơi, có thể vô tình tiếp xúc với vi trùng ở nhà, trên các phương tiện công cộng, ngoài đường phố, rồi mang những “vị khách không mời” ấy vào chỗ làm. Vì vậy, để bảo vệ mình, bạn nên thường xuyên vệ sinh sạch sẽ không gian làm việc tại văn phòng, nhất là trong mùa dịch cúm. Bộ Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay và rửa tay đúng cách với xà bông dưới vòi nước chảy hoặc với các loại nước rửa tay diệt khuẩn. Lý do là hầu hết virus cúm đều xâm nhập vào cơ thể người qua ngón tay, đặc biệt là ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh đó, cần thường xuyên làm sạch nhà cửa, môi trường sống quanh, đặc biệt là vệ sinh chỗ ở, phòng ngủ, chăn gối… Đây cũng là các tác nhân gây ra bệnh nhiều nhất. Mỗi ngày chúng ta dành không dưới 8 giờ nơi phòng ngủ, đây là “địa chỉ” bắt buộc phải vệ sinh, dọn dẹp hàng ngày. Nếu không dọn dẹp phòng ngủ, chăn drap gối nệm sạch sẽ, bản thân bạn sẽ dễ bị hắt hơi, sổ mũi… và khó tránh tái phát bệnh thường xuyên từ môi trường sinh hoạt đó. Chính vì vậy, người tiêu dùng khôn ngoan luôn biết chọn lựa những sản phẩm an toàn, vệ sinh, giúp ngăn ngừa vi khuẩn nhằm bảo vệ sức khỏe gia đình tốt nhất.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận