Ai chống lưng Xiaomi phát triển chip di động riêng?

Ai chống lưng Xiaomi phát triển chip di động riêng?

Ai chống lưng Xiaomi phát triển chip di động riêng?

Chủ tịch kiêm CEO Xiaomi Lei Jun tại lễ công bố chip Pinecone Surge S1 hôm 28/2. Ảnh: Getty Images

Trong lễ công bố chip di động tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Trung Quốc, Xiaomi cho biết chính phủ đã hỗ trợ tài chính cho công ty để sản xuất chip smartphone đầu tiên. Sự ủng hộ là dấu hiệu mới nhất của Trung Quốc trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn nội địa. Xiaomi là hãng điện thoại thứ hai của nước này có chip riêng, sau Huawei.

Chủ tịch Xiaomi Lei Jun tiết lộ quỹ của chính phủ khi thuật lại quá trình phát triển chip Pinecone Surge S1, dùng trong smartphone bình dân Mi 5C mới. Điện thoại bán ra trên thị trường trong nước từ 17/3 với giá khoảng 218 USD.

Về cơ bản, Xiaomi cảm ơn các đối tác tư nhân trong suốt quá trình ra mắt sản phẩm. Tuy nhiên, có một slide hiển thị dòng chữ: “Cảm ơn sự hỗ trợ từ chính phủ”.

Theo ông Lei, Xiaomi nhận ủng hộ tài chính từ quỹ phát triển bán dẫn do quận công nghệ cao Zhongguancun của Bắc Kinh thành lập. Ông cũng nói bộ công nghệ và chính quyền thành phố Bắc Kinh tài trợ cho nỗ lực của công ty nhưng không đi vào chi tiết.

“Sản xuất chip tốn rất nhiều tiền bạc. Thực tế, chúng tôi hiểu rằng những người hỗ trợ không mang cho chúng tôi nhiều tiền nhưng điều quan trọng là tình cảm nồng ấm mà họ gửi đến”.

Người đứng đầu Xiaomi cho biết chi phí phát triển chip tốn ít nhất 1 tỷ nhân dân tệ. Trong văn bản, quận Zhongguancun nói đã cấp 1 triệu nhân dân tệ cho Beijing Pinecone Electronics, là đơn vị Xiaomi tổ chức để phát triển chip.

Các nhà hoạch định kinh tế của Trung Quốc xác định bán dẫn là phân khúc quan trọng cần phát triển và thành lập nhiều quỹ đầu tư công nghệ hàng tỷ USD ở cấp địa phương và quốc gia.

Ông Lee thừa nhận Xiaomi cần phải tự phát triển chip và tài sản sở hữu trí tuệ khác để cạnh tranh với các nhà sản xuất smartphone hàng đầu. Xiaomi hiện nắm 3.612 bằng sáng chế, một nửa tại Trung Quốc và một nửa ở nước ngoài, tăng mạnh so với 495 bằng sáng chế cuối năm 2015.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận