Chủ tịch CMC: doanh nghiệp lớn khó trụ vững nếu cạnh tranh kiểu “nuốt cá bé”

Chủ tịch CMC: doanh nghiệp lớn khó trụ vững nếu cạnh tranh kiểu “nuốt cá bé”

Chủ tịch CMC: doanh nghiệp lớn khó trụ vững nếu cạnh tranh kiểu “nuốt cá bé”

Tình trạng cạnh tranh kiểu cá lớn nuốt cá bé vẫn còn phổ biến.

Trao đổi về mối quan hệ giữa doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp nhỏ trong thị trường ICT, tại sự kiện giao lưu với các hội viên Hiệp hội Internet Việt Nam ngày 16/6, đại diện CMC và Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng hiện nay, thực trạng doanh nghiệp lớn không đóng vai trò dẫn dắt mà cạnh tranh với doanh nghiệp nhỏ theo kiểu chèn ép, thậm chí triệt tiêu lẫn nhau, vẫn đang phổ biến và là nghịch lý của sự phát triển tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn công nghệ CMC đưa ra ví dụ về tỷ lệ ăn chia giữa CP (Content Provider - nhà cung cấp dịch vụ nội dung số) và doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam hiện còn quá nhiều bất hợp lý, dễ triệt tiêu doanh nghiệp nội dung, doanh nghiệp nhỏ.

“Ở nhiều nước, CP có thể chiếm tới 70 - 80% lợi ích, còn nhà mạng tạo ra môi trường thì chỉ nhận 20%. Tuy nhiên trong nước lại ngược lại, doanh nghiệp viễn thông có thể chiếm tới 70-80%. Kinh doanh như vậy sẽ không tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh để cho doanh nghiệp nhỏ phát triển”, ông Chính nói.

Đồng quan điểm, ông Vũ Hoàng Liên, Chủ tịch Hiệp hội Internet Việt Nam cho rằng trong một quốc gia, nếu các thành phần kinh tế tư nhân nhỏ không phát triển thì nền kinh tế sẽ không mạnh. Doanh nghiệp nhà nước có nhiệm vụ thúc đẩy lĩnh vực kinh tế, lợi nhuận luôn cần thiết nhưng không phải là đầu tiên và đặt lên cao nhất.

Chủ tịch CMC: doanh nghiệp lớn khó trụ vững nếu cạnh tranh kiểu “nuốt cá bé”

Ông Nguyên Trung Chính, Chủ tịch Tập đoàn CMC.

Do đó doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhà nước với nhiều lợi thế phải tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh chứ không phải cạnh tranh “diệt” hết doanh nghiệp nhỏ. Như thế không khác gì tự “chọc dao vào sườn”, triệt tiêu nhiều nguồn lực.

Cũng theo ông Nguyễn Trung Chính, đặt trong bối cảnh hiện nay, quan hệ giữa doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn là mối quan hệ không thể tách rời để tiến đến hợp tác xây dựng một hệ sinh thái mạnh, cùng nhau phát triển.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận